Yêu thương không có nghĩa là thỏa hiệp

Dưỡng linh
11:38 14/05/2022

Oneway.vn - Yêu thương vô điều kiện không đồng nghĩa với việc chấp thuận vô điều kiện.

Bạn tôi tâm sự với tôi rằng anh ấy đang ở trong một mối quan hệ đồng giới.

Tôi bị sốc vì người bạn này là Cơ Đốc nhân.

Tệ hơn nữa, anh ấy chưa từng hạnh phúc. Anh cho rằng mọi Cơ Đốc nhân đều là kẻ đạo đức giả khi đã làm tổn thương anh.

Tôi cũng là Cơ Đốc nhân. Cảm giác như những lời buộc tội đó đang nhằm vào tôi.

Nhưng càng nói chuyện với anh ấy, tôi càng nhận thấy rằng mọi lời anh ấy đang nói đều xuất phát những tổn thương và đau đớn. Trong sâu thẳm, anh ấy đang phải tranh đấu với nhiều nỗi đau trong cuộc đời.

Tôi nên đáp lại như thế nào?

Tôi nghĩ về cuộc gặp gỡ của Chúa Jêsus với người nữ Sa-ma-ri bên giếng.  Người nữ Sa-ma-ri phạm tội tà dâm, bị gạt ra ngoài lề xã hội, và bị tẩy chay.  Cô ấy đến lấy nước vào buổi trưa, để tránh sự chú ý của mọi người.

May mắn thay, cô đã gặp Chúa Jêsus (Giăng 4).

Người nữ Sa-ma-ri đã có năm đời chồng và đang tiếp tục với người thứ sáu. Tôi đoán vì quá khao khát cảm giác gần gũi, cô ấy đã đi từ hết người đàn ông này đến người đàn ông khác. Cô ấy tìm kiếm một người đàn ông thực sự yêu thương, thấu hiểu và quan tâm mình. Thật không may, cô phải chịu thất vọng hết lần này đến lần khác.

Chúa Jêsus gặp cô, và ngay lập tức xác định được khát khao được thấu hiểu của cô.

Cô đi từ giếng này sang giếng khác, từ người đàn ông này sang người đàn ông khác - nhưng rốt cuộc vẫn không thỏa mãn. Cô đã tìm kiếm tình yêu ở những chốn sai lầm.

Biết rằng người nữ này sợ cảm giác cô đơn và khao khát có người bên cạnh, Chúa Jêsus kêu gọi cô đến gần Đức Chúa Trời qua sự thờ phượng bằng tâm thần và lẽ thật (Giăng 4:23-24).

Mặc dù cô tìm kiếm nước uống, nhưng Chúa Jêsus ban cho cô nước sống.

Mặc dù cô tìm kiếm loài người, nhưng Chúa Jêsus đã cho phép cô gặp gỡ Đức Chúa Trời.

Mặc dù cô tìm kiếm những điều tầm thường, nhưng Chúa Jêsus đã ban cho cô những điều thiêng liêng.

Vấn đề của người nữ Samari không phải là xu hướng tình dục, mà là mối quan hệ của cô với Đức Chúa Trời.  Chúa Jêsus biết mọi điều cô đã làm, nhưng Ngài không từ chối hay lên án cô. Thay vào đó, Chúa bày tỏ với cô Ngài thực sự là ai: Đấng Christ.

Chúa Jêsus đã yêu thương cô vô điều kiện.

Nhưng yêu thương vô điều kiện không đồng nghĩa với việc chấp thuận vô điều kiện. Tình yêu là chiếc “la bàn đạo đức”, để phân biệt tốt hay xấu, sự thật hay dối trá. Tình yêu đưa sự thật ra ánh sáng.

Chúng ta phơi bày sự thật vì tình yêu thương.

Có hai quan niệm sai lầm lớn trong nền văn hóa chúng ta. Một là chúng ta phải thỏa hiệp đức tin để thể hiện tình yêu thương. Thứ hai, nếu yêu thương ai đó, chúng ta phải chấp thuận hành động và niềm tin của họ.

Tuy nhiên, lẽ thật và tình yêu không hề mâu thuẫn. Chúng ta nói về lẽ thật, về cách Đức Chúa Trời thiết lập bản chất con người, hôn nhân và tình dục, không phải vì chúng ta ghét hay ghê sợ người khác, mà chính vì chúng ta yêu thương họ.

Trọng tâm cuối cùng chính là Đức Chúa Trời và danh tính thật của chúng ta trong Ngài. Tất cả chúng ta đều được tạo ra theo hình ảnh Đức Chúa Trời. Mỗi Cơ Đốc nhân đều là con cái Đức Chúa Trời nhờ sự hy sinh của Đấng Christ.

Danh tính của chúng ta không phụ thuộc vào xu hướng tình dục, hành vi tình dục, hay quá khứ tình dục của chúng ta.

Cho dù chúng ta đã làm gì trước khi nhận biết Đấng Christ, giờ đây chúng ta đã được Thánh Linh Chúa thánh hóa và xưng công bình. Quá khứ không xác định danh tính của chúng ta, mà chính là lời chứng của chúng ta.

Tội lỗi tình dục tràn lan trong thế giới này, nhưng đây không phải là vấn nạn duy nhất. Dù phải giải quyết tội lỗi tình dục, chúng ta không nên chỉ chăm chăm tập trung đến vấn đề này.

Còn nhiều tội lỗi khác, ngoài đồng tính luyến ái. Tội của người nữ Sa-ma-ri không phải là vấn đề lớn nhất. Mối quan hệ của cô với Chúa quan trọng hơn nhiều.

Hội Thánh phải là một gia đình, một cộng đồng đích thực cho tất cả mọi người, dù đã kết hôn hay còn độc thân, dù đang đấu tranh với vấn đề tình dục hay bất kỳ vấn đề nào khác.  Hội Thánh phải là một nơi an toàn, đáng tin cậy để mọi người đến, chia sẻ về những đấu tranh trong quá khứ và hiện tại của họ, mà không lo bị phán xét.

Đây là cách Chúa yêu thương. Chúng ta cũng nên yêu thương ngay cả khi cảm thấy khó chịu.

Cầu vồng đối với tôi là lời hứa từ Chúa - rằng Ngài sẽ không tuyệt diệt tất cả chúng ta. Cầu vồng là biểu tượng của ân điển Đức Chúa Trời và Con Ngài.

Còn thời nay, cầu vồng là biểu tượng hợp pháp hóa đồng tính luyến ái.  Cầu vồng biểu trưng cho chiến thắng của tình yêu - nhưng chúng ta biết tình yêu đã chiến thắng cách đây 2.000 năm trên thập tự giá, khi Chúa Jêsus chết và sống lại vì chúng ta.

Tình yêu đã chiến thắng khi Đấng Christ phục hồi mối quan hệ giữa chúng ta với Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus đã ban cho chúng ta một tình yêu hoàn hảo nhất. Không mối quan hệ loài người nào có thể so sánh được.

Mỗi người đều phải đấu tranh với nỗi cô đơn tột cùng vì xa cách Chúa. Khi có mối tương giao với Đức Chúa Trời, chúng ta không còn cô đơn nữa. Đó là tình yêu Chúa kêu gọi chúng ta chia sẻ với tất cả mọi người ngoài kia.

Bạn và tôi đều là những con người lầm lạc. Hãy đến với Chúa - Ngài sẽ cho chúng ta được nghỉ ngơi.

Tình yêu thương đã chiến thắng rồi.


Bài: Dairius Lee; dịch: Jennie
(Nguồn: thirst.sg)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này