Là người tin Chúa, nếu không tăng trưởng bạn sẽ bị thụt lùi. Cuộc đời bạn sẽ bị thả trôi và bị thế gian lèo lái, giam hãm trong những mối lo âu, phiền muộn, sợ hãi, đau đớn và thất vọng. Bài học hôm nay giúp bạn nhận biết rằng khi quyết tâm không thỏa hiệp, quyết kêu cầu và nương cậy nơi Chúa, Ngài sẽ giúp bạn đứng lên, chiến đấu và giành lấy sự sống đắc thắng.

“Nhưng Đa-ni-ên quyết định trong lòng không để cho mình ô uế bởi thức ngon vua ăn và rượu vua uống, nên xin quan đứng đầu các hoạn quan đừng bắt mình phải tự làm ô uế” (Đa-ni-ên 1:8).

Đa-ni-ên nhận thức rằng bất cứ thứ gì khiến ông phải thoả hiệp những tiêu chuẩn của mình thì đó là điều cướp mất sự tự do của ông. Vì vậy, ông quyết định chỉ ăn rau và uống nước mà thôi.

Khi vị quan đứng đầu các hoạn quan biết điều này, ông nói với Đa-ni-ên, “Ta sợ vua là chủ ta, người đã chỉ định phần ăn thức uống cho các ngươi. Nếu nhà vua thấy mặt mày các ngươi tiều tụy hơn các thanh niên cùng tuổi, thì chẳng phải các ngươi đã nộp đầu ta cho nhà vua đó sao?” (câu 10). Ông muốn khuyên Đa-ni-ên hãy ăn thêm một ít thịt để cơ thể có thêm protein, uống thêm một ít rượu để thêm sức đề kháng, ăn thêm một ít đồ ngọt để thêm lên năng lượng.

Tôi tin rằng khi từ chối tất cả những đồ ăn thức uống đó, Đa-ni-ên và ba người trai trẻ Hê-bơ-rơ có nhiều thứ để cân nhắc hơn chứ không chỉ là vì những ô uế theo lễ nghi. Họ cùng với hàng ngàn, hàng vạn đồng bào mình bị bắt làm nô lệ. Ngay giờ phút đầu tiên đặt chân đến xứ Ba-by-lôn, chắc hẳn họ đã cảm thấy rất sốc trước một xã hội luông tuồng, vô luân và đầy dẫy tội ác. Họ biết rằng họ đang ở trong một chiến trận thuộc linh. Vì vậy, ngay từ đầu họ đã kết ước với nhau rằng họ sẽ không thỏa hiệp, không tách mình ra khỏi giá trị và sự kỷ luật của đức tin. Dù họ sẽ không giảng được cho ai về lối sống nhưng ít nhất đây là điều quan trọng giữa họ với Đức Chúa Trời.

Khi ở trong sự khủng hoảng, liệu bạn có hết lòng cầu nguyện hay chỉ than vãn Chúa với lòng chán nản và vô tín? Sẽ thế nào nếu Chúa trả lời bạn rằng, “Ta muốn một tiếng nói mạnh mẽ để thay mặt ta trong những thời khắc đen tối đó. Con đã ở đâu khi ta cần một tiếng nói đứng lên? Con bảo con muốn Ta đến thăm viếng con trong lúc khủng hoảng, nhưng con thì vẫn cứ tham dự vào hệ thống đầy tội lỗi của thế gian. Hãy nói cho Ta biết liệu con có đang kết ước sống theo ý muốn Ta hay không?”

Câu chuyện của Đa-ni-ên và những người bạn là một lời chứng thay đổi lòng người. Họ được giải cứu khỏi miệng sư tử, khỏi lò lửa hừng và nhờ vào sự can đảm cùng đức tin nơi Chúa, cả xã hội ngoại giáo nhìn biết Đức Chúa Trời.

Vậy làm thế nào để đứng lên và chiến đấu cho Chúa?

Dù đã có biết bao bài giảng về chiến trận thuộc linh được giảng ra mỗi tuần, Cơ Đốc nhân vẫn chưa biết phải đứng lên chống lại kẻ thù như thế nào. Như vậy thì chúng ta không phải là một đối thủ xứng tầm của Satan.

Cá nhân tôi không tin rằng hễ điều gì kém may mắn xảy ra trên đời sống bạn thì đó đều đến từ Satan. Nhiều Cơ Đốc nhân có xu hướng đổ thừa cho Satan về mọi thứ, kể cả sự vô cảm, bất tuân và lười biếng của chính họ. Họ bảo đó là do “linh lười biếng" chứ không phải bản thân họ lười biếng…!

Hãy để tôi nói cho bạn chiến lược thực sự của Satan: Nếu hắn không thể đánh bại được Đấng Toàn Năng, hắn sẽ cố gắng làm hoen ố hình ảnh của Ngài trong chính những người được gọi là con cái Ngài. Hắn muốn biến những người thờ phượng thành ra những kẻ lằm bằm, báng bổ và suốt ngày sống trong sầu não.

Không phải Satan muốn tấn công bạn thế nào tuỳ thích. Là con cái Chúa, bạn có một tường rào bằng lửa bao phủ và ma quỷ không thể vượt qua bức tường đó nếu Chúa không cho phép. Satan cũng không phải toàn tri để biết hết mọi ý tưởng và suy nghĩ trong đầu bạn. Hãy nhớ rằng chỉ có một mình Đức Chúa Trời mới là Đấng Toàn Tri và Toàn Tại mà thôi.

Vậy thì hãy đáp ứng lời Chúa dạy, mạnh mẽ đứng lên và chiến đấu:

“Anh em hãy tỉnh thức, hãy đứng vững trong đức tin, hãy can đảm và mạnh mẽ” (1 Cô-rinh-tô 16:13).

“Anh em phải mạnh mẽ trong Chúa và nhờ sức toàn năng của Ngài” (Ê-phê-sô 6:10)

Nói một cách đơn giản, chúng ta đừng để cho ma quỷ giam cầm chúng ta trong sự trống rỗng, chán chường, mệt mỏi, đau thương nữa.

Trong Các Quan Xét 6:1-6, chúng ta thấy dân Y-sơ-ra-ên ở trong cảnh thảm thương hơn bao giờ hết. Họ phải trốn trong núi, trong các hầm hố với sự bất lực. Rồi sau đó điều đặc biệt đã xảy ra. Không chịu nỗi tình cảnh như vậy, dân Y-sơ-ra-ên đã khóc lóc và kêu cầu cùng Chúa. Và rồi Đức Chúa Trời đã đến thăm viếng họ và dùng tay Ghi-đê-ôn để giải cứu dân Ngài. Họ có một Đức Chúa Trời quyền năng, Đấng chiến thắng, không lý gì họ cứ sống mòn mỏi trong thất bại, tăm tối và sợ hãi.

Khi bạn trở nên mệt mỏi và chán ghét tình trạng hiện tại của bản thân, tình trạng sống trong sự giam hãm, lo âu, phiền muộn. Khi bạn không biết làm gì hơn ngoại trừ việc kêu cầu cùng Chúa, thì Ngài sẽ ban cho bạn năng lực để đứng lên và chiến đấu chống lại kẻ thù như Ngài đã làm với Ghi-đê-ôn và dân Y-sơ-ra-ên xưa kia.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con không muốn tiếp tục vùi dập cuộc đời mình trong sự mệt mỏi, lo âu, chán chường, và sợ hãi. Xin Chúa cứu giúp con. Xin ban cho con lòng can đảm và năng lực như Ngài đã ban cho Ghi-đê-ôn để con có thể đứng lên, chiến đấu và nhận lấy sự đắc thắng. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, nếu bạn tiếp tục thả trôi cuộc đời mình, thì những cố gắng của bạn chỉ là để tồn tại chứ không phải để sống một cuộc đời như đáng phải có, cuộc đời mà Chúa ban cho. Nếu bạn nhận ra tình trạng của mình, hãy chạy đến Chúa ngay giờ này, xin Ngài ban sức mới để bạn có thể đứng lên và chiến đấu, để giành lại sự sống sung mãn và ý nghĩa trong Chúa Giê-xu.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này