Ngày nọ, tiến sĩ W. I. Fee đến thăm một Hội thánh. Vị chủ tọa cho biết một người trong tín đồ có tật nói xấu gây sự chia rẽ rất trầm trọng. Nghe vậy, Tiến sĩ Fee tỏ ý muốn đi thăm người đàn ông đó. Khi đến nhà, người tín đồ nầy bắt đầu nói xấu từ chủ tọa đến trưởng lão, chấp sự, ban thanh niên v.v... Sau khi nói liên tục gần 2 giờ đồng hồ, thấy cũng trơ trẽn, nên ông ta gợi ý để tiến sĩ có một vài ý kiến. Nhưng tiến sĩ vẫn im lặng rồi đứng lên tỏ vẻ muốn về. Người tín đồ kia ngượng ngùng nói: “Xin tiến sĩ ra vườn, vườn tôi có nhiều táo, tôi muốn ông cứ tự nhiên hái một giỏ đầy mang về.” Tiến sĩ ra vườn, sau đó trở vào với một giỏ đầy những trái táo hư thối đã rụng xuống đất. Ông nói lời cảm ơn rồi ra về. Gia chủ ngạc nhiên hỏi: “Sao ông không hái những trái táo ngon trên cây mà lại lượm những trái táo hư thối dưới đất?” Người này liền đổ bỏ giỏ táo rồi đi ra hái nhiều trái táo tươi. Tiến sĩ Fee từ biệt người tín đồ và nói: “Ông ơi! Tôi ước ao từ nay ông cũng không nên lượm những cái xấu của người khác nữa, tại sao chúng ta không hái trái tốt đẹp của mọi người mà lại cứ thích lượm những thứ hư thối? Sao không nói những điều tốt đẹp về nhau mà cứ thích nói xấu nhau?" Thế là người tín đồ đã hiểu ra lý do tại sao tiến sĩ Fee lượm những trái táo hư. Ông đã thay đổi kể từ lần gặp gỡ ấy!

Hãy tập từ nay chúng ta chỉ nói với nhau những lời tốt đẹp về người khác, dù biết rằng họ còn có rất nhiều tánh xấu. Hạn chế tối đa sự bàn thảo về cái xấu của một người vắng mặt, sẽ giúp môi miệng và tâm tính chúng ta trong sạch hơn. Khi ta góp những “trái thối” nơi vườn người, ta đã không thưởng thức được những nét đẹp trong tâm tính họ, mà còn làm cho vườn ta đầy những thứ xấu xa.

“Ai sẽ ở trên núi thánh Ngài? Ấy là kẻ đi theo sự ngay thẳng, làm điều công bình, và nói chân thật trong lòng mình; Kẻ nào có lưỡi không nói hành, chẳng làm hại cho bạn hữu mình, không gieo sỉ nhục cho kẻ lân cận mình.” Thi Thiên 15:1b-3
Trích: Chắp Cánh Cho Tâm Hồn Bay Cao
Tác giả: Dương Quang Thoại

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này