Trong “Ngày Của Mẹ”, còn gì tuyệt vời hơn là nói về tình yêu của mẹ dành cho những người con. Tuy nhiên, có thể sẽ hữu ích cho những người mẹ khi được nhắc lại một trong những cách bày tỏ tình yêu đối với con chính là sự buông bỏ, sẵn sàng để con học cách tự lập, để con trưởng thành và can đảm vào đời.

Hôm nay, ngày 09/05/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Diane Markins qua chủ đề CÁCH BÀY TỎ TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI MẸ

Con cái nàng trỗi dậy chúc nàng được phước” (Châm Ngôn 31:28a)

Một người mẹ yêu thương con thường luôn muốn giữ chặt con mình. Tuy nhiên, đôi khi cũng cần phải nới lỏng một chút. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, lựa chọn buông bỏ chính là cách bày tỏ tình yêu tốt nhất dành cho con. Chẳng hạn câu chuyện về người mẹ trong 1 Các Vua 3:16-27. Ở đây chúng ta thấy có hai người mẹ đem theo một đứa bé đến gặp vua Sa-lô-môn. Người nào cũng nói đứa trẻ là con của họ. Đột nhiên vua bảo: “Hãy chặt đứa bé còn sống ra làm hai, rồi cho người nầy một nửa và cho người kia một nửa.” Một người phụ nữ hét lên ‘KHÔNG” - “Ôi, chúa tôi! Hãy cho chị ấy đứa trẻ còn sống, xin đừng giết nó!” Vậy là Sa-lô-môn biết ai mới là người mẹ thực sự của đứa trẻ bởi vì cách bà bày tỏ tình yêu với con mình. Cuối cùng, vua giao đứa trẻ lại cho người mẹ thật.

Tôi nhớ con trai tôi chỉ mới khoảng sáu tháng tuổi thì tôi bắt đầu dạy nó “bơi”. Thời điểm đó nở rộ trào lưu tập cho trẻ sơ sinh nín thở, lật ngửa và nổi trong hồ bơi. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ giúp chúng sống sót nếu không may bị rơi vào những hố nước.

Đầu tiên tôi đi xuống dưới hồ bơi trước, tay vẫn đang giữ chặt lấy con. Thằng bé là cả thế giới đối với tôi. Sau đó tay chân tôi dường như tê liệt khi nghe người hướng dẫn bảo hãy thả thằng bé xuống nước. Cô ấy nói việc đứa trẻ sơ sinh tập bơi cũng như trẻ con tập đi xe đạp rồi khích lệ tôi, “Chị có thể làm được mà, thả thằng bé ra đi, nó sẽ ổn thôi”.

Tôi nghe tiếng của trái tim mình đang đập thình thịch bên tai. Cuối cùng thì tôi cũng bắt đầu gỡ những ngón tay của mình ra khỏi cơ thể nhỏ bé của con, thổi nhẹ vào mặt con và nhẹ nhàng đẩy con về phía người hướng dẫn. Cô ấy chụp lấy thằng bé ngay lập tức và nó nổi lên cùng với một nụ cười toe toét đáp lại tôi. Từ từ thì nó cũng quen dần, trở nên nhuần nhuyễn và vô cùng thích thú.

Năm con lên bốn tuổi, tôi cẩn thận dạy con cưỡi ngựa. Có lần thằng bé bị té xuống cánh đồng, ba của tôi đã giữ tôi lại, không cho tôi chạy đến đưa con về. Thay vào đó ba bảo tôi giúp con quay trở lại yên ngựa để hoàn thành một vòng khác. “Đây là một bài học quan trọng của cuộc sống,” ba nói với tôi. “Thằng bé sẽ học được lòng can đảm và không sợ thất bại nếu quay trở lại lưng ngựa ngay lập tức.” Tôi muốn nắm lấy con trai mình và chạy trốn, nhưng tôi đã nhấc nó lên lưng con ngựa và bảo nó hãy dũng cảm. Thằng bé trở nên mạnh mẽ hơn nhưng cũng thận trọng hơn, không liều lĩnh và cũng không sợ hãi.

Thời học phổ thông, vào mùa hè, con trai tôi đăng ký đi làm việc cho nơi tổ chức các kỳ trại. Vì đa số các nhân viên làm việc thời vụ nên số lượng công việc cần làm cũng khá nhiều. Lúc đầu, con trai tôi không quen biết ai. Mỗi lần gọi điện về nhà, nó chia sẻ việc cảm thấy bị cô lập, kiệt sức và muốn về nhà sớm. Những lời đó làm lòng tôi đau xót nhưng chồng tôi đã trấn an và bảo rằng hãy cứ để thằng bé ở đó. Và khi kỳ làm việc kết thúc, thằng bé trở về nhà với khuôn mặt rạng rỡ và nó nói với chúng tôi về những trải nghiệm tuyệt vời mà mình có ở nơi đó.

Vua Đa-vít cũng dạy con trai mình là Sa-lô-môn như vậy: “Hãy mạnh mẽ và can đảm mà làm! Đừng sợ hãi, đừng nản lòng, vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời, tức là Đức Chúa Trời của cha, ở với con. Ngài chẳng hề từ bỏ con, cũng chẳng hề lìa khỏi con cho đến khi hoàn tất các công việc xây cất đền thờ Đức Giê-hô-va.”

Đối với những người mẹ, hành trình nuôi dạy con cái là chuỗi những bài học về sự buông bỏ. Về cơ bản, chúng ta muốn bảo vệ và giữ con mình khỏi những đau khổ, tổn thương, hiểm nguy, thách thức. Dù con mình có lớn lên thì những bản năng này của người làm mẹ cũng không hề thay đổi. Tuy nhiên, khi nhìn thấy con mạnh mẽ, khôn ngoan và can đảm, chúng ta thấy rõ ràng rằng mình cần phải để con cái tự lập. Sẽ dễ dàng hơn khi chúng ta nhận ra sự đảm bảo của Chúa rằng Ngài luôn đồng hành cùng con cái chúng ta. Chúng ta có thể hình dung Chúa đang nói với những người làm mẹ thế này, “Hãy buông chúng đi vì với Ta, chúng sẽ ổn thôi”.

Đối với những ai đang làm mẹ, có lẽ điều chúng ta cần là thêm một chút ân điển để có thể không giữ con mình quá chặt. Đặc biệt trong Ngày Từ Mẫu, hãy cố gắng đón nhận điều này như là một cách để bày tỏ tình yêu thương đúng nghĩa đối với các con.

“Con cái nàng trỗi dậy chúc nàng được phước” (Châm Ngôn 31:28a)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì tình cảm thiêng liêng của những người mẹ đối với con cái mình. Trong Ngày Của Mẹ, con cầu nguyện xin Chúa ban phước dư dật cho những người làm mẹ. Đặc biệt, xin thêm cho họ ân điển để có thể bày tỏ tình yêu thương với con mình đúng cách. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, hy vọng bài học hôm nay sẽ khích lệ bạn, đặc biệt là những người làm mẹ, có thể sẵn sàng giao phó các con mình vào trong sự dẫn dắt và bảo vệ của Chúa, để các con có thể can đảm và dũng cảm bước vào đời, trở nên những người kết quả cho Chúa, ích lợi đối với xã hội và là nguồn phước cho những người xung quanh.

Thật tuyệt khi mỗi ngày chúng ta đều được kết nối với Chúa và với nhau. Oneway cũng rất vui vì nhận được những phản hồi hết sức chân thành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày, ví dụ như "Chân thành cảm ơn anh chị biên tập và ekip đã làm nên chương trình đặc biệt ý nghĩa này. Chương trình này đã giúp tôi và những người đang được phục hồi thêm niềm tin yêu vào Chúa mỗi ngày!" Hay "Mỗi sáng dậy nghe lời Chúa tôi thấy lòng bình an, và luôn có sự tươi mới" Hoặc "Cảm ơn chương trình rất nhiều. Nhờ chương trình, con đã lấy lại được năng lượng sống". Đây thật sự là những lời khích lệ rất lớn dành cho chúng tôi, những người làm chương trình. Tạ ơn Chúa!

Oneway mong ước sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và đồng hành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày. Quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về niềm tin hoặc dự phần trong sự dâng hiến bằng cách để lại bình luận trên Youtube, Facebook hoặc nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại 0898189819.

Xin chân thành cảm ơn

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này