Trong thế giới đầy biến động với những mối liên hệ phức tạp, chúng ta thường xuyên bị người khác làm tổn thương. Khi đối diện với những người ghét bỏ hoặc đối xử tệ bạc với mình, chúng ta sẽ phản ứng như thế nào? Liệu chúng ta có chọn yêu thương thay vì căm thù, và để tình yêu của Đấng Christ tỏa sáng qua hành động của chúng ta không?

Hôm nay, ngày 25/10/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Sandra Holcombe qua chủ đề THAN LỬA HỒNG.

“Nếu kẻ thù của con có đói, hãy cho nó ăn; Nếu nó khát, hãy cho uống; Vì như vậy, con chất than lửa hồng trên đầu nó, và Đức Giê-hô-va sẽ thưởng cho con.” (Châm Ngôn 25:21-22)

Phân đoạn Kinh Thánh này đã khơi dậy vô số tranh luận sôi nổi. Một số người đã sai lầm khi cho rằng than lửa là sự trừng phạt, nghĩa là chúng ta phải báo thù kẻ làm hại mình. Nhưng rõ ràng đó không phải là sự dạy dỗ của Chúa.

Để hiểu sâu hơn về phân đoạn này, hãy xem xét bối cảnh văn hóa của thời kỳ đó. Một nhà ngôn ngữ học đã giải thích rằng: “chất than lửa hồng lên đầu kẻ thù” thực chất là một phép ẩn dụ để chỉ việc cung cấp cho họ một cách giữ lửa, giúp đáp ứng những nhu cầu cơ bản của thời kỳ đó. Theo cách giải thích này, hành động chất than lửa hồng lên đầu kẻ thù không phải là một hình phạt, mà là một cách để giúp họ giữ ấm hoặc nấu nướng. Tôi còn nhớ khi nghe mục sư giảng về chi tiết này vào một sáng Chúa Nhật nọ, nhờ vậy mà phân đoạn Châm Ngôn này trở nên sáng tỏ hơn bao giờ hết.

Sứ đồ Phao-lô cũng trích dẫn phân đoạn Kinh Thánh này trong Rô-ma 12:19-21:

“Thưa anh em yêu dấu, đừng tự tay mình báo thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có lời Chúa phán: “Sự trả thù thuộc về Ta, Ta sẽ báo ứng.” Nhưng, “nếu kẻ thù anh em đang đói, hãy cho họ ăn; nếu đang khát, hãy cho họ uống; vì làm như vậy khác nào anh em đặt than lửa hồng trên đầu họ.” Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác.”

Đức Chúa Jêsus cũng bày tỏ tình yêu của Ngài đối với kẻ thù trong Ma-thi-ơ 5:43-45:

“Các con có nghe lời dạy rằng: ‘Hãy thương yêu người lân cận, và hãy ghét kẻ thù nghịch.’ Nhưng Ta bảo các con: Hãy thương yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con để các con được trở nên con của Cha các con ở trên trời, vì Ngài khiến mặt trời mọc lên chiếu sáng kẻ gian ác lẫn người lương thiện, ban mưa cho người công chính lẫn người bất chính.”

Hôm nay, chúng ta có thể bày tỏ tình yêu thương với những người ghét chúng ta như thế nào? Có lẽ là bắt đầu từ việc lựa chọn tha thứ trong những khoảnh khắc tổn thương, và phản ứng một cách bình tĩnh. Khi cần phản kháng, hãy để hoa trái Thánh Linh dẫn dắt chúng ta hành xử bằng tấm lòng chân thành, thay vì dùng những lời lẽ sát thương. Chắc chắn là chúng ta cần cầu nguyện cho họ rồi. Nhưng ngoài việc cầu nguyện, liệu chúng ta còn có thể làm gì để ngay lập tức chạm đến tấm lòng họ bằng tình yêu của Cứu Chúa Jêsus? Mong rằng mỗi người chúng ta sẽ tìm được câu trả lời cho riêng mình.

Nguyện cho tất cả chúng ta luôn lựa chọn tình yêu thay vì oán hận. Nguyện cho chúng ta phản chiếu tình yêu của Đấng Christ đến một thế giới đang khao khát Ngài. Hãy luôn nhớ đến lòng nhân từ của Cha chúng ta, từ nay cho đến muôn đời, và luôn ghi khắc Giăng 3:16 trong lòng: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài…”

Thân mời chúng ta cùng cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài đã dạy con cách yêu thương ngay cả khi bị người khác làm tổn thương. Xin giúp con phản ánh tình yêu của Đấng Christ trong mọi hành động và lời nói của mình, ngay cả khi đối diện với những người không yêu thương con. Nguyện tình yêu Ngài trở thành ánh sáng dẫn đường cho con, để tiếp tục chạm đến những trái tim đang cần được an ủi và chữa lành. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, giữa một thế giới đang khao khát tình yêu và sự đồng cảm, chúng ta hãy trở thành những người phản chiếu ánh sáng và lòng nhân từ của Chúa. Hãy chọn tử tế thay vì cay đắng, chọn tha thứ thay vì căm ghét. Chúa biết những nỗi đau mà chúng ta phải chịu, và Ngài hứa sẽ giành lại công bằng cho chúng ta. Vì thế, hãy giao phó mọi uất ức, buồn giận cho Ngài, để tấm lòng chúng ta trở nên nhẹ nhàng và tiếp tục lan tỏa tình yêu Ngài đến cho mọi người.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này