5 nguyên tắc tài chính gửi đến tân sinh viên

Giáo dục
02:43 15/08/2022

Oneway.vn - Đây là thời điểm mà hầu hết những gia đình có con em mới trải qua kỳ thi tốt nghiệp phổ thông đang vừa vui, vừa lo với kết quả thi của các con.

Niềm vui dâng trào khi các bạn đủ điểm đậu vào ngôi trường mơ ước? Hay kết quả không như mong đợi và các bạn đang có định hướng tiếp theo cho việc học?

Bên cạnh chọn trường học, việc chủ động trong cách sử dụng tài chính giờ đây cũng là điều rất cần thiết, khi các bạn trẻ bắt đầu chuỗi ngày rời khỏi vòng tay ba mẹ, đến một nơi ở mới, mối quan hệ mới và tự lập về tài chính.

Hãy cùng xem 5 lẽ thật sẽ giúp các bạn sinh viên đưa ra các quyết định tài chính khôn ngoan. 

1. Lập ngân sách chi tiêu

Quản lý tiền bạc khi còn ngồi trên giảng đường có thể là một cuộc chiến liên hồi. Dù bạn đi làm thêm hay được chu cấp hàng tháng, thì với mỗi tân sinh viên, việc học cách lập và sống với mức ngân sách đó là cần thiết. 

Có một số ứng dụng hay miễn phí mà sinh viên có thể tải về để theo dõi tài chính và xác định xem khoản chi tiêu nào cần cắt giảm. 

Năm trong số các ứng dụng hàng đầu về chi tiêu mà tôi khuyến khích các bạn sử dụng là: Mint, Toshl, Left to spend, Debt payoff planner và Check. 

2. Quản lý chi phí xã giao

Là một tân sinh viên, bạn sẽ có vô vàn cơ hội xã giao. Và bạn cần sáng suốt trong các quyết định gắn bó với ai hay tổ chức nào vì đa số các quyết định đó sẽ tốn của bạn một khoản kha khá. 

Đối với một số sinh viên, việc hòa nhập và tìm kiếm sự chấp nhận thường được dùng như cái cớ để biện minh cho các khoản tiêu pha vào quần áo mới, đồ dùng đẹp hơn, khoản chi thêm cho các cuộc xã giao và mọi thứ đó nhằm để giữ “hình tượng”. 

Hãy thường xuyên nhắc nhớ rằng nhân dạng của bạn xuất phát từ việc chúng là ai trong Đấng Christ chứ KHÔNG PHẢI từ thứ mà tờ tiền tiếp theo sẽ mua.

3. Vay nợ mới

Một số công ty tín dụng hướng đến các đối tượng sinh viên bằng cách cung cấp loại tín dụng mới với thủ tục đơn giản. 

Đối với tân sinh viên, quan trọng nhất là phải hiểu các nguyên tắc tài chính về quản lý dư nợ thẻ tín dụng và các nguyên tắc trả lãi kèm theo. Tình trạng sinh viên vay nợ đang gia tăng nhanh chóng, vậy quan trọng nhất vẫn là sinh viên phải học cách quản lý dư nợ khôn ngoan; còn nếu không, nhiều năm sau tốt nghiệp họ vẫn có thể bị gồng gánh và ngột ngạt vì nợ nần chồng chất. 

4. Quản lý thẻ ghi nợ

Học cách ghi lại nhật ký chi tiêu là điều quan trọng. Hãy tạo bảng tính excel hoặc sử dụng một trong các ứng dụng được đề cập ở trên sẽ giúp bạn theo dõi được chi tiêu hàng ngày. 

Quan trọng chúng ta hiểu được các chi phí mới theo sau các gói bảo vệ thấu chi. Các chi phí này lũy kế lên rất nhanh, và có lẽ trước khi bạn biết điều đó, chúng ta đã lâm vào cảnh bế tắc rồi. 

5. Phần mười- Tiết kiệm- Chi tiêu

Nguyên tắc đơn giản của phần mười là dâng 10% đầu tiên, tiết kiệm 10%, và sống với 80% còn lại. Không quan trọng là chúng có thu nhập từ việc đi làm, tiền chu cấp từ bạn, hay sống nhờ các khoản vay sinh viên, càng sớm hiểu được nguyên tắc này thì tương lai tài chính của chúng sẽ càng sớm được phước.

Đức Chúa Trời hiểu thế gian này sử dụng việc kiếm tiền như là thần tượng để cám dỗ chúng ta. 

Đối với phụ huynh, chúng ta cũng cần có trách nhiệm dạy dỗ và khích lệ con em mình ham thích sự khôn ngoan trong Lời Chúa.

“Phúc cho người nào tìm được sự khôn ngoan, và kẻ có được sự hiểu biết”. (Châm Ngôn 3:13 - BPT)

Các bạn tân sinh viên cần hiểu được tầm quan trọng của việc tuân theo các nguyên tắc Kinh Thánh về quản lý tài chính. Nếu bạn vẫn chới với về khía cạnh tiền bạc này khi lên đại học, vậy hãy nhắc nhớ rằng, Đức Chúa Trời sẽ ban cho chúng sự khôn ngoan dư dật để quản lý chi tiêu, tất cả những gì chúng cần làm là cầu xin Ngài. 

Khi đã học được cách quản lý tài chính tốt, chúng sẽ thấy các nguyên tắc quản lý tương tự thế này sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác trong cuộc sống. 

Được hướng dẫn về tài chính thực sự là một món quà, khi món quà được trao cho một đứa trẻ, nó sẽ tiếp tục trao cho nhiều thế hệ tiếp nối. Vì vậy, đây cũng là điều gửi đến các bậc phụ huynh, khi nhìn thấy con mình đảm nhận trách nhiệm này, lòng các bạn sẽ dâng lên niềm tự hào to lớn. Này các huấn luyện viên, làm tốt lắm!

Bài: Guy Hatcher; dịch: Tiểu Nguyên

(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này