Hôn nhân trở thành thần tượng của tôi

Dưỡng linh
04:02 18/11/2019

Oneway.vn - Từ khi nào mà hôn nhân - món quà quý giá từ Chúa lại biến thành thần tượng của tôi?

Câu hỏi từ Valerie: “Thưa mục sư John, câu hỏi của tôi là: Tôi vô cùng yêu chồng và biết ơn Chúa vì Ngài đã cho tôi “mượn” anh trong suốt cuộc đời trần gian. Nhưng tôi không muốn biến anh ấy thành thần tượng của mình. Dấu hiệu nào cho thấy tôi đã biến anh ấy thành một thần tượng? Và làm sao tôi có thể yêu chồng nhiều hơn mà vẫn giữ mối quan hệ của tôi với Chúa ở vị trí số một?

Valerie đã đi đúng hướng. Tôi nghe rất nhiều phụ nữ nói rằng: Tôi biết ơn Chúa vì Ngài đã cho tôi “mượn” chồng tôi trong suốt cuộc đời trần gian. Đó là một bước rất lớn để trả lời câu hỏi của cô ấy.

Cô ấy nói đúng: chồng không phải là của tôi. Anh ấy thuộc về Chúa. Ngài cho tôi mượn anh ấy cả đời này, và rồi mọi thứ sẽ qua đi. Vì trong thời kỳ sắp tới, Chúa Jesus nói rằng sẽ không có hôn nhân khi Ngài đến. 

Cô ấy rất khôn ngoan khi đặt câu hỏi và suy nghĩ về vấn đề thần tượng. Tất cả chúng ta nên quan tâm về vấn đề này. Có ba cách đơn giản giúp chúng ta cảnh giác với sự thờ hình tượng liên quan đến người phối ngẫu hoặc một vấn đề khác.

Hãy giữ mình về hình tượng

Câu cuối cùng của 1 Giăng: Hỡi các con cái bé mọn, hãy giữ mình về hình tượng! (1 Giăng 5:21). Câu này rất nổi bật là vì Giăng không hề nói gì về việc thờ hình tượng trong thư này. Ông  chưa bao giờ đề cập đến từ thần tượng. 

Tại sao Giăng lại nói về việc thờ hình tượng đột ngột trong câu cuối cùng? Thật ra ông đã nói về thần tượng trước đó, nhưng không phải bằng từ ngữ. Quay lại để tìm hiểu xem thần tượng trông như thế nào trong 1 Giăng.

Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy. Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra. Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời” (1 Giăng 2: 15-17)

Giăng giải thích rằng đừng yêu thế gian theo cách của thế gian. Sự mê tham của xác thịt, sự mê tham của mắt, sự kiêu ngạo của đời không phải từ Cha mà là từ thế gian, nhưng thế gian với sự tham dục nó đều qua đi. Đừng yêu thế gian theo cách của thế gian.

Vấn đề không chỉ đơn giản là yêu thế gian, vui thú, tận hưởng hay biết ơn thế gian. Nhưng vấn đề là yêu thế gian theo cách của thế gian. Đó mới là sự thờ hình tượng.

Ba câu hỏi 

Khi nói đến mối quan hệ vợ chồng, vấn đề không chỉ đơn thuần là “Tôi có thể yêu chồng mình không? Tôi có thể vui vẻ với chồng mình không? Tôi có thể trân trọng chồng mình không?” Nhưng vấn đề là: Bạn yêu, vui thú hay trân trọng chồng theo cách của thế gian hay theo cách của một Cơ Đốc nhân đầy dẫy Thánh Linh? 

Và đây là cách để nhận biết bạn có đang yêu theo cách của thế gian hay không.

1. Viễn cảnh mất chồng có khiến bạn lo lắng đến suy nhược?

Không vợ nào lại muốn mất chồng; mất chồng là một suy nghĩ tiêu cực, đau đớn. Lo lắng đến suy nhược nghĩa là băn khoăn, sợ hãi đến mức làm suy yếu đức tin của người vợ, hoặc khiến cô ấy không còn vui vẻ thực hiện chức vụ Chúa đã kêu gọi cô ấy làm trong gia đình, Hội Thánh và trên thế gian.

Nếu viễn cảnh mất chồng gây ra suy nhược, lo lắng nghiêm trọng, thì tiếng chuông cảnh báo đã vang lên: liệu chồng bạn có thể trở thành một thần tượng thế chỗ của Chúa - là sự bình an và an ninh, hy vọng và niềm vui của bạn?

2. Tình cảm bạn dành cho chồng có làm mất đi mối liên hệ với Chúa và anh em cùng niềm tin?

Tình cảm và sự thích thú của bạn với chồng ngày càng sâu đậm, có phát triển tình yêu của bạn với Chúa, sự thích thú với Lời Ngài và sự gắn kết với con dân Ngài?

Thứ nhất, việc mất chồng sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào? Và thứ hai, việc có chồng luôn hiện diện và vui vẻ bên bạn ảnh hưởng như thế nào đến bạn? Chúa Jesus phán: Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn ta thì cũng không đáng cho ta (Ma-thi-ơ 10:37).

Ai yêu chồng hay vợ hơn Chúa thì không xứng đáng với Ngài. Chúng ta có thể đo lường tình yêu của mình với Chúa Jesus bằng viễn cảnh nếu mất đi người yêu dấu nhất trên đời, và viễn cảnh khi chúng ta tận hưởng tình yêu và hạnh phúc trên cuộc đời.

3. Mối quan hệ của vợ chồng bạn có được điều chỉnh bởi lời Chúa?

Tôi không nói rằng mối liên hệ vợ chồng bạn sẽ thành công khi bạn biết điều chỉnh trên nền tảng Kinh Thánh, nhưng đó chính là khao khát trong mối liên hệ hệ vợ chồng, đo lường vẻ đẹp và sự thành công hôn nhân theo tiêu chuẩn của Chúa - không phải tiêu chuẩn thế gian, hay tiêu chuẩn của riêng bạn! 

Dấu hiệu cho thấy chúng ta đang hướng tới sự thờ hình tượng là khi chúng ta bỏ bê lời Chúa và cho rằng chính chúng ta sẽ xác định ý nghĩa của tình yêu, sự chung thủy và một mối quan hệ tốt đẹp theo cách riêng, và không còn dựa vào Kinh Thánh để cầu xin Chúa định hình mối quan hệ vợ chồng bằng chính chân lý Ngài.

Hạnh phúc là khi vợ chồng yêu thương nhau, nhưng tình yêu ấy chỉ là thứ yếu so với tình yêu cả hai dành cho Chúa. Khi chúng ta yêu Ngài nhiều hơn, chúng ta cũng sẽ yêu nhau nhiều hơn.

 

Bài: John Piper; dịch: Hồng Nhạn

(nguồn: desiringGod.org)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này