Khi tiếp nhận những tin dữ xảy đến với người thân, bạn bè hoặc chính bản thân, chúng ta dễ lắm cảm thấy hoảng loạn, thối lui và lung lay niềm tin nơi Chúa. Nỗi sợ làm chúng ta quên mất rằng chính Đức Chúa Trời là Đấng bảo vệ chúng ta và lắng nghe mọi điều chúng ta kêu cầu. Ngài không muốn chúng ta sờn lòng khi thấy người khác sa ngã. Chúa muốn chúng ta tin cậy vào quyền năng Ngài để vượt lên trên mọi hoàn cảnh.

Hôm nay, ngày 24/04/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Marcia Kinslow với chủ đề TÉ NGÃ.

“Nhờ Ngài, chúng ta bởi đức tin được bước vào trong ân điển này, là ân điển mà nhờ đó chúng ta đang đứng vững và vui mừng với hy vọng được hưởng vinh quang của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 5:2)

Chúng ta đọc được trong 2 Sa-mu-ên 4:4 như sau: “Giô-na-than, con của Sau-lơ, có một con trai què cả hai chân. Khi hay tin từ Gít-rê-ên về cái chết của Sau-lơ và Giô-na-than, nó mới được năm tuổi. Người vú nuôi đem nó chạy trốn; trong lúc chị vội vã chạy đi, nó té nên bị què. Tên nó là Mê-phi-bô-sết.”

Chắc hẳn khi nghe tin tức về việc Giô-na-than và vua Sau-lơ bị đánh bại và bị giết thì nỗi sợ hãi kinh khiếp bao trùm lấy bà. Có thể lắm nỗi sợ hãi khiến bà mất tinh thần, cảm thấy rối ren và hoảng loạn. Với tấm lòng của người vú nuôi thì bà tin chắc rằng nếu kẻ thù giết vua và hoàng tử thì họ sẽ tìm giết những người hậu tự của vua. Vì lý do đó nên bà đem theo Mê-phi-bô-sết chạy trốn cùng mình nhưng vì cậu bé còn nhỏ tuổi nên không thể chạy nhanh bằng bà được.

Vì nỗi sợ hãi bao trùm nên trong lúc vội vã chạy trốn Mê-phi-bô-sết đã bị té. Cậu bị què và liệt từ cú ngã đó. Nếu trong khoảnh khắc đó bà vú nuôi kêu cầu cùng Đức Chúa Trời khi bà đối diện với khủng hoảng thì Ngài sẽ ban cho bà tấm lòng bình an và giúp bà nhận biết rằng Ngài vẫn quan tâm đến bà và có lẽ Mê-phi-bô-sét đã không bị què. Nhưng thực tế thì bà đã hành động theo nỗi sợ.

Có lắm lúc bạn dễ sờn lòng khi đối diện với hoàn cảnh khó khăn và tuyệt vọng. Hoặc có thể một ai đó, đồng nghiệp hoặc thành viên trong gia đình làm bạn chùn bước và hạn chế khả năng để thăng tiến trong công việc của bạn. Thậm chí bạn có thể bị bao quanh bởi những người bị đắm chìm trong ma tuý, nghiện ngập hoặc những dục vọng khác và điều đó khiến bạn sẽ sa ngã.

Có nhiều lý do khác khiến nhiều người té ngã. Nhưng điều nào khiến bạn sờn lòng khi bạn bước đi với Chúa? Phải chăng bạn cảm thấy mình không đủ khả năng hoặc không xứng đáng với lời kêu gọi và chương trình của Đức Chúa Trời dành cho cuộc đời của bạn? Phải chăng khi chứng kiến nhiều người khác sa ngã khiến bạn chùn bước và thất vọng?

Đức Chúa Trời không muốn chúng ta sờn lòng khi thấy người khác sa ngã hoặc khi trải qua những hoàn cảnh khủng hoảng trong đời. Đừng để những điều bất hạnh xảy đến cho người khác, hoàn cảnh sống thay đổi, hoặc những vấn đề khác nhau khiến bạn sờn lòng.

Chính Lời Chúa trong sách 2 Sa-mu-ên 4:4 thuật lại cho chúng ta biết Mê-phi-bô-sết bị té như thế nào. Câu Kinh Thánh trong 2 Sa-mu-ên 9:1 cũng cho chúng ta biết rằng Đa-vít muốn biết về việc nhà Sau-lơ có còn ai còn sống hay không để ông làm ơn cho họ. Vì Đa-vít nhớ đến lời kết ước của mình với Giô-na-than được chép lại trong sách I Sa-mu-ên 18:1-4 nên ông muốn làm ơn cho nhà Sau-lơ.

Mặc dù vua Sau-lơ có hiềm khích và tìm cách giết Đa-vít nhưng Giô-na-than có ân tình với ông. Vì cớ đó, ông muốn làm trọn lời kết ước của mình và bày tỏ lòng yêu thương của mình với hậu tự của Giô-na-than.

Chuyện kể tiếp tục khi bà Xíp-ba là đầy tớ của nhà Sau-lơ nói với vua Đa-vít rằng con của Giô-na-than vẫn còn sống. Khi nghe tin đó, vua Đa-vít lập tức ra lệnh cho mời Mê-phi-bô-sết đến và trả lại đất đai thuộc về Sau-lơ và rồi mời ông cùng ăn tối với mình. Thật là vinh hạnh và đặc ân tuyệt vời dành cho Mê-phi-bô-sết. Đối với Mê-phi-bô-sết đây là lời mời tuyệt vời dành cho ông vì ông là con cháu của Sau-lơ.

Hình ảnh Mê-phi-bô-sết được ngồi ăn cùng bàn với vua gợi cho chúng ta việc mình sẽ được ngồi cùng bàn ăn chung với Chúa. Chúa thiết tha mời gọi con cái Ngài đến dùng bữa cùng Ngài. Mặc dù chúng ta không ra gì trước mặt Ngài và khi chúng ta bằng lòng ăn năn tội thì Chúa luôn tha thứ và quên đi tội lỗi của chúng ta. Ngài muốn phục hồi mối liên hệ giữa chúng ta với Ngài và Ngài không nhớ đến quá khứ của chúng ta nữa.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì trong ơn yêu thương lớn lao và tuyệt vời của Ngài mà nay con được làm con cái của Ngài. Con cảm ơn Chúa vì khi con bằng lòng ăn năn xưng tội của mình thì Ngài sẵn lòng tha thứ và không nhớ đến những vi phạm của con trong quá khứ. Xin Chúa giúp con luôn vững lòng bước đi theo Ngài, kêu cầu Chúa và tin cậy Ngài hoàn toàn để không bị nao sờn khi chứng kiến người khác sa ngã và những điều khiến con sa ngã. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, đừng sờn lòng khi thấy người khác thất bại hoặc sa ngã. Hãy cầu xin Chúa giúp bạn luôn hướng đến tương lai và bỏ quên những thất bại trong quá khứ. Hãy đến gần bên Cha Thiên Thượng để luôn được ở trong bàn tay yêu thương của Ngài. Chúa của chúng ta là Đấng không bao giờ nhớ đến những tội lỗi trong quá khứ nhưng Ngài muốn chúng ta nhận lấy tình yêu thương và ơn tha thứ của Ngài để mạnh dạn tiến về phía trước.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này