Chúa ghét ly hôn: Lý do thật sự?

Dưỡng linh
04:17 14/01/2020

Oneway.vn - Ba mươi năm trước vào tháng 2 năm 1985, tôi đã ly hôn. Nay tôi đã 59 tuổi, và không nghi ngờ gì nữa, ly hôn chính là thời điểm tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi.

Con cái hoang đàng, bạn thân phản bội, mất việc… mọi thứ đều không thể so sánh với nỗi đau tột cùng khi người bạn đời hằng gắn bó của bạn quyết định dừng lại mãi mãi.

Bạn sẽ làm gì với nỗi đau và sự xấu hổ đó?

Bạn dâng lên Chúa. Ngài sẽ tạo nên những điều tốt đẹp từ đống tro tàn.

Chúa đã lấy đi trái tim tan vỡ của tôi để tạo ra một mục đích mới. Ma-la-chi 2:16 nói rằng Chúa ghét ly hôn. Và tôi đã học được rằng Chúa ghét ghét ly hôn, nhưng không phải vì những lý do mà chúng ta thường nghe (vì ly hôn là vi phạm luật của Ngài). 

Không, lý do thật ở đây không cứng nhắc như vậy. Chúa biết rằng ly hôn gây ra tổn thương sâu sắc và cố gắng hủy hoại người mình yêu thương. Ly hôn sẽ đánh cắp, giết chóc và phá hủy hôn nhân - sáng tạo của Chúa. Ly hôn đã cố giết chết tôi. Đó là lý do Chúa ghét ly hôn.

Nhưng Chúa có thể sử dụng ly hôn. Ngài năng quyền đến nỗi có thể sử dụng tội lỗi chúng ta để tôn vinh Ngài, nếu chúng tôi để Ngài làm điều đó. Và đó là những gì Chúa đã làm cho tôi. Ngài ban cho tôi niềm đam mê giúp đỡ những người tổn thương qua lời Kinh Thánh:

“Thần của Chúa Giê-hô-va ngự trên ta; vì Đức Giê-hô-va đã xức dầu cho ta, đặng giảng tin lành cho kẻ khiêm nhường. Ngài đã sai ta đến đặng rịt những kẻ vỡ lòng, đặng rao cho kẻ phu tù được tự do, kẻ bị cầm tù được ra khỏi ngục; đặng rao năm ban ơn của Đức Giê-hô-va, và ngày báo thù của Đức Chúa Trời chúng ta; đặng yên ủi mọi kẻ buồn rầu (Ê-sai 61: 1-2).

Trong hơn hai mươi lăm năm, tôi đã truyền giáo cho những người ly hôn thông qua các nhóm hỗ trợ. Đây là những điều tôi muốn nói với các mục sư và Hội Thánh:

1. Phải mất hai người để kết hôn, nhưng chỉ cần một người sẽ phá vỡ lời thề.

Đừng vì tội lỗi của một người mà kết án cả hai. (Thường là người vợ bị kết án. Trong hai mươi lăm năm, chưa bao giờ có một người chồng nào nói với tôi rằng Hội Thánh đã bỏ rơi anh ta khi người vợ ra đi, nhưng phải có đến hàng trăm phụ nữ đã khóc vì xấu hổ trước Hội Thánh khi chồng mình bỏ đi.)

Chỉ vì tội lỗi một người, đừng phán xét rằng cả hai đều đã phạm tội.

2. Câu chuyện phức tạp hơn bạn tưởng.

Đừng cho rằng bạn biết rõ toàn bộ tình huống, vì thường có những vấn đề tiềm ẩn. Và kẻ thao túng sẽ thành thạo trong việc che giấu, đặc biệt là với các lãnh đạo, những kẻ có quyền thế.

3. Tỉnh dậy!! Thừa nhận rằng có vấn đề ở đây.

Sau khi nhìn hàng ngàn người ly hôn, tôi thấy có ba lý do chính khiến mọi người ly hôn ngày nay, đó là: nghiện, ngoại tình, lạm dụng. Hầu hết các lớp tiền hôn nhân của Hội Thánh tập trung vào cách giao tiếp, tôn trọng và thân mật. Tuy nhiên, khi các vấn đề như khiêu dâm, lạm dụng, thao túng, ma túy, rượu hoặc ngoại tình được nhắc đến trong các lớp học ấy đều không phát huy tác dụng. 

4. Truyền giáo cho những gia đình tái hôn

Tôi rất đau lòng khi thấy rằng rất ít Hội Thánh nhận ra nhu cầu “bước thêm bước nữa” của những người từng ly hôn. Nhiều người viện cớ nói rằng: “không thể dung túng cho việc ly hôn”. Chúng ta cần quyết định: Hội Thánh sẽ là một phần của giải pháp hay là một phần của vấn đề. 

Những người bước thêm bước nữa thường phải né tránh Hội Thánh vì xấu hổ. Đây có phải là toàn bộ lý do Chúa Jesus đã đến, để tìm và cứu những gì đã mất? 

Những gia đình tái hôn là một lĩnh vực truyền giáo chưa được khai thác. Và truyền giáo cho họ sẽ ngăn chặn một cuộc ly hôn khác!!

5. Hãy học tập những gì bạn không biết.

Hầu hết các mục sư không kinh nghiệm việc ly hôn hoặc tái hôn. Đó là một điều tốt. 

Và hơn thế nữa, nếu muốn trở thành muối và ánh sáng trong thế giới ngày nay, người chăn cần phải hiểu rõ việc này, tiếp xúc, lắng nghe những người từng đối mặt việc lý hôn - giống như tôi. Cha mẹ tôi ly hôn, và tôi lớn lên với hai người mẹ kế. Tôi đã ly hôn, và là một người mẹ kế trong hai mươi chín năm. Tôi hiểu điều này!! Hãy tìm kiếm những người như tôi để hiểu được làm sao có thể tiếp cận những đối tượng bị tổn thương.

Một số người đọc bài viết này sẽ cho rằng tôi là người “quá mềm mỏng” đối với việc ly hôn. Họ sẽ trích dẫn Kinh Thánh và cho rằng tôi “thiếu” thiêng liêng. Luật pháp thật dễ dàng. Tình yêu thật sẽ khó khăn hơn nhiều.

Ly hôn suýt giết chết tôi khi bố mẹ tôi chia tay, rồi nó lại cố giết tôi lần nữa khi chồng tôi ra đi. Bạn sẽ khó tìm được một ai ghét ly hôn hơn tôi. Nhưng sự thật là tôi yêu thương những người từng ly hôn, bởi vì Chúa Jesus cũng yêu thương họ.

Và Ngài đã hy sinh chính mình để chứng minh điều đó.

Bạn và Hội Thánh bạn cũng sẽ làm như Chúa Jesus từng làm chữ? Bày tỏ tình yêu Chúa cho những người chưa được cứu!


Bài: Laura Petherbridge; dịch: Hồng Nhạn

(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này