Mỗi loài hoa, mỗi cây cỏ, mỗi con vật đều có sự sống và bản sắc riêng của nó. Và con người chúng ta cũng vậy, được Chúa dựng nên và ban cho sự sống vô cùng quý giá. Bài học hôm nay khích lệ mỗi người phải biết trân quý sự sống, sống hết mình và dùng sự sống mình bày tỏ vinh quang Chúa.

“Hãy ngắm xem những hoa huệ ngoài đồng mọc lên thể nào; chúng chẳng làm lụng khó nhọc, cũng không kéo chỉ; nhưng Ta bảo các con, dù vua Sa-lô-môn sang trọng đến đâu, cũng không được mặc đẹp như một trong các bông hoa nầy” (Ma-thi-ơ 6:28-29)

Vài tuần trước, tôi đi dạo trong rừng, ngồi thư thái bên cạnh một gốc cây, hít thở không khí trong lành và chiêm ngưỡng những cảnh vật xung quanh. Tôi cảm thấy mọi thứ rất yên bình. Là một cô bé tinh nghịch và thích khám phá, tôi có thể đi dạo khắp cả khu rừng mà không chút sợ hãi. Tôi có thể trèo lên tận đỉnh núi, đi qua các con suối, ngắm nhìn những loài côn trùng bé nhỏ di chuyển.

Cả bà và mẹ tôi đều có thể làm chứng cho tình yêu thiên nhiên này. Hồi nhỏ mỗi lần đi đâu đó về nhà là tôi đều mang theo nào là cành cây, hoa lá, hay cả những chú ve kêu vang khắp cả nhà. Các anh tôi thường cười chế giễu tôi mỗi khi ngồi vào bàn ăn mà trên người tôi vẫn còn những “tàn dư” của khu rừng.

Mỗi lần có dịp tôi đều vào rừng thăm những bạn cũ của mình. Đó là nơi tôi yêu thích nhất, tránh xa những âm thanh ồn ào của thành phố. Tôi ý thức rằng sống không chỉ là tồn tại sinh học mà còn là cả cảm giác hiện hữu, được hòa mình vào cõi tạo vật, được sống giống như ý định mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng.

Khi một con chim được sinh ra, không ai cần phải nói cho nó biết nó là gì. Nó hoàn toàn ý thức được thực tế rằng nó là một con chim. Không cần ai phải dạy nó tập bay từ cành cây này sang cây khác, hay dạy nó biết cách ăn mồi bởi vì đó là bản chất sự sống của nó, đã được hiện hữu và trở nên đặc trưng của nó.

Mọi tạo vật giống như một bản giao hưởng tuyệt vời được kết hợp một cách chính xác chi li từ tất cả thành viên trong ban nhạc dù không ai có thể phân biệt vai trò của từng người, ngoại trừ vị nhạc trưởng, là người kết hợp tất cả mọi phần để cho ra một tác phẩm hoàn hảo.

Hãy dừng lại và suy nghĩ. Cũng giống như ban nhạc và vị nhạc trưởng, mọi vật sống đều hoàn toàn phụ thuộc vào Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng nên hết thảy. Ngài không những sáng tạo mà thôi nhưng còn ban cho mỗi tạo vật hình hài, bản sắc và cả số phận riêng của nó.

Trong khi ngồi dưới gốc cây trong khu rừng, tôi bất chợt nhìn xuống mặt đất nơi có một mảng hoa lavender đang khoe sắc tím với nhiều loài hoa khác. Tôi bắt đầu suy nghĩ về những loài hoa mà Chúa Giê-xu đã nói trong sách Phúc m Ma-thi-ơ:

Còn về quần áo, sao các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem những hoa huệ ngoài đồng mọc lên thể nào; chúng chẳng làm lụng khó nhọc, cũng không kéo chỉ; nhưng Ta bảo các con, dù vua Sa-lô-môn sang trọng đến đâu, cũng không được mặc đẹp như một trong các bông hoa nầy. Vậy, hỡi những kẻ ít đức tin kia, nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn sống, mai bị ném vào lò, mà Đức Chúa Trời còn cho chúng mặc đẹp như thế,huống chi là các con? Vì vậy, đừng lo lắng mà tự hỏi: ‘Chúng ta sẽ ăn gì?’ ‘Uống gì?’ ‘Mặc gì?’ Vì tất cả những điều nầy các dân ngoại vẫn tìm kiếm, và Cha các con ở trên trời đã biết mọi nhu cầu của các con
(Ma-thi-ơ 6: 28-32)

Thật tuyệt vời làm sao! Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng nên bạn, nên tôi và mọi loài vật sống, đã đảm bảo rằng chúng ta không cần phải lo lắng gì cả. Mọi thứ cần thiết thì Ngài đã chu cấp cả rồi. Giống như những bông hoa huệ ngoài đồng, tất cả chúng ta chỉ cần sống đúng như mục đích mà Chúa đã tạo dựng và tận hưởng sự sống phong phú từ Chúa.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài dựng nên con cách lạ lùng. Xin cho con mỗi ngày biết trân quý sự sống Chúa ban, luôn thỏa lòng và sống đúng theo mục đích Ngài tạo dựng, để dâng sự vinh hiển lên Cha. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Đừng ai cho rằng mình thấp kém, bé nhỏ và không ra gì. Chúa ban cho mỗi người chúng ta một cuộc sống quý giá và cả tính cách đặc trưng của mình. Vậy thì, có điều gì bạn muốn cảm ơn Chúa về cuộc đời và nếp sống của mình hay không?

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này