Nếu được hỏi ngày 31/10 có gì đặc biệt, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến “lễ Halloween” mà những người ngoại đang tổ chức rầm rộ ngoài kia. Nhưng liệu bạn có nhớ ngày 31/10 cũng là ngày kỷ niệm phong trào Cải chánh, là ngày Martin Luther công bố cho thế giới hiểu rõ về ân điển của Đức Chúa Trời để mỗi người đều có thể nhận lấy bằng đức tin của mình. Chương trình TNHN hôm nay, 31/10, khích lệ bạn hãy chia sẻ ân điển cho ngày Halloween.

"Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Không có người rao giảng thì nghe cách nào?" (Rô-ma 10:14)

Với một chiếc búa và một cuộn giấy lớn trên tay, Martin Luther tiến đến Nhà thờ Castle ở Wittenberg, nước Đức. Ông dừng lại để lấy vài cây đinh từ một chiếc túi giấu trong các lớp áo của mình, sau đó bắt đầu đóng đinh 95 luận đề của mình lên cánh cửa gỗ nặng nề của nhà thờ.

Đó là ngày 31 tháng 10 năm 1517 và sự kiện này đã thay đổi dòng lịch sử Hội Thánh nói riêng và cả nhân loại nói chung.

Luther chọn ngày 31/10 vì là ngày ngay trước Lễ Các Thánh và hầu hết người dân trong vùng đều quy tụ về nhà thờ. Như vậy thì những luận đề ông công bố sẽ dễ dàng được phổ biến rộng khắp.

Trong những ngày đó, quyền tự do ngôn luận chưa được khẳng định trong Hiến pháp như bây giờ. Giáo hội Công giáo La Mã là cơ quan quyền lực tối cao nhất mà những ai một khi đã công khai chống lại thì cuộc sống của họ gặp nguy hiểm.

Điều gì đã thúc đẩy Luther can đảm làm việc đó một cách bất chấp?

Khi Luther nghiên cứu Kinh thánh, mắt của ông được mở ra với một khái niệm mới: khái niệm về ân điển của Đức Chúa Trời. Niềm đam mê bùng cháy trong ông khi đọc những câu Kinh Thánh như Ê-phê-sô 2: 8-9,

"Vì nhờ ân điển, bởi đức tin mà anh em được cứu, điều nầy không đến từ anh em mà là tặng phẩm của Đức Chúa Trời; 9 cũng không do việc làm của anh em để không ai có thể tự hào."

Giáo hội thời Luther đã đánh lừa mọi người khi nghĩ rằng họ có thể được cứu bởi công đức của chính họ thông qua các cuộc hành hương, xưng tội và bằng cách mua “bùa xá tội” mà thực chất được người ta ca tụng là thẻ bài thoát khỏi địa ngục. Luther thấy rõ rằng con người không thể mua được ân điển của Đức Chúa Trời. Đó là quà tặng được ban cho một cách miễn phí. Niềm tin này đã thôi thúc Luther viết 95 điểm chính chỉ ra những sai lầm của Giáo hội và luận đề của ông đã được đóng đinh vào cánh cửa nhà thờ ở Wittenberg vào ngày 31/10/1517.

Ngày 31/10 hôm nay lại được thế giới dùng để ăn mừng “Halloween”. Ngày này đã trở nên phổ biến đến mức nhiều Cơ Đốc nhân cũng bắt đầu tranh luận về lập trường của con cái Chúa với lễ hội này. Một số người cho rằng đây là ngày tôn vinh ma quỷ và tội ác. Một số khác thì chỉ xem nó đơn giản như một trò vui vô thưởng vô phạt.

Chúng ta hãy nhớ rằng một trong những chiến thuật thành công nhất của Sa-tan là xúi giục các Cơ Đốc nhân chiến đấu với nhau về vấn đề giáo lý. Có lẽ trong ngày 31/10 này, chúng ta nên tập trung vào điều quan trọng hơn như Martin Luther đã làm vào ngày định mệnh đó trong lịch sử.

Luther đã quyết tâm đứng lên với một niềm tin cháy bỏng. Ông sẵn sàng hy sinh bằng cấp, địa vị xã hội, thậm chí cả mạng sống của mình để chia sẻ tin mừng về ân điển cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Những lời trong Rô-ma 10:14 đã đánh vào sâu thẳm tấm lòng của ông:

"Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Không có người rao giảng thì nghe cách nào?"

Bạn có sẵn sàng chấp nhận hy sinh như Luther để đưa mọi người từ bóng tối ra ánh sáng hay không?

Luther can đảm mang 95 luận đề của mình đến nhà thờ, còn bạn có dám mang thông điệp cứu rỗi ra đường phố?

Tùy vào hoàn cảnh cụ thể nơi bạn đang sinh sống, nếu có thể thì tôi xin đề nghị một vài phương cách bạn có thể chia sẻ Phúc m ngay trong chính lễ Halloween này:
1. Tổ chức buổi đi bộ cầu nguyện. Trước khi màn đêm buông xuống, trước khi những đứa trẻ bắt đầu hóa trang thành những thứ ma quái, cá nhân bạn hoặc có thể đội của bạn hãy đi một vòng quanh khu phố nơi bạn sinh sống, cầu nguyện xin Chúa trói buộc quyền lực của sự tối tăm, bảo vệ những đứa trẻ khỏi những tổn hại về thuộc thể, thuộc linh, lẫn những xúc cảm. Hãy cầu nguyện để những người hàng xóm láng giềng của bạn có thể được mang ra khỏi bóng tối để đến với ánh sáng.

2. Hãy là một chứng nhân. Lời Kinh Thánh nói rõ nếu họ “chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Không có người rao giảng thì nghe cách nào?” Đây là cơ hội để bạn gieo trồng hạt giống Phúc m. Nếu bọn trẻ có đến gõ cửa nhà bạn xin kẹo, hãy tỏ ra vui vẻ, thân thiện. Tại sao bạn không chuẩn bị những túi quà trong đó có bánh kẹo và cả những câu Kinh Thánh hay truyền đạo đơn, bất cứ thứ gì có thể giải bày Phúc m một cách phù hợp nhất.

3. Hãy ăn mừng, không phải ăn mừng Halloween mà ăn mừng “ngày Cải Chánh”. Trong khả năng và sự thuận tiện, hãy mời bạn bè đến dự, nhắc họ về sự kiện lịch sử, về những gì Luther đã làm, về niềm tin của ông.

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa vì nhờ phong trào Cải chánh mà mỗi chúng con được biết đến ân điển Chúa cách rõ ràng để có thể chạy đến với Ngài bằng đức tin. Xin giúp chúng con mạnh mẽ và dạn dĩ bày tỏ ân điển cứu rỗi đó đến cho nhiều người khác nữa. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, sự dũng cảm của Martin Luther giống như một tia chớp chiếu sáng bầu trời tăm tối, thắp lên hy vọng cho những người tuyệt vọng. Bây giờ thì đến lượt bạn làm một điều gì đó: hãy đem ân điển của Chúa đến với người khác trong ngày Halloween này.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này