Một trong những câu hỏi lớn của đời người là đi tìm ý nghĩa cho sự tồn tại của mình trên đất. Nếu con người chỉ sinh ra, cố gắng sống từng ngày giữa bao bộn bề, khó khăn rồi chết đi, chấm dứt cuộc đời, vậy thì cuộc sống có nghĩa gì? Phải có gì đặc biệt hơn chứ?

Hôm nay, ngày 15/09/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Daphne Delay qua chủ đề CUỘC SỐNG CÓ NGHĨA GÌ?

Lời kết luận cho tất cả những gì đã nghe trên đây là: Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn của Ngài, đó là phận sự của con người.” (Truyền Đạo 12:13)

Bạn đã bao giờ có suy nghĩ, “Cuộc sống có nghĩa gì?” “Tôi đang làm gì ở đây?” “Điều tôi đang làm có tạo ra sự khác biệt nào không?”

Tôi nghĩ con người chúng ta thường trăn trở với những câu hỏi như vậy. Không phải chỉ có chúng ta là những người đang sống ở đây, ngay bây giờ mới như vậy. Nếu quay ngược thời gian, chúng ta cũng có thể tìm thấy những người sống trước chúng ta hơn hàng ngàn năm cũng trăn trở với những câu hỏi đó bởi vì đó là một phần của nhân loại.

Ý của tôi là con người của chúng ta được dựng nên có lý trí và sự tự do. Từ đó, chúng ta đi tìm ý nghĩa của cuộc sống và suy nghĩ về số phận của đời mình.

Đây chính là những gì đã xảy ra với Sa-lô-môn, vị vua nổi tiếng khôn ngoan và giàu có của dân tộc Do Thái. Và những suy nghĩ của ông được ghi lại trong sách Truyền Đạo.

Tôi nhớ lần đầu tiên tôi đọc những đoạn văn này, tôi nghĩ thật tội nghiệp cho Sa-lô-môn, hẳn ông đã có thái độ rất tiêu cực về cuộc sống. Nhưng 30 năm sau, khi còn lại một ít năm tháng để sống, đọc những lời này, tôi có thể đồng cảm và thấu hiểu.

“Hư không của sự hư không, hư không của sự hư không! Tất cả đều hư không. Con người được ích lợi gì khi phải lao khổ nhọc nhằn dưới ánh mặt trời? Thế hệ nầy qua đi, thế hệ khác đến, nhưng quả đất cứ tồn tại mãi mãi. Mặt trời mọc, mặt trời lặn, rồi vội vã trở về nơi nó mọc… Điều gì đã có chính là điều sẽ có, điều gì đã làm chính là điều sẽ làm; chẳng có điều gì mới ở dưới mặt trời.” (Truyền Đạo 1:2-5, 9)

Sa-lô-môn nói cuộc sống thật là tầm thường và vô nghĩa. Ông đã tới một chỗ mà sự khôn ngoan hay giàu có cũng không còn khiến cho mình cảm thấy thỏa mãn được nữa. Ông đã đi dạo quanh khu vườn để quan sát cách cây cối phát triển, đơm hoa kết trái, rồi hoa quả lại rơi rụng, và sau đó chu kỳ ấy lại lặp lại, năm này qua năm khác. Và ông bắt đầu quan sát thấy điều này cũng đúng với con người - một chu kỳ lặp đi lặp lại. Rồi ông tự hỏi, “Cuộc sống có nghĩa gì?”

Tôi nghĩ câu hỏi này khá phù hợp dành cho những người không tin Chúa. Thật là hư không và phù phiếm khi theo đuổi sự giàu có, danh vọng vì cuối cùng, chúng không thể khiến con người ta được thoả mãn thực sự. Một người sinh ra, lớn lên, hy vọng làm được điều gì đó tốt đẹp với cuộc sống, và sau đó họ chết - đây là chu kỳ của một cuộc đời không có Chúa. Và nếu cuộc sống chỉ có như vậy thì tôi đồng ý với Sa-lô-môn, “Cuộc sống có nghĩa gì?”

Nhưng tạ ơn Chúa, tôi đã tìm thấy lý do cho sự tồn tại của mình - mục đích của cuộc đời. Tôi tìm thấy được ý nghĩa đó trong Tin Lành của Chúa Giê-xu. Ngài đến thế gian để chỉ cho chúng ta biết Đức Chúa Trời. Và giờ đây, chúng ta cũng sống để thực hiện nhiệm vụ đó. Đây không phải là một cuộc sống tầm thường hay vô nghĩa.

Chúa Giê-xu nói với Ni-cô-đem rằng chúng ta phải được sinh lại. Ni-cô-đem không hiểu khái niệm này cho đến khi Chúa Giê-xu nói,

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16)

Nói cách khác, bất cứ ai đặt niềm tin vào Chúa Giê-xu sẽ không phải sống một cuộc đời vô nghĩa, lạc lõng. Không, giờ đây chúng ta hiểu cuộc sống không chỉ có vậy.

Sự sống đời đời, vĩnh cửu không phải bắt đầu khi chúng ta chết. Sự sống đời đời bắt đầu từ giây phút chúng ta dâng tấm lòng mình cho Chúa Giê-xu. Và cuộc đời mới, cuộc đời được tái sinh này có mục đích. Bất chấp những chu kỳ thông thường của đời người, những tương đồng giữa các thế hệ, tấm lòng chúng ta luôn hướng về Đấng Tạo Hoá của thời gian, của sự sống và sẵn lòng gạt bỏ mọi thứ khác sang một bên với sự hiểu biết rằng chúng ta được kêu gọi vì một mục đích lớn lao hơn là chỉ tồn tại. Giờ đây chúng ta mang trách nhiệm đem nhiều người nhất có thể để cùng với chúng ta bước vào sự sống đời đời, chứ không chỉ sống một cuộc đời với những chu kỳ lặp lại rồi kết thúc.

Cảm ơn Chúa vì sau tất cả những trăn trở này, vua Sa-lô-môn cuối cùng đã khám phá ra cùng một chân lý khi tuyên bố rằng: “Lời kết luận cho tất cả những gì đã nghe trên đây là: Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn của Ngài, đó là phận sự của con người.” (Truyền Đạo 12:13)

Đây chính là điều làm cho cuộc sống bạn có ý nghĩa và được thoả mãn.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì trong Ngài, cuộc sống con không hề vô nghĩa, không chỉ là những chu kỳ lặp lại như sinh ra, cố gắng từng ngày rồi chết đi. Ý nghĩa cuộc đời con là thờ phượng Ngài và giúp nhiều người khác đến với Ngài để nhận được sự sống đời đời. Xin giúp con sống đúng với ý nghĩa này. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, bạn có thực sự hiểu được “cuộc sống có nghĩa gì” hay chưa? Hy vọng bài học hôm nay sẽ giúp bạn suy nghĩ nghiêm túc hơn về cuộc sống, về ý nghĩa của đời người và về cõi đời đời. Hãy tin cậy Chúa Giê-xu và bắt đầu một cuộc sống mới trong Ngài, sống và làm theo ý muốn Chúa.

Tĩnh Nguyện Hằng Ngày cảm ơn quý độc giả đã luôn đồng hành và nhắn gửi những phản hồi tích cực về cho chương trình, để cùng khích lệ nhau trong Đức tin. Đặc biệt, ngay trong thời điểm khi chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, lo sợ vì đại dịch.

Cùng trên tinh thần này, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày kêu gọi những tấm lòng tiếp tục hạ mình cầu thay cho đất nước, cho những gia đình đang trong cảnh khốn cùng, thiếu thốn, và…chúng ta hãy cùng nhau nói lời yêu thương...bằng hành động!

Hành động qua lời cầu thay, qua những tin nhắn động viên, khích lệ và nếu có thể hãy dự phần dâng hiến cùng hội thánh, mục vụ qua các công tác cứu trợ.

Bạn thân mến! Nếu bạn đang bế tắc và cần lời cầu thay? Nếu bạn đang thiếu thức ăn và mong nhận được sự hỗ trợ? Nếu bạn cảm động và muốn dự phần cùng Mục vụ Oneway qua những chương trình yêu thương? Xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819.

Mong được kết nối cùng bạn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này