Oán giận kẻ thù, những người làm hại bản thân là tâm lý chung của con người. Chúng ta cảm thấy chính đáng khi làm như vậy. Tuy nhiên, đó không phải là thái độ nên có của một Cơ Đốc nhân. Cứu Chúa Jêsus đã chết thay cho những kẻ xấu xa như chúng ta, để nhờ đó chúng ta có thể lan tỏa lòng tha thứ và tình yêu thương đến với tất cả những kẻ thù mình.

Hôm nay, ngày 01/02/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Shannon Woodland qua chủ đề YÊU THƯƠNG KẺ THÙ MÌNH.

“Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy” (Ê-phê-sô 4:32)

Tôi đã gặp Anthony Ray Hinton trong quá trình sản xuất phim tài liệu về cuộc đời ông. “Ray” - ông thích tôi gọi ông như thế. Ray luôn tươi cười và hiếu khách. Nhóm quay phim đã chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn trong chiếc vọng lâu nhỏ ở sân sau nhà Ray, tại vùng nông thôn Alabama, nơi đó có một chiếc tivi màn hình lớn đặt trên kệ. Ray đã dành nhiều ngày cuối tuần ở đó để xem đội Auburn Tigers yêu thích của mình chơi bóng.

Tôi đã đọc câu chuyện về nỗi bất công, đau đớn và mất mát của Ray. Nhưng điều mà tôi không ngờ tới khi cuộc phỏng vấn bắt đầu là đời sống trung thành bước theo Đấng Christ của ông.

Thật như Lời Chúa dạy: “Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy” (Ê-phê-sô 4:32).

Năm 1985, Ray bị buộc tội oan về hai vụ giết người. Ông đã trải qua gần 30 năm chịu án tử hình ở Atmore, Alabama, cho đến tháng 2 năm 2014, thời điểm Tòa án Tối cao Hoa Kỳ nhất trí hủy bỏ bản án khi ông kháng cáo. Một năm sau, tiểu bang hủy bỏ mọi cáo buộc chống lại ông và ông được trả tự do.

“Nếu các con tha lỗi cho người ta, thì Cha các con ở trên trời cũng sẽ tha thứ cho các con. Nhưng nếu các con không tha lỗi cho người ta, thì Cha các con ở trên trời cũng sẽ không tha thứ cho các con” (Ma-thi-ơ 6:14-15).

Ba năm đầu tiên chịu án tử hình ở Atmore, Alabama, trong đầu Ray tràn ngập những suy nghĩ về việc trả thù những kẻ đã đẩy ông vào tình cảnh này. Ray rất tức giận và cay đắng, cho đến một ngày nọ, ông nhìn vào gương và cảm thấy thất vọng với người đang đứng đối diện ông. Là một Cơ Đốc nhân, Ray nói với Chúa rằng ông muốn thay đổi, muốn tha thứ cho những người đã hại mình, yêu thương họ và bắt đầu cầu nguyện cho họ.

“Nhưng Ta bảo các con: Hãy thương yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con” (Ma-thi-ơ 5:44).

Khi Ray tha thứ và cầu nguyện cho những người này, ông cũng chia sẻ tình yêu thương của Cứu Chúa Jêsus với các bạn tù khác - trong đó có Henry Hayes. Là con trai của một thủ lĩnh KKK - một hội kín cổ xúy thuyết người da trắng thượng đẳng. Henry được nuôi dạy trở thành một kẻ phân biệt chủng tộc và bị kết án tử hình vì giết một thanh niên da đen. Là một người da đen, Ray không nản lòng trước sự căm ghét của Henry đối với ông. Ray mời Henry đến câu lạc bộ sách dành cho tử tù, và theo thời gian, Henry và Ray trở thành bạn của nhau. Suốt 10 năm cho đến ngày Henry bị hành quyết, Ray đã chia sẻ tình yêu thương của Đấng Christ dành cho ông. Henry qua đời khi đã được Chúa biến đổi thành con người mới, và ông coi Ray như anh trai của mình.

“Đức Chúa Jêsus đáp: “Thật, Ta bảo thật ngươi, nếu một người không được sinh lại, thì không thể thấy vương quốc Đức Chúa Trời.” (Giăng 3:3).

Có lẽ khi đọc câu chuyện này, bạn đang nghĩ rằng Ray Hinton có lý do chính đáng để căm ghét những người đã đẩy ông đến mức án tử hình. Tuy nhiên, Ray đã chọn con đường của Chúa - yêu thương. Ông đã giúp một người thay đổi tương lai vĩnh cửu của mình... và có lẽ còn nhiều người khác nữa.

“Nhưng Đức Chúa Trời bày tỏ lòng yêu thương của Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Đấng Christ đã chết thay cho chúng ta” (Rô-ma 5:8).

Cầu nguyện: Chúa ơi, con người bất toàn chúng con tràn đầy lòng căm ghét và oán giận trước những kẻ làm hại mình. Xin Chúa tha thứ và giúp con nhớ rằng chính con đây là tội nhân ô nhơ, vậy mà Ngài vui lòng hy sinh chính mạng sống Ngài để cứu rỗi con. Xin giúp con yêu thương kẻ thù mình như Ngài đã yêu thương chúng con bằng tình yêu vô điều kiện. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, khi tha thứ cho những người đã làm hại mình, chúng ta cũng đang giải phóng cho chính bản thân. Nhờ tình yêu của Cứu Chúa Jêsus, Ray đã tha thứ cho những người đã đẩy ông đến chỗ nguy khốn. Hôm nay bạn muốn tha thứ cho ai? Bạn sẽ cầu xin Chúa Jêsus giúp bạn yêu thương như Ngài yêu thương chứ?

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này