Với những người làm ông, làm bà, còn gì vui sướng và hạnh phúc hơn khi nhìn thấy con cháu mình trưởng thành trong tình yêu Chúa, sống cuộc đời tin kính và kết quả cho Chúa. Bài học hôm nay khích lệ những người ông, người bà hãy đồng hành, giúp đỡ con cháu trong hành trình thuộc linh.

Hôm nay, ngày 10/09/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Diane Markins qua chủ đề VƯƠNG MIỆN CỦA ÔNG BÀ

“Vương miện người già, ấy là đàn con cháu, còn vinh dự của con cháu, ấy là bậc cha ông.”  (Châm Ngôn 17:6)

Hồi còn nhỏ, tôi nhớ mình suốt ngày cứ quấn quýt bên bà ngoại. Ông bà có một cơ sở kinh doanh nhỏ nơi bà siêng năng làm công việc sổ sách, trả lời điện thoại, quản lý đơn hàng và đôi khi cũng thực hiện luôn việc giao hàng. Điều tôi nhớ nhất là bà luôn sẵn lòng để tôi “phụ giúp”.

Khi tôi ở tuổi thiếu niên, cuộc sống bắt đầu phức tạp hơn, đặc biệt là khi ba mẹ tôi ly hôn. Bà ngoại vẫn luôn lắng nghe và thông cảm. Tôi biết là bà hiểu hoàn cảnh của tôi khi không một ai khác hiểu.

Khi trưởng thành, mối quan hệ của tôi và bà lại càng thân thiết hơn. Bà khích lệ tôi, khen tôi và ủng hộ tôi. Tôi luôn cảm thấy mình xinh đẹp hơn, thông minh hơn và có năng lực hơn khi ở bên cạnh bà.

Năm 1993, tôi bị thương ở đầu gối trong một tai nạn trượt tuyết; và vào thời đó, việc sửa chữa dây chằng chéo trước là một cuộc phẫu thuật khá khó khăn. Một ngày sau khi tôi xuất viện, bà ngoại tôi lại phải nhập viện để phẫu thuật tim. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng bà có thể chết. Trước sự thúc giục của chồng, tôi lấy hết sức để đến thăm bà trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra.

Tôi và bà nắm tay nhau cầu nguyện. Bà nói, "Dù kết quả cuộc phẫu thuật có như thế nào thì tất cả cũng sẽ ổn thôi bởi vì nếu bà không khoẻ hơn dưới đất này thì bà sẽ tốt hơn rất nhiều trên Thiên đàng… Và Chúa sẽ chăm sóc cho cả hai bà cháu mình”.

Và ngày tiếp theo sau đó, bà đã được thỏa nguyện khi ở với Chúa trên Thiên đàng. Còn tôi thì không cảm thấy ổn chút nào. Nhưng tôi bám chặt vào những lời bà đã nói với tôi, biết rằng bà muốn tôi nương dựa nơi Chúa và nhận lấy sự an ủi từ Ngài.

Bây giờ tôi đã là bà của ba đứa cháu. Tôi cảm thấy thật sự phước hạnh khi có tấm gương của bà cũng như của mẹ tôi để có thể làm tròn vai trò tuyệt vời này.

Tôi đã học được rằng đây là những gì mà những người ông, người bà tin kính thường làm:
Luôn cầu nguyện cho con cháu mình để chúng lớn lên trong sự nhận biết Chúa và trong tình yêu Ngài ngay từ khi còn nhỏ. Và thậm chí cũng cầu nguyện cho hôn nhân tương lai của các cháu để chúng có người bạn đời theo ý muốn Chúa.
Nhận biết giá trị của con cháu mình, giúp chúng sống theo sự kêu gọi của Chúa.
Luôn sẵn lòng lắng nghe và nhẹ nhàng đưa ra những lời góp ý khôn ngoan để khích lệ con cháu tăng trưởng trong đức tin và nhân cách.
Yêu thương vô điều kiện. Tất nhiên, yêu thương không có nghĩa là nuông chiều.
Có khiếu hài hước, sáng tạo và giàu tình cảm.
Tôn trọng thẩm quyền của ba mẹ các cháu.

Lời Chúa trong Châm Ngôn 17:6 chép rằng, “Vương miện người già, ấy là đàn con cháu, còn vinh dự của con cháu, ấy là bậc cha ông.”

Không một người khôn ngoan nào lại bỏ qua "vương miện" của họ hoặc những gì họ coi trọng nhất. Trở thành những người ông, người bà tin kính, làm sáng danh Chúa, là một trách nhiệm to lớn. Đó là quyết định mà mỗi người phải lựa chọn bước vào.

Nếu bạn đủ may mắn khi vẫn còn ông bà bên cạnh, đừng bỏ qua cơ hội để chia sẻ tấm lòng mình, xin những lời khuyên nhủ và lắng nghe những câu chuyện của ông bà với vô vàn kinh nghiệm truyền lại. Hãy trân quý sự hài hước, tình cảm và sự khôn ngoan của ông bà. Hãy bày tỏ cho ông bà biết ông bà có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và đã ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn ra sao.

Châm Ngôn 10:11 dạy, “Miệng của người công chính là nguồn sự sống”

Bà tôi đã khích lệ tôi với những lời sự sống, lời yêu thương và lời an ủi. Từng đứa cháu của bà luôn cảm nhận mình là người được yêu thương. Thật là một di sản tốt đẹp để kế thừa và phát huy, thậm chí với cả những đứa trẻ không có ai gọi là ông hoặc bà.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa đã ban cho chúng con có những người thân yêu bên cạnh. Xin Ngài thêm ơn, giúp đỡ để chúng con sẽ là những người ông, người bà tin kính, làm gương tốt cho con cháu mình, hướng dẫn con cháu bước đi trong đường lối kính sợ Chúa và hầu việc Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, nếu quý vị là những người ông, người bà, hy vọng bài học hôm nay sẽ khích lệ quý vị tiếp tục dùng tấm gương tin kính của mình để khích lệ con cháu trong đời sống đức tin, đồng thời luôn bày tỏ tình yêu thương và sự quan tâm chân thành đến con cháu mình. Bài học hôm nay cũng khích lệ những người làm con, làm cháu hãy nhớ đến và học theo tấm gương của ông bà mình trong cách đối xử với những người thân yêu, giúp đỡ gia đình của mình tăng trưởng trong đức tin.

Tĩnh Nguyện Hằng Ngày cảm ơn quý độc giả đã luôn đồng hành và nhắn gửi những phản hồi tích cực về cho chương trình, để cùng khích lệ nhau trong Đức tin. Đặc biệt, ngay trong thời điểm khi chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, lo sợ vì đại dịch.

Cùng trên tinh thần này, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày kêu gọi những tấm lòng tiếp tục hạ mình cầu thay cho đất nước, cho những gia đình đang trong cảnh khốn cùng, thiếu thốn, và…chúng ta hãy cùng nhau nói lời yêu thương...bằng hành động!

Hành động qua lời cầu thay, qua những tin nhắn động viên, khích lệ và nếu có thể hãy dự phần dâng hiến cùng hội thánh, mục vụ qua các công tác cứu trợ.

Bạn thân mến! Nếu bạn đang bế tắc và cần lời cầu thay? Nếu bạn đang thiếu thức ăn và mong nhận được sự hỗ trợ? Nếu bạn cảm động và muốn dự phần cùng Mục vụ Oneway qua những chương trình yêu thương? Xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819.

Mong được kết nối cùng bạn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này