Mỗi dịp Giáng sinh về, muôn người ca ngợi việc Chúa Giê-xu đến thế gian. Một trong những bản Thánh ca hào hùng nhất mà khi nghe thì ai cũng phải đứng lên, đó là “Khúc ca Ha-lê-lu-gia”. Đây cũng là tiểu khúc nổi tiếng nhất trong “Trường ca Ha-lê-lu-gia” của nhà soạn nhạc vĩ đại George Frideric Handel.

Hôm nay, ngày 30/11/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Dan Betzer qua chủ đề KHÚC CA HA-LÊ-LU-GIA

“Rồi tôi nghe có tiếng như tiếng của một đoàn người đông đảo, như tiếng của nhiều dòng nước, như tiếng sấm lớn, nói rằng: “Ha-lê-lu-gia! Vì Chúa là Đức Chúa Trời Toàn Năng của chúng ta trị vì.” (Khải Huyền 19:6)

Tác giả của “Trường ca Mê-si-a” là nhà soạn nhạc vĩ đại George Frideric Handel, người mà Beethoven gọi là “nhạc sĩ của các nhạc sĩ”. Đầu những năm 1700, tên tuổi của Handel bắt đầu phai nhạt và các chủ nợ thì tìm đến nhà. Sức khỏe của ông bị suy giảm do trầm cảm, mất ngủ và căn bệnh thấp khớp. Gần 60 tuổi, vị nhạc sĩ tài ba một thời phải đối mặt với một tương lai đầy ảm đạm.

Sau đó, vào năm 1741, Handel nhận được một lá thư từ Charles Jennens, một địa chủ giàu có, từng gửi cho ông một số lời bài hát trước đây. Trong lá thư này, Jennens đã gửi một tuyển tập các phần Kinh Thánh tập trung vào Đấng Christ của Đức Chúa Trời. Handel cảm thấy vô cùng xúc động trong tinh thần của mình và bắt đầu viết.

Trong vòng bảy ngày, ông đã hoàn thành phần một của “Trường ca Mê-si-a” liên quan đến sự Giáng sinh của Chúa Giê-xu. Ông viết tiếp phần Cứu chuộc trong 9 ngày tiếp theo và sau đó, trong vòng chưa đầy một tuần, Handel đã hoàn thành phần Phục sinh và sự Trị vì trong tương lai của Đấng Christ, bao gồm cả “Khúc ca Ha-lê-lu-gia” nổi tiếng với những ca từ quen thuộc sau đây:

Ngợi Thượng Đế – Chúa hoàn vũ – Đấng rất oai quyền! Hallelujah! Hallelujah!...
Vua muôn chúa! Vua trên muôn chúa!
Vua muôn chúa! Vua trên muôn chúa!
Triều vua Christ hằng bền vững đến muôn muôn đời!
Còn muôn đời! Còn muôn đời!
Còn muôn đời! Còn muôn đời!
Vua muôn vua! Vua trên muôn vua!
Hallelujah! Hallelujah!
Hallelujah! Hallelujah!

Vào ngày 13 tháng 4 năm 1742, bản trường ca Mê-si-a đã ra mắt lần đầu tiên tại Dublin của Ireland trong sự đón nhận sôi nổi. Nhạc sĩ Handel sống thêm 17 năm và hướng dẫn thêm nhiều màn trình diễn kiệt tác của mình.

Khi Vua George II của Anh lần đầu tiên nghe thấy “Trường ca Mê-si-a”, ông đã đứng dậy. Vì không ai có thể ngồi yên khi nhà vua đứng, nên khán giả cũng đứng theo. Ngày nay, “ca khúc Ha-lê-lu-gia” trở thành một trong những bài thánh ca nổi tiếng nhất và thường được cất lên vào mỗi dịp Giáng sinh để tôn ngợi Đấng Christ và để công bố rằng Ngài sẽ trở lại để lên ngôi cai trị. Mỗi khi ban hát trình bày ca khúc này, tất cả mọi người đều đứng dậy với tấm lòng tôn kính Đấng Christ là Vua.

“Rồi tôi nghe có tiếng như tiếng của một đoàn người đông đảo, như tiếng của nhiều dòng nước, như tiếng sấm lớn, nói rằng: “Ha-lê-lu-gia! Vì Chúa là Đức Chúa Trời Toàn Năng của chúng ta trị vì.” (Khải Huyền 19:6)

“Thiên sứ thứ bảy thổi kèn, có tiếng lớn từ trời nói rằng: “Vương quốc của thế gian thuộc về Chúa chúng ta, và Đấng Christ của Ngài. Ngài sẽ trị vì đời đời.” (Khải Huyền 11:15)

Từ những câu Kinh Thánh trong sách Khải Huyền, Handel đã viết nhạc cho bài thánh ca này theo nghi thức nghênh đón, không phải dành cho một vị vua thông thường nhưng nghênh đón Chúa của cả cõi hoàn vũ, là Vua của các vua và Chúa của các chúa. Do đó, những người hiểu nội dung của bài thánh ca – trong đó có cả vị vua nước Anh đều đứng dậy để bày tỏ lòng tôn kính Chúa khi nghe bài thánh ca này cử hành trong nghi lễ chính thức.

Và thái độ cung kính nghênh đón Vua trời cũng là thái độ cần có của mỗi con dân Chúa ngày hôm nay khi bước vào mùa Giáng sinh.

Cầu nguyện: Lạy Đấng Christ, Vua trên muôn vua, Chúa trên các chúa, con ngợi ca Ngài, Đấng đến thế gian này để thực thi chương trình cứu chuộc, và Ngài sẽ trở lại để làm vua cai trị cả cõi hoàn vũ. Nguyện danh Ngài được tôn cao và tình yêu Ngài được bày tỏ cho nhiều người biết đến trong Mùa Giáng sinh này. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, một mùa Giáng sinh nữa lại về. Thiết nghĩ sự chuẩn bị tốt nhất của mỗi chúng ta để đón mừng Giáng sinh chính là chuẩn bị tấm lòng, một tấm lòng tôn ngợi Thượng đế - Chúa hoàn vũ, tấm lòng hòa cùng muôn thiên sứ chúc tôn sự ra đời của Chúa Giê-xu, Đấng Mê-si-a. Hy vọng bài học hôm nay sẽ khích lệ bạn dọn lòng mình trong sự cung kính tôn thờ Chúa khi bước vào mùa Giáng sinh này.

Cảm tạ Chúa bởi sự ban phước và xức dầu của Ngài, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày của Oneway không chỉ đem đến sự khích lệ đời sống thuộc linh cho phần đông tín hữu mà còn giúp nuôi dưỡng và phát triển đức tin cho nhiều tân tín hữu ở khắp nơi. 

Một tân tín hữu đã gởi lời nhắn hết sức chân thành đến ban biên tập của chương trình như sau: “Mình rất cảm ơn ban biên tập của Oneway radio về những video chia sẻ lời Chúa vào mỗi buổi sáng. Nội dung của các video trong kênh thật ý nghĩa và mang đến sự bình an diệu kỳ cho người nghe. Mình mới tin nhận Chúa và cũng mới biết đến Oneway Radio. Mỗi sáng mình nghe Oneway Radio và hướng lòng mình về Chúa, mình lại thấy được hiểu thêm về Chúa và cảm nhận rõ hơn về tình yêu của Ngài qua những câu chuyện, những ví dụ trong đời sống hằng ngày mà Oneway chia sẻ"

Quả thật đây là một trong những phản hồi đầy khích lệ mà chúng tôi nhận được. Nếu quý vị được khích lệ qua chương trình, vui lòng bấm theo dõi kênh, chia sẻ chương trình này cho bạn bè người thân để mọi người có cơ hội được tiếp cận với lời Chúa mỗi ngày. Ngoài ra, nếu quí vị có thắc mắc, góp ý, cần được tư vấn, hay muốn tìm hiểu thêm về Chúa xin hãy chia sẻ cùng với chúng tôi bằng cách để lại bình luận trên YouTube, Facebook, gửi email về địa chỉ [email protected], hoặc gọi điện trực tiếp về số điện thoại 0896 164 199. Nếu quý vị muốn dự phần dâng hiến cho chương trình này, xin liên hệ với Oneway qua các phương cách trên để được hướng dẫn.

Chân thành cảm ơn quý vị, hẹn gặp lại quí vị trong chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này