13 lý do tại sao không được tự tử

Dưỡng linh
01:14 24/09/2020

Oneway.vn - Vài năm trước, Netflix đã phát hành bộ phim truyền hình “13 Reasons Why/13 lý do tại sao” dành cho thanh thiếu niên, tập trung vào vấn đề tự tử.

Một số nghiên cứu sau đó ghi nhận sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ tự tử ở thanh thiếu niên Mỹ từ 10 đến 17 tuổi, sau khi 13 Reasons Why công chiếu vào tháng 3 năm 2017.

Có thể con của bạn không xem phim này. Mặc dù vậy, sự phổ biến của nó đã cảnh tỉnh các bậc cha mẹ rằng tự tử thực sự là một vấn đề mà con cái chúng ta phải đối mặt. Chúng ta không thể phớt lờ.

Những năm gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã công bố tự tử là nguyên nhân thứ ba gây tử vong cho thanh thiếu niên Mỹ trong độ tuổi từ 10 đến 24. Thậm chí gần đây, CDC báo cáo rằng cứ bốn người trưởng thành thì có một người đã nghĩ đến việc tự tử trong đại dịch COVID.

Tháng 9 là tháng Phòng chống Tự tử. Đây là thời điểm quan trọng để thảo luận với con cái chúng ta về chủ đề này. Chúng ta phải tận dụng mọi cơ hội để gạt bỏ sự dối trá của việc tự tử bằng cách công bố sự thật rằng mỗi con người đều có mục đích và giá trị vô giá.

“13 lý do tại sao không” dưới đây là điểm khởi đầu để thảo luận về giá trị sự sống của con cái bạn. Nhiều người trong chúng ta né tránh chủ đề này, nghĩ rằng đó không phải là vấn đề mà con mình đang gặp phải. Nhưng các thống kê ở trên nhắc nhở rằng chúng ta phải giải quyết vấn đề này ngay lập tức, đặc biệt là trong bối cảnh bất ổn của đại dịch này.

Hãy dành một phút để nói chuyện với con bạn về việc tự tử. Chia sẻ bài viết này với con, viết ra “13 lý do tại sao không” và đặt nó trong nhà, trên xe hoặc bất cứ nơi nào bạn cảm thấy phù hợp.

Hãy hành động một cách tự nhiên nhất để giúp con vượt qua những giai đoạn khó khăn này.

Dưới đây là “13 lý do tại sao không”:

1. Luôn có hy vọng.

Không nghi ngờ gì, cuộc sống thật khó khăn. Nhưng trong thời kỳ khó khăn, luôn có hy vọng, bởi vì có mục đích và ý nghĩa của bức tranh lớn vĩ đại hơn nhiều những gì chúng ta có thể thấy vào thời điểm chính xác này. Chúng ta có thể trực tiếp chia sẻ và hy vọng nơi Chúa Jêsus, bởi vì Ngài yêu chúng ta và đã viết nên những kế hoạch tuyệt vời cho cuộc đời ta.

“Vì, Chúa Giê-hô-va ôi, Chúa là sự trông đợi tôi, và là sự tin cậy tôi từ buổi thơ ấu”. (Thi Thiên 71:5)

2. Chúng ta được yêu thương

Chúng ta có thể cảm thấy không được yêu thương, nhưng đó chỉ là một cảm giác. Sự thật là chúng ta được bạn bè, gia đình yêu thương, và quan trọng nhất là Chúa Jêsus. Sẽ luôn có những người không thích hoặc đối xử tệ, khiến chúng ta cảm thấy mình không được yêu thương. Nhưng hãy nhớ rằng luôn có những người yêu ta và muốn điều tốt nhất cho cuộc sống chúng ta. Tình yêu luôn ở xung quanh ta.

“Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài". (1 Giăng 3:1)

3. Chúng ta có một nơi để thuộc về

Chúng ta cần biết mình có một vị trí để thuộc về, nhưng ai cũng phải vật lộn với cảm giác đôi khi không như ý. Nhưng hãy nhớ rằng chúng ta thuộc về gia đình yêu thương, Hội thánh địa phương, cùng những đội nhóm luôn coi trọng chúng ta. Chúng ta là một phần trong thân thể Đấng Christ, và chúng ta thuộc về Chúa Jêsus, với một vị trí không thể thiếu trong gia đình Ngài.

“Phải biết rằng Giê-hô-va là Đức Chúa Trời. Chính Ngài đã dựng nên chúng tôi, chúng tôi thuộc về Ngài; chúng tôi là dân sự Ngài, là bầy chiên của đồng cỏ Ngài”. (Thi thiên 100:3)

4. Tình hình hiện tại không kéo dài mãi mãi

Chúng ta thường cảm thấy hoàn cảnh khó khăn hiện tại sẽ không bao giờ kết thúc. Nhưng những gì bạn đang phải đối mặt hôm nay có thể sẽ thật bình thường khi sau này nhìn lại. Khi bạn hiểu rằng Chúa có những kế hoạch tuyệt vời, chúng ta sẽ tin những khó khăn ngày hôm nay sẽ không tồn tại mãi mãi. Chúng ta luôn có những ngày tuyệt vời ở phía trước.

“Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình”. (Giê-rê-mi 29:11)

5. Luôn có ánh sáng trên thế gian này

Khi cảm thấy mọi thứ xung quanh tăm tối và tiêu cực, chúng ta phải biết Ai là ánh sáng. Chúa Jêsus là sự sáng của thế gian, và Ngài mang lại hy vọng trong những nơi tăm tối tưởng như vô vọng. Hãy chạy đến với ánh sáng thật của Chúa Jêsus, Đấng đã chiến thắng mọi điều thuộc về thế gian này.

"Ta là sự sáng đã đến thế gian, để ai tin ta, chẳng ở nơi tối tăm nữa". (Giăng 12:46)

6. Chúng ta mạnh mẽ hơn mình nghĩ

“Bạn dũng cảm, mạnh mẽ và thông minh hơn bạn nghĩ”. Christopher Robins từng nói với Gấu Winnie. Có vẻ như những người xung quanh mạnh hơn mẽ hoặc có năng lực hơn, nhưng không gì sánh được quyền năng Chúa trong cuộc sống chúng ta. Bạn có thế mạnh trong những lĩnh vực mà người khác không có vì Chúa đã tạo ra bạn là duy nhất. Chúng ta dũng cảm hơn, mạnh mẽ hơn và có năng lực hơn vì chúng ta không bước đi một mình trong thế giới này. Thánh Linh luôn song hành trong cuộc sống chúng ta, nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta.

“Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi”. (Phi-líp 4:13)

7. Luôn có những cánh tay giúp đỡ

Không nên sống cô lập hoặc cố gắng tự mình đối phó trong khoảng thời gian khó khăn. Đức Chúa Trời có những cố vấn tài năng, bác sĩ, nhà trị liệu và nhiều người khác để giúp chúng ta. Đừng đấu tranh một mình khi xung quanh có rất nhiều người luôn đưa tay ra giúp đỡ. Hãy cầu nguyện để có can đảm lên tiếng, bày tỏ với gia đình, ghé qua nhà tư vấn, hoặc kể cho một người bạn về những đấu tranh của bạn. Bạn không cần phải đơn độc bước trên con đường khi xung quanh luôn có sự giúp đỡ.

“Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn gian truân”. (Thi thiên 46:)

8. Chúng ta được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng

Dễ lắm chúng ta cảm thấy xung quanh đầy những người thông minh hơn, xinh đẹp hơn, nổi tiếng hơn, khỏe mạnh hơn... Nhưng Lời Chúa chép rõ ràng rằng Ngài đã tạo ra chúng ta cách hoàn hảo trong lòng mẹ. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng cảm nhận được điều đó, nhưng chính tay Chúa đã nắn nên bạn, nên Ngài sẽ không mắc một lỗi nào khi “thiết kế” ra bạn, và bạn được tạo ra hoàn hảo theo hình ảnh Chúa.

“Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi. Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm”. (Thi Thiên 139:13–14)

9. Chúng ta là người quan trọng

Việc bạn còn sống hôm nay có lý do của nó. Đức Chúa Trời có kế hoạch để mỗi chúng ta thay Ngài hoàn thành, vì vương quốc vĩ đại hơn của Ngài. Bạn là vô giá trong gia đình, Hội thánh, bạn bè và mọi nơi bạn đến. Kẻ thù thường nói dối rằng không ai cần chúng ta cả, và họ chỉ nhớ đến khi chúng ta chết đi. Thật sai lầm! Bạn có mục đích lớn lao trong cuộc sống này, và không chỉ có giá trị, bạn còn vô cùng quan trọng!

“Vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo”. (Ê-phê-sô 2:10)

10. Chúng ta có thể tìm thấy niềm vui

Hạnh phúc là tạm thời. Chúng ta có thể hạnh phúc bây giờ nhưng chỉ lát sau lại hoàn toàn chán nản. Nhưng niềm vui không phụ thuộc vào hoàn cảnh. Niềm vui thật đến từ việc biết rằng Chúa yêu thương chúng ta, Ngài đã chết để chúng ta được sống, và cuối cùng Ngài sẽ thay chúng ta đánh bại và chiến thắng mọi điều ác. Ngay cả khi hoàn cảnh khó khăn, chúng ta có thể vui mừng trong Chúa, Đấng không bao giờ rời bỏ chúng ta. Chúa luôn tốt lành, và Ngài làm mọi sự vì lợi ích chúng ta. Hãy chọn niềm vui!

"Sự khóc lóc đến trọ ban đêm, nhưng buổi sáng bèn có sự vui mừng" (Thi thiên 30:5)

11. Có một bức tranh lớn hơn

Bức tranh cuộc sống lớn hơn nhiều so với những bức tranh hào nhoáng trên mạng xã hội ngày nay. Chúng ta thường so sánh ngày tuyệt vời nhất của người khác trên mạng xã hội với những ngày khó khăn nhất mà chúng ta đang trải qua trong đời thật. Nhưng những bức ảnh trên mạng xã hội không kể hết câu chuyện, và chúng ta không phải là người duy nhất đang gặp khó khăn của cuộc sống. Khi Giô-na ngồi trong bụng cá tối tăm, ông không hề nhìn thấy bức tranh toàn cảnh về việc Đức Chúa Trời sẽ cứu mạng ông và sử dụng ông để cứu cả một dân tộc như thế nào! Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể thấy Chúa đang làm gì cho ngày mai!

"Tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ". (Phi-líp 1:6)

12. Đừng đưa ra quyết định không thể sửa chữa dựa trên cảm xúc nhất thời

Câu chuyện cuộc đời bạn còn lâu mới kết thúc. Cuối con đường sẽ không mãi như hôm nay. Tự tử là một quyết định không thể sửa chữa, không thể quay lại, và bạn sẽ không bao giờ được trải nghiệm những kế hoạch lớn hơn Chúa dành cuộc đời bạn và niềm hy vọng Ngài mang lại cho bạn. Bạn được yêu. Bạn được tôn trọng. Bạn có giá trị.

“Kẻ trộm chỉ đến để cướp giết và hủy diệt; còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật". (Giăng 10:10)

13. Nếu Chúa cho phép khó khăn xảy đến, Ngài sẽ có cách

Khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời sẽ trở thành câu chuyện đức tin lớn nhất của chúng ta. Chúa nắm lấy khoảng thời gian khó khăn của chúng ta và sử dụng chúng vì lợi ích lớn của Ngài. Những khó khăn ấy khiến chúng ta biết hạ mình trước Chúa, để nhận được sự an ủi Ngài, để chúng ta biết yêu thương người khác, dạy chúng ta cầu nguyện không thôi và học cách nương dựa vào Ngài. Bạn không biết khó khăn hôm nay có thể sẽ tác động to lớn đến vô số người vào ngày mai! Nếu Chúa cho phép, hãy bắt đầu cầu nguyện ngay bây giờ để biết cách sử dụng những đấu tranh này.

“Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn,  vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sanh ra sự nhịn nhục”. (Gia-cơ 1:2–3).

 

Bài: Cynthia Yanof; dịch: Jennie
(Nguồn: faithwire.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này