Giữa thế giới ‘không lành’, chớ mệt nhọc về sự làm lành!

Dưỡng linh
09:01 14/04/2021

Oneway.vn - Thế giới chúng ta đang sống có vô vàn những nhu cầu cần được giúp đỡ.

Có lẽ do làm việc trong lĩnh vực viện trợ và phát triển nên tôi nhận thức rất rõ về điều này, và cảm thấy đây chính là thời điểm mà nhu cầu tăng cao hơn bao giờ hết.

Tin tức 24 giờ trên TV, các phương tiện truyền thông xã hội lấp đầy tâm trí chúng ta với hình ảnh các thành phố bị chiến tranh tàn phá, câu chuyện về những người bị bóc lột, phụ nữ và trẻ em trong cảnh nghèo đói. Nhu cầu hiện nay dường như đã quá tải và có thể “nhảy ra” bất cứ lúc nào để yêu cầu chúng ta thể hiện lòng trắc ẩn.
‘Chớ mệt nhọc về sự làm lành’

Đức Chúa Jêsus có kinh nghiệm mạnh mẽ hơn nhiều so với chúng ta trong việc nghe và đáp ứng nhu cầu của những người xung quanh. Mác 6: 30-34 kể câu chuyện Chúa Jêsus tìm nơi nghỉ ngơi cho các môn đồ và chính Ngài bằng cách đi thuyền đến nơi vắng vẻ.

Nhưng đoàn dân đông đã tới đó trước! Đức Chúa Jêsus “động lòng thương xót” họ thay vì trốn tránh như tôi: giả vờ nhìn vào điện thoại và tìm cách đi quanh co để tránh họ.

Chúa là Đấng hay thương xót, Phao-lô khuyên chúng ta cũng hãy cư xử như vậy. Ông nói trong Ga-la-ti 6:9, "Chớ mệt nhọc về sự làm lành" và câu 10, "Vậy, đương lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhứt là cho anh em chúng ta trong đức tin”.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “mệt nhọc vì sự làm lành” vì sự quá tải các nhu cầu đang diễn ra trước mắt?
Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng Ta’

"Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ." (Ma-thi-ơ 11:28). Điều đầu tiên cần làm khi “mệt nhọc vì sự làm lành” là dâng trình mọi điều lên Chúa.

Khi làm như vậy, chúng ta sẽ nhận ra Đức Chúa Jêsus là ai, điều này giúp chúng ta tự do khỏi hố sâu tuyệt vọng. Mọi thứ bây giờ có vẻ tồi tệ, nhưng Chúa đang “làm mới lại hết thảy muôn vật” (Khải huyền 21:5).

Chúa đến để ban tự do cho tù nhân và người bị áp bức (Lu-ca 4:18-19), công việc này được tiếp tục cho đến khi Ngài trở lại. Cho dù không cần chúng ta, Chúa vẫn có thể hoàn thành công tác cứu chuộc.

Chúng ta có quyền tự do, việc của chúng ta không phải là cứu toàn bộ thế giới. Chúng ta được nhắc nhở điều này khi đến với Chúa, Đấng cho linh hồn chúng ta được nghỉ ngơi. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng được nhắc nhở rằng: chính là ân điển cứu chúng ta, chứ không phải lòng thương xót chúng ta thể hiện.

“Được cứu nhờ ân điển, không phải bởi việc làm”

Đôi khi chúng ta “mệt nhọc về sự làm lành” vì cảm giác tội lỗi.

Nhưng sự thật là, việc tìm sự nghỉ ngơi nơi Chúa có liên quan mật thiết đến việc nhận ra rằng: không phải những việc lành cứu chúng ta, nhưng là ân điển Ngài. Tít 3: 5 khuyên chúng ta rằng "Ngài cứu chúng ta, không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài”. Chúa không chỉ dẫy đầy tình yêu thương mà Ngài còn rất nhân từ.
Chúng ta không cần phải làm mọi thứ

Ma-thi-ơ 10:42, Đức Chúa Jêsus phán: "Ai sẽ cho một người trong bọn nhỏ nầy chỉ uống một chén nước lạnh, vì người nhỏ đó là môn đồ ta, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ ấy sẽ chẳng mất phần thưởng của mình đâu".

“Mệt nhọc về sự làm lành” thường xảy ra vì chúng ta nghĩ rằng có quá nhiều việc phải làm. Thế giới cho thấy dường như mọi thứ không thể nào cứu vãn. Nhưng Chúa không đòi hỏi chúng ta phải làm mọi thứ, chỉ cần những việc nhỏ thôi là đủ.

Chúa không đòi hỏi chúng ta phải dư dật yêu thương trong mọi tình huống, Ngài chỉ mong chúng ta cố gắng hết sức. Chúa không đòi hỏi chúng ta giúp đỡ tất cả mọi người, Ngài chỉ mong chúng ta giúp đỡ một người nào đó. Những việc đơn sơ. Thậm chí chỉ là đưa cốc nước lạnh cho một người đang khát.

Tất cả Cơ Đốc nhân đều rất dễ “mệt nhọc về sự làm lành”. Nhưng mỗi chúng ta đều có cơ hội đến với Đức Chúa Jêsus, vị Vua vô cùng nhân từ và luôn chăm sóc, nơi Ngài chúng ta tìm thấy sự nghỉ ngơi cho linh hồn và sự đổi mới cho tâm linh.

 

Bài: Brent Van Mourik, dịch: Anne

(Nguồn:Christiantoday.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này