5 điều các bạn trẻ cần nhớ khi tựu trường

Dưỡng linh
02:15 30/08/2023

Oneway.vn - Những ngày cuối Tháng 8 báo hiệu cho sự khởi động của một năm học mới. Có thể bạn chưa biết, nhưng dù bạn học năm đầu hay năm cuối, bạn sẽ cần nhiều hơn chỉ là vở, viết và một chiếc cặp chắc chắn.(Ảnh: Haycafe.vn)

Bạn cần lẽ thật. Đúng là bạn đến trường để học, dù muốn hay không, nhưng có những lẽ thật mà chúng ta cần biết trước khi học đại số, ngữ văn và sinh học.

Mặc dù bạn nên phát triển các thói quen học tập tốt cho học kỳ mới nhưng đây là một số bí quyết mà có thể bạn sẽ không tìm thấy trong giáo trình.


1. Học để tôn vinh Chúa

Bạn đến trường để học cách tư duy chứ không phải để vượt qua các bài kiểm tra.

Bất cứ việc gì Cơ Đốc nhân làm trong đời sống mình, dù ăn, uống, điều hành công ty, dạy học, phát triển phần mềm hay thay tã cho con, chúng ta đều làm vì cớ vinh quang của Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 10:31).
Nếu bạn đã thử, bạn sẽ biết việc đó thường không đơn giản hoặc không hiển nhiên. Nó đòi hỏi phải suy nghĩ cẩn trọng và sáng suốt.

“Nếu chúng ta định áp dụng Lời Chúa vào thế giới này, chúng ta cần phải biết thế giới của mình”.
John Piper viết: “Người có học vấn cao là người có thói quen trong tâm trí và tấm lòng để học những gì mình cần học nhằm sống tôn cao Đấng Christ trong suốt cuộc đời - và điều đó sẽ áp dụng cho bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống mà người đó theo đuổi” [Think (Tư duy), 191–192].

Nếu muốn áp dụng Lời Chúa cho thế giới này, chúng ta cần phải biết thế giới của mình.

Mỗi chương trong sách lịch sử, mỗi thí nghiệm khoa học trong phòng thí nghiệm, mọi tương tác giữa bạn bè trong lớp đều là cơ hội để tìm hiểu về thế giới mà Chúa đã dựng nên - nơi Ngài đặt để chúng ta gặp gỡ Ngài, vui hưởng Ngài và truyền cảm hứng cho người khác.


2. Quyển sách quan trọng nhất bạn cần đọc là Kinh Thánh

Vì tất cả các trang bài tập được giao, bạn sẽ bị cám dỗ để tạm dừng đọc Kinh Thánh cho đến khi kiểm tra xong, bài kiểm tra đã xong hay nói cách khác, ngày “nghỉ xả hơi” đã đến.

Thay vì vậy, hãy đối xử với thời gian bạn dành cho Kinh Thánh như cách bạn đối xử với kế hoạch ăn uống của mình.
Thời gian bạn đắm mình trong Kinh Thánh sẽ là thời gian hiệu quả nhất và định hình tốt nhất cho việc học tập của bạn.

Không gì có thể thay thế được sự phong phú mà bạn sẽ tìm thấy ở đó, và Kinh Thánh có thể giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống, gia đình, nghề nghiệp hay lớp học bạn sẽ theo đuổi.

Một lần nữa, Piper khuyên lơn: “Chúng ta hãy nỗ lực ghi nhớ Lời Chúa - để thờ phượng và chiến đấu. Nếu chúng ta không cầm lấy nó, chúng ta không thể sử dụng nó. Nếu chúng ta không nhớ nó, chúng ta không thể tận hưởng nó trong lòng hay sử dụng nó trong Đức Thánh Linh” [Desiring God (Đói khát Đức Chúa Trời), 154].
(Ảnh: openthebible.org)

3. Ai đó nhỏ tuổi hơn đang cần bạn

Khi còn là thiếu niên, phải mất vài năm tôi mới hiểu rõ sức ảnh hưởng của mình đối với các em nhỏ tuổi hơn.

Học sinh lớp 6 nóng lòng muốn trở thành học sinh lớp 8, cũng nóng lòng muốn trở thành học sinh lớp 10, lại nóng lòng muốn lên lớp 12, và càng nôn nóng muốn được vào đại học.

Vậy nên, có ai đó nhỏ tuổi hơn đang dõi theo bạn và có thể muốn được như bạn. Dù bạn có chọn như vậy hay không, bạn vẫn sẽ là một hình mẫu. Tại sao không làm hình mẫu về đức tin, niềm vui, lòng rộng rãi và sự phục vụ giống Đấng Christ?

“Trong mọi bài vở, đồ án và bài kiểm tra tốt đẹp của bạn, chính Chúa đang hành động qua bạn vì cớ vinh hiển Ngài”.

Nếu bạn có ấn tượng với II Ti-mô-thê 2:2 và chỉ dừng lại ở các trưởng lão trong Hội Thánh, thì hãy nhớ rằng Chúa Jêsus kêu gọi tất cả mọi môn đồ của Ngài, không phân biệt ai cả, để môn đồ hóa thêm nhiều người (Ma-thi-ơ 28:19).

Hãy để ý đến các em trai (nếu bạn là nam) hoặc các em gái (nếu bạn là nữ) đang cố gắng tìm ai đó để ngưỡng mộ, và hãy dành chút thời gian cũng như sức lực để luôn hướng các em ấy đến gần hơn với Đấng Christ. Hãy tư duy thật sáng tạo về những cách bạn có thể đầu tư Phúc Âm, và cuối cùng hãy chỉ cho các em ấy cách để các em ấy có thể làm điều tương tự cho người khác.


4. So sánh làm sản sinh ra lòng kiêu ngạo


Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo (Gia-cơ 4:6). Thế là đủ để biết kiêu ngạo là nguy hiểm, thật sự nguy hiểm. Không ai chống nghịch với Đức Chúa Trời mà tồn tại được, càng không có ai thắng nổi. Sự kiêu ngạo sẽ làm bạn bị ô uế (Ma-thi-ơ 7:20–23) và khiến bạn bị loại ra khỏi vương quốc. Tuy nhiên, sự khiêm nhường của bạn làm chứng về sự tha thứ của Chúa cho tội lỗi của bạn và về ân điển của Ngài đang hành động trong bạn.

Lớp học tự nhiên nuôi dưỡng một văn hóa so sánh. Kiêu ngạo chắc chắn đã bắt đầu trước khi chúng ta đi học, nhưng điểm số, phần thưởng và động lực xã hội ở trường dường như đã tạo ra một loại cạnh tranh sai lầm - một loại hình kiếm tư lợi. Và lòng kiêu ngạo này mâu thuẫn với sự hy sinh của Cứu Chúa.

Tuổi thanh xuân của bạn là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng những ước mơ lớn lao. Piper gần đây đã khích lệ một nhóm thanh niên mơ mộng đầy tham vọng phân biệt giữa ảnh hưởng và sự nổi tiếng. Ông nói rằng muốn thay đổi thế giới là một điều tốt và đáng trân quý, nhưng thật xấu xa khi muốn được nhiều người biết đến bạn vì làm điều đó.

Hãy yêu thương, nhường nhịn (Rô-ma 12:10), chậm nói, đặc biệt là về những thành công của chính mình và chậm nghĩ quá cao về chính mình (Rô-ma 12:3). Hãy nhớ rằng bạn là một tội nhân đã được mua bởi một giá cao (I Cô-rinh-tô 6:19–20), và trong mọi bài vở, đồ án và bài kiểm tra tốt đẹp của bạn, chính Chúa đang hành động qua bạn vì cớ vinh hiển Ngài (Phi-líp 2:13).

5. Duy Phúc Âm của Đấng Christ mới đem đến sự cứu rỗi

Dù điểm số có thể nói lên điều gì, chẳng ai trong chúng ta thực sự đạt tiêu chuẩn – không có, chẳng một ai (Rô-ma 3:11–12). Cho dù năm nay bạn có học hành chăm chỉ đến đâu, bạn cũng sẽ thất bại. Bạn có thể sẽ thất bại trong việc kiên nhẫn phục vụ bạn cùng phòng, hoặc quản lý thời gian hiệu quả hoặc hạ mình, tôn trọng cha mẹ, hoặc trung thực khi làm bài tập ở trường.

“Hy vọng duy nhất của bạn trong mùa này hay bất kỳ mùa nào khác là Phúc Âm. Và đó là một nơi thật sự rất vững chắc để chiến đấu và học tập”.
(Ảnh: Kênh14.vn)

Tốt thay, mỗi học sinh tin cậy nơi Đấng Christ đều có một người biện hộ trước Đấng có quyền năng và thẩm quyền vô hạn hơn bất kỳ giáo viên, trưởng khoa, hiệu trưởng hay giám đốc nào (I Giăng 2:1). Đức Chúa Trời yêu thương bạn, Ngài hứa sẽ ở bên và giúp đỡ bạn vì Con Ngài đã chết thay cho bạn, chứ không phải vì bạn học giỏi thế nào hay bạn có bao nhiêu bạn bè hay bố mẹ bạn vui mừng thế nào với thành tích của bạn.

Bạn có thể có một chiếc máy tính mới, một người bạn mới, một điều kiện sống được cải thiện hoặc một vài quyết tâm mới để học giỏi hơn, nhưng cuối cùng, hy vọng duy nhất của bạn trong thời điểm này này hay bất kỳ mùa nào khác là Phúc Âm. Và đó là một nơi thật sự rất vững chắc để chiến đấu và học tập.

Vậy nên, dù bạn định đi bộ, lái xe hay đi xe buýt trong ngày đầu tiên đến trường, thì khi xếp cặp vở, hãy chuẩn bị tâm trí và tấm lòng mình cho việc học. Nhờ ân điển đầy nhân từ và đầy yêu thương học sinh của Chúa, năm nay có thể là một bước đột phá về sự nhiệt huyết của bạn dành cho Ngài, mục vụ của bạn cho các bạn khác trong trường và sự sẵn sàng để sống một cuộc đời tận hiến cho Chúa Jêsus.


Bài: Marshall Segal; dịch: Ruth
(Nguồn: desiringgod.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này