Làm Cha là một phước hạnh, đặc ân, cũng đồng thời là trách nhiệm lớn lao. Tình yêu mà của người làm cha đối với con cái mình phải phản ánh được tình yêu của Cha Thiên thượng dành cho chúng ta là con cái của Ngài.

Hôm nay, ngày 21/06/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Gene Markland qua chủ đề LÀM CHA

Vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài ngự vào lòng chúng ta kêu lên: “A-ba! Cha!” G(a-la-ti 4:6)

Tôi đã giữ nhiều chức vụ với các vị trí khác nhau, trong công việc, trong mục vụ. Nhưng trong tất cả các vị trí mà tôi đã đảm nhiệm, không có vị trí nào có thể so sánh được với việc làm Cha. Khi bạn còn trẻ, bạn cho rằng một ngày nào đó bạn sẽ trở thành cha, bởi vì hầu hết mọi người đàn ông đều như vậy. Nhìn chung đó là những gì diễn ra khá tự nhiên. Và khi bạn kết hôn, bạn cho rằng đã đến lúc mình kết quả và sinh sôi như mạng lệnh Chúa truyền.

Tuy nhiên, bạn vẫn chưa biết cuộc sống của bạn sẽ thay đổi như thế nào và bản thân bạn sẽ thay đổi như thế nào. Đối với tôi, đó là một thời gian dài chờ đợi. Mười chín năm chúng tôi chờ đợi, rồi một ngày những lời cầu nguyện của chúng tôi đã được nhậm và điều kỳ diệu của cuộc sống đã xảy ra.

Nhìn thấy khuôn mặt yêu quý của đứa con gái bé bỏng, đối với chúng tôi đó là trải nghiệm thiêng liêng nhất mà mình có trên đất này. Chúng tôi hoàn toàn tràn ngập trong tình yêu với cô bé nhỏ nhắn xa lạ này, người mà chúng tôi lần đầu tiên gặp mặt nhưng đã cảm thấy vô cùng thân quen. Lần đầu tiên chúng tôi được nắm giữ giấc mơ của mình trong tay.

Vâng, chúng tôi không thể diễn tả thành lời về ơn phước quá đỗi lớn lao này. Chúng tôi mua cho con mọi thứ mà chúng tôi mơ ước, đưa con đến mọi nơi mà chúng tôi mơ ước, và rất cẩn thận lên kế hoạch cho tương lai của con. Đó là những điều chúng tôi đã chuẩn bị. Nhưng tình yêu dành cho con là điều mà tôi không bao giờ ngờ tới. Tôi không có bất kỳ trải nghiệm nào trước đây để có thể so sánh.

Tôi nhớ người bà tin kính của tôi khi đến thăm và nhìn thấy vô số bức ảnh chúng tôi dán trên tường đã cảnh báo, “Này cháu, cẩn thận đừng có thờ đứa trẻ đó nhé, chúng ta chỉ thờ phượng một mình Chúa mà thôi”. Tôi giải thích cho bà, “Bà ơi, con không thể làm gì khác hơn vì con rất yêu thương con bé. Tình yêu ấy quá lớn. Con tin là Chúa biết mà”.

Tôi hiểu lời khuyên của bà nhưng theo cảm nhận của bản thân, tất nhiên tôi không thờ phượng con gái mình, nhưng tình yêu mà tôi dành cho con gái - cũng là món quà của Chúa - là tình yêu cao cả nhất, tinh tuyền nhất mà một con người có thể có. Tình yêu ấy chưa bao giờ lung lay hay tàn lụi mà tiếp tục phát triển theo thời gian. Và theo như những gì tôi biết thì đó là loại tình yêu gần nhất mà qua đó, con người có thể hiểu được tình yêu của Đức Chúa Trời, Cha Thiên thượng, dành cho chúng ta là con cái Ngài.

Kinh Thánh cho biết, “Vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài ngự vào lòng chúng ta kêu lên: “A-ba! Cha!” (Ga-la-ti 4:6)

Cha Thiên thượng dành cho chúng ta là con cái Ngài một tình yêu không gì có thể sánh được. Khi Chúa dựng nên trời, đất và muôn vật trong đó, Ngài nghĩ về chúng ta. Ngài muốn có một nơi đẹp đẽ cho gia đình nhân loại của Ngài. Ngài cung cấp mọi thứ chúng ta cần và nhiều thứ chúng ta muốn. Ngài quan tâm đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta: sức khỏe, gia đình, công việc, sở thích, ước mơ và thậm chí cả những khao khát của chúng ta.

Cha Thiên thượng không chỉ yêu thương chúng ta trong nhà thờ, Ngài yêu thương chúng ta mọi lúc mọi nơi. Ngài yêu những gì chúng ta làm và những gì chúng ta trở thành. Ngài trông chừng chúng ta khi chúng ta ngủ và đánh thức chúng ta mỗi sáng để bắt đầu một ngày mới trong tình yêu của Ngài!

Ngài xem xét kỹ lưỡng mọi hành động và mọi suy nghĩ của chúng ta. Kinh Thánh nói rằng chúng ta rất có giá trị đối với Đức Chúa Trời,

"Ngay cả tóc trên đầu các con cũng được đếm hết rồi." (Lu-ca 12:7a)

Tình yêu của Ngài sâu đậm đến nỗi chúng ta không bao giờ có thể đo lường được chiều sâu của nó. Khi tổ phụ của chúng ta là A-đam bị sa ngã trong Vườn Địa đàng, Cha Thiên thượng đã chuẩn bị một kế hoạch để chúng ta được phục hồi, được trở về với Ngài. Điều đó đòi hỏi một phép mầu. Điều đó đòi hỏi tình yêu. Phải có một Đấng Cứu thế. Tình yêu thương của Cha Thiên thượng dành cho chúng ta đã buộc Ngài phải hy sinh những gì quý giá nhất.

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16)

Với gương mẫu từ tình yêu của Cha Thiên thượng, chúng ta, những người cha trên đất có thể học theo tình yêu ấy trong trải nghiệm đối với con cái mình, cho dù trong quá khứ mình là những đứa con không cảm nhận được tình yêu của cha đi chăng nữa. Dù chúng ta có thể thất bại trong lĩnh vực này hay lĩnh vực khác, nhưng tình yêu thương của một người cha tốt sẽ không bao giờ thất bại, vì Cha trên trời là Đấng giúp chúng ta chia sẻ tình yêu thương của Ngài với con cái mình.

Danh hiệu “Cha” đến với một số người đàn ông thông qua hôn nhân, sinh con hoặc nhận con nuôi. Nhưng tình yêu của một người cha củng cố và xác nhận danh hiệu đó. Đó là danh hiệu cao cả nhất mà một người đàn ông có thể nắm giữ. Đó là một danh hiệu trang trọng nhất mà Đức Chúa Trời tấn phong và ban phước. Con của tôi đang và sẽ luôn luôn là phước hạnh mà tôi vui thoả, và tôi sẽ luôn là cha của con mình.

Cầu nguyện: Cảm ơn Cha Thiên thượng vì tình yêu cao cả mà Ngài dành cho chúng con là con cái Ngài. Nguyện xin Chúa giúp những người đang được đặc ân trong vị trí làm cha sẽ luôn hiểu được tình yêu của Ngài, biết dự phần trong tình yêu ấy và bày tỏ tình yêu thiêng liêng ấy ra trong tình yêu dành cho con cái của họ, để qua tất cả mọi điều, chính Cha trên trời được vinh hiển. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, chương trình hôm nay muốn khích lệ những người làm cha hãy chiêm nghiệm lại tình yêu của Cha Thiên thượng lớn lao biết dường nào và cũng tra xét lại tình yêu mà bạn đang bày tỏ cho con cái mình. Hãy nhờ cậy ơn Chúa để thương yêu con cái một cách trọn vẹn nhất có thể.

Thật tuyệt khi mỗi ngày chúng ta đều được kết nối với Chúa và với nhau. Oneway cũng rất vui vì nhận được những phản hồi hết sức chân thành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày, ví dụ như "Chân thành cảm ơn anh chị biên tập và ekip đã làm nên chương trình đặc biệt ý nghĩa này. Chương trình này đã giúp tôi và những người đang được phục hồi thêm niềm tin yêu vào Chúa mỗi ngày!" Hay "Mỗi sáng dậy nghe lời Chúa tôi thấy lòng bình an, và luôn có sự tươi mới" Hoặc "Cảm ơn chương trình rất nhiều. Nhờ chương trình, con đã lấy lại được năng lượng sống". Đây thật sự là những lời khích lệ rất lớn dành cho chúng tôi, những người làm chương trình. Tạ ơn Chúa!

Oneway mong ước sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và đồng hành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày. Quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về niềm tin hoặc dự phần trong sự dâng hiến bằng cách để lại bình luận trên Youtube, Facebook hoặc nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại 0898189819.

Xin chân thành cảm ơn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này