Hôm nay là ngày thế giới hân hoan chúc mừng ngày Valentine, ngày lễ tình yêu. Mọi người nói rất nhiều về tình yêu trong dịp này, nhưng liệu rằng bạn sẽ ngồi yên, chờ đợi người khác bày tỏ tình yêu với mình? Hay bạn sẽ chủ động thể hiện tình yêu qua những hành động cụ thể?

“Hãy hết lòng yêu thương nhau tha thiết” (1 Phi-e-rơ 1:22b)

Tôi không chắc chúng ta có thường xem tình yêu là một sự lựa chọn hay không. Chúng ta lớn lên với một trí tưởng tượng hão huyền trong đầu là chúng ta sẽ gặp một tiếng sét ái tình với ai đó. Dựa vào những bộ phim tình cảm, người ta thường mặc định rằng khi tình yêu đến thì dù cho người ta có mạnh mẽ đến đâu cũng phải bị tan chảy. Rõ ràng người ta tin rằng tình yêu sẽ chiếm lấy còn con người thì bất lực, không làm gì được.

Hầu như ai trong chúng ta cũng đều muốn đón nhận tình yêu. Chúng ta thụ động và chờ đợi sức mạnh toàn năng của tình yêu đổ xuống trên chúng ta. Thế nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Mùa thu năm 2003, tôi chuyển đến nước Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na, thuộc vùng Caribe, và tham gia với một nhóm giáo sĩ. Hồi ở quê nhà, tôi sống ở một thị trấn nhỏ cùng với một sắc dân thiểu số nên hầu như tất cả mọi người đều biết lẫn nhau và không ai làm gì mà người khác không biết. Nhưng khi đến quốc gia Đô-mi-ni-ca-na này, tôi lại không muốn điều đó. Tôi giữ khoảng cách với mọi người. Dường như tôi chỉ cùng tồn tại với họ thôi, và rồi tôi chờ đợi tình yêu chủ động tìm đến tôi.

Nhưng sau một khoảng thời gian, tôi nhận thấy rằng tình yêu không tuôn đổ từ trong tôi một cách tự nhiên. Tôi hiểu rằng đây không phải lỗi của những người xung quanh vì họ luôn thân thiện đối với tôi. Vấn đề nằm ở chính tôi. Tôi cảm thấy rằng dường như

Chúa đặt tôi một cách ngẫu nhiên ở ngôi làng này mà không có bất kỳ lựa chọn nào khác. Tôi cảm thấy như thể mình bị giáng chức vậy.

Nhưng rồi tôi nhận ra Chúa đặt để tôi trong hoàn cảnh như vậy để thay đổi tôi. Với một nơi thường xuyên mất điện như thế này, những buổi tối chúng tôi không thể làm gì khác hơn là quây quần bên những ánh đèn và trò chuyện cùng nhau hàng giờ liền. Cuộc sống chỉ đơn giản như vậy và dường như không ai có thể giả tạo cho được. Và rồi qua những cuộc trò chuyện, gặp gỡ như thế, tôi học được rằng tình yêu không chọn chúng ta nhưng chúng ta chọn tình yêu.

Khi tôi nhìn vào chương đầu tiên của sách Ru-tơ, tôi thấy rằng Ru-tơ đã chọn yêu thương Na-ô-mi ngay cả khi tương lai trông có vẻ ảm đạm. Nếu Ru-tơ quay lưng đi khỏi Na-ô-mi, có lẽ nàng sẽ có một cuộc sống dễ dàng hơn, sẽ có cơ hội tái hôn và sống tốt. Có lẽ Ru-tơ sẽ cảm thấy thoải mái hơn và không phải bôn ba đây đó khi ở với dân tộc mình. Nhưng Ru-tơ đã nói gì?

“Xin đừng ép con lìa bỏ mẹ hoặc quay trở về! Mẹ đi đâu con sẽ đi theo đó; Mẹ ở nơi nào con sẽ ở nơi đó. Dân tộc của mẹ là dân tộc của con; Đức Chúa Trời của mẹ là Đức Chúa Trời của con. Mẹ chết nơi nào, con cũng muốn chết và được chôn nơi đó. Trừ cái chết ra, nếu vì lý do nào khác khiến con lìa bỏ mẹ, nguyện Đức Giê-hô-va giáng họa trên con!” (Ru-tơ 1:16-17).

Trong Ru-tơ 1:18, chúng ta đọc được rằng Na-ô-mi thấy sự cương quyết của Ru-tơ. Tình cảm của Ru-tơ dành cho Na-ô-mi không phải hời hợt nhưng rất sâu sắc và thể hiện cho Na-ô-mi thấy rằng mình rất nghiêm túc trong sự kết ước.

Chúa đặt để chúng ta bên nhau ở đất này là có mục đích. Khi chúng ta không chọn yêu thương thì rất khó để có thể yêu thương. Có lẽ chúng ta cần bỏ đi thái độ thờ ơ, chờ đợi và chủ động chọn lựa yêu thương người xung quanh mình, thì khi đó, chúng ta sẽ bày tỏ tình yêu của Đức Chúa Trời, là Đấng chủ động yêu chúng ta trước khi chúng ta yêu Ngài.

Lời Chúa khuyên dạy chúng ta trong 1 Phi-e-rơ 1:22b rằng, “Hãy hết lòng yêu thương nhau tha thiết”

Yêu thương mà chúng ta hướng đến không phải là một danh từ hay một tính từ, nhưng là một động từ. Đó là hành động có chủ tâm và nghiêm túc. Đó là tình yêu mà Chúa đã yêu chúng ta và cũng kêu gọi chúng ta yêu mến lẫn nhau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con thờ ơ và thụ động chờ đợi người khác bày tỏ tình yêu với mình thay vì chủ động yêu thương người khác. Xin giúp con tràn đầy lòng nhiệt huyết, chân thành để chủ động đến với những người xung quanh, bày tỏ tình yêu mà con đã kinh nghiệm được khi ở trong Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, thay vì chờ đợi người khác bày tỏ tình yêu với mình, hôm nay bạn hãy chủ động đến với những người xung quanh và thể hiện tình yêu đối với họ bằng những hành động cụ thể.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này