Nhiều người nghĩ rằng mình đang sống nhưng thực ra họ chỉ đang cố gắng để tồn tại. Khi đối diện với thế giới mà tội ác ngày càng gia tăng, họ không dám làm gì, nhìn đâu cũng thấy sợ, luôn tìm nơi nào đó để trốn mình vì mong muốn an toàn. Nhưng liệu đó có phải là quan điểm sống của người Cơ Đốc? Con cái Chúa cần có lối sống như thế nào?

“Không ai thắp đèn mà lại đặt dưới cái thùng, nhưng đặt trên chân đèn để nó soi sáng mọi người trong nhà.” (Ma-thi-ơ 5:15)

Các học sinh trốn xuống gầm bàn, người đi bộ nép mình dưới các rãnh nước, các gia đình ẩn nấp dưới các hầm trú ẩn sau vườn. Đó là những hình ảnh được dán tại các nơi công cộng trong suốt thời kỳ Chiến Tranh Lạnh để hướng dẫn mọi người biết phải làm gì khi có một cuộc tấn công hạt nhân xảy ra. Không biết trên thực tế việc áp dụng những hướng dẫn đó sẽ mang đến hiệu quả như thế nào, nhưng dù sao đi nữa thì nó cũng phần nào giúp người ta có được niềm hi vọng sống sót qua những thời khắc khủng khiếp nếu một vụ nổ bom nguyên tử xảy ra.

Điều may mắn là những hình ảnh mang tính hướng dẫn đó đã không cần phải được áp dụng tại Mỹ, ít nhất là tính đến giờ phút này. Nói gì thì nói, tôi vẫn tự hỏi liệu trốn dưới một chiếc bàn học có giúp cho những cô cậu bé được an toàn khi quả bom nguyên tử phát nổ hay không.

Khi liên hệ đến đời sống Cơ Đốc của cá nhân tôi, tôi thấy nhiều lần mình cũng có những hành động kỳ quặc tương tự như vậy. Để đối phó với một thế giới băng hoại về đạo đức, tôi thấy mình như thể đang trốn dưới gầm bàn và mong chờ những vụ nổ nhanh chóng qua đi. Tôi chọn mắt nhắm mắt mở đi qua khỏi một người vô gia cư, tôi chọn ngoảnh mặt làm ngơ khi xe mình lướt qua một ai đó đang đội mưa ngoài đường. Những sự trốn tránh và núp mình như vậy khiến tôi cảm thấy an toàn, không bị vướng vào những rắc rối, phiền hà. Vậy nên tôi cứ quay lưng và hi vọng che chắn bản thân khỏi những thực tế khủng khiếp đang bủa vây xung quanh. Nói một cách đơn giản, tôi đang cố gắng để tồn tại.

Chúa Giê-xu nói trong Ma-thi-ơ 10:39 rằng, “Ai tìm mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai vì Ta mà mất mạng sống mình thì sẽ tìm lại được”.

Quan niệm sống chỉ để tồn tại đem lại cho tôi một niềm ảo tưởng về một cuộc sống an toàn, nó cám dỗ tôi bỏ qua mọi trách nhiệm của một người sống dưới ân điển của Chúa. Không sẵn lòng mạo hiểm tiền bạc, danh tiếng và sự sống của bản thân vì tinh thần sợ hãi. Nấp mình trong những căn hầm trú ẩn để tìm kiếm sự an ninh giả tạo. Và Đức Chúa Trời đối với tôi chỉ là một ông bụt hiện ra lúc tôi cần chứ không phải là Đấng chủ tể, Đấng tôi tin cậy và hầu việc.

Trong Giăng 10:10, Chúa Giê-xu nói, “Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết, và hủy diệt; còn Ta đã đến để chiên được sự sống và sự sống sung mãn”. Đối với Chúa, sống không phải là chỉ tồn tại. Chúa đến với Xa-chê, một người thâu thuế bị xã hội khinh bỉ, và bước vào nhà ông. Ngài nói chuyện với người phụ nữ Sa-ma-ri bên giếng nước. Ngài vẫn ngồi bên cạnh người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Ngài ngồi cùng bàn với những người phụ nữ bị xem là phạm tội tà dâm, những kẻ thâu thuế, những người bị bệnh phong, những thành phần bị xã hội ruồng bỏ. Ở nơi nào có sự đổ vỡ, Chúa Giê-xu đến để thâu nhặt và ghép lại những mảnh vỡ đó. Khi đối diện với sự bại hoại, vô luân của thế gian, Chúa Giê-xu không ẩn mình đi. Thay vì vậy, Ngài bước vào trong thế giới này và biến đổi nó, ban cho nó một giải pháp.

Dù có cố gắng cách mấy thì tôi cũng không thể nào bào chữa cho việc bản thân tìm cách sống một cuộc sống Cơ Đốc thoải mái. Tôi nhận ra thế gian này giống như là cái kén của con sâu, là nơi trưởng dưỡng nó cho đến ngày nó trở thành bướm, tức là mặc lấy sự sống mới.

Chính Chúa Giê-xu cũng cầu xin với Đức Chúa Cha cho những người tin theo Ngài rằng:

“Con không cầu xin Cha đem họ ra khỏi thế gian nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi điều ác” (Giăng 17:15)

Vậy thì, là những người tin theo Chúa, chúng ta không chỉ cố gắng để tồn tại, để tránh né thế gian này. Thay vào đó, Chúa muốn chúng ta dù sống ở giữa thế gian băng hoại nhưng phải được thánh hoá, trở nên ánh sáng chiếu rọi vinh quang Chúa cho mọi người, và bày tỏ cho người khác thấy quyền năng biến đổi lớn lao của Tin Lành cứu rỗi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha thứ cho những lần con im lặng, làm ngơ trước những cuộc đời bất hạnh, những lần con cố gắng tìm sự an ninh cho chính bản thân mình. Xin ban cho con sự can đảm và tấm lòng thương xót của Ngài, để con có thể đến với những hoàn cảnh khổ đau trong chính cộng đồng của con. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, Mục sư Matin Luther King từng nói: "Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt". Đừng chỉ cố gắng để tồn tại mà thôi nhưng hãy sống chiếu sáng những giá trị của Phúc âm ra cho xã hội xấu xa, băng hoại này.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này