Làm sao để luôn vui vẻ khi cuộc sống quá nặng nề?

Dưỡng linh
12:48 27/11/2021

Oneway.vn - Cơ Đốc nhân cần một nguồn vui vững bền - như nước không bao giờ cạn - cho dù hoàn cảnh thật có thảm khốc đến đâu.

Tuần trước, tôi biết tin chồng của bạn tôi mất việc, và cha của hàng xóm tôi qua đời. Ngay sau đó, tôi nghe nói vợ chồng một người bạn khác đã ly hôn, và công việc kinh doanh của một người quen gặp nhiều khó khăn. Giữa những tin xấu bất tận ập đến, tôi còn phải xoay sở với việc mình mình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, và vô số vấn đề trong cuộc sống với 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Bất cứ khi nào đọc tin tức, tôi cũng cảm thấy nghẹn ở cổ họng và nặng trĩu tấm lòng. Tâm hồn tôi mòn mỏi.

Nhìn đâu đâu tôi cũng thấy nỗi buồn. Dường như sức nặng của thế giới này không có hồi kết. Nhưng sứ đồ Phao-lô đã viết: “Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn, tôi lại còn nói nữa: Hãy vui mừng đi! Hãy cho mọi người biết tính nhu mì của anh em. Chúa đã gần rồi!” (Phi-líp 4:4-5).

Khi đọc câu Kinh Thánh đó, tôi bất giác chùn chân. Có thật không? Tôi phải vui mừng luôn luôn? Ngay bây giờ? Trong hoàn cảnh này sao?

Tôi chợt nhớ ra Kinh thánh có đề cập đến những nguồn vui không phụ thuộc vào hoàn cảnh của chính tôi (hoặc của bất kỳ ai khác). Thật ra, câu “hãy vui mừng luôn luôn” này có ý nghĩa vượt xa hoàn cảnh của bản thân tôi. Nó minh chứng cho một lẽ thật rằng chúng ta vẫn có thể vui mừng bất kể điều gì đang xảy ra trên thế giới, và dù chúng ta đang cảm thấy thế nào.

Cơ Đốc nhân cần một nguồn vui vững bền - như nước không bao giờ cạn - cho dù hoàn cảnh thật có thảm khốc đến đâu. Có 3 nơi để bạn tìm kiếm niềm vui ngày hôm nay:

Niềm vui trong sự hiện diện của Chúa 

Thi Thiên 16:11 chép: “Chúa sẽ chỉ cho con biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn niềm hoan lạc, Bên phải Chúa có điều vui sướng vô cùng”. Và Thi Thiên 21:6 chép: “Chúa ban cho người phước lành mãi mãi; Sự hiện diện của Chúa khiến người hớn hở, mừng vui”.

Qua việc cầu nguyện và đọc Kinh thánh, chúng ta kinh nghiệm được sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Giê-rê-mi 15:16 cho biết: “Gặp được lời Ngài, con đã ăn nuốt rồi; Lời Ngài là sự vui mừng, hớn hở của lòng con; Vì con được xưng bằng danh Ngài, Lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn quân”. Kinh thánh dạy chúng ta biết Chúa là ai và bày tỏ về đặc tính của Ngài. Trong khi đó, chúng ta cũng tìm biết chính mình và nhu cầu của bản thân nơi Chúa. Việc cầu nguyện cho phép chúng ta trò chuyện với Đấng Sáng Tạo, và thông qua mối quan hệ cá nhân này, chúng ta có thể trải nghiệm niềm vui thực sự.

Niềm vui trong sự cứu rỗi của chúng ta

Trong Thi Thiên 51, Đa-vít thừa nhận tội lỗi của mình và cầu xin rằng: “Xin phục hồi niềm vui cứu rỗi của Chúa cho con, Và lấy tinh thần khoan dung mà nâng đỡ con”. Thi Thiên 20:5 chép: “Chúng tôi reo mừng vì vua được giải cứu, Nhân danh Đức Chúa Trời, chúng tôi giương cao ngọn cờ của chúng tôi”.

Trong Lu-ca 15, Đức Chúa Jêsus kể ba dụ ngôn về niềm vui khi được cứu rỗi. Ngài mô tả một người chăn chiên tìm thấy con chiên bị mất của mình (câu 4–7), người phụ nữ mời mọi người đến “chung vui” khi tìm thấy đồng xu bị mất (câu 8–10), và niềm vui của người cha đứa con trai hoang đàng trở về nhà (câu 11–32).

Trước đó, Đức Chúa Jêsus sai 70 môn đồ ra đi truyền giáo. Họ vui mừng trở về với Ngài, choáng ngợp trước thẩm quyền đuổi quỷ nhân danh Đấng Christ. Chúa Jêsus công nhận thẩm quyền của các môn đồ trên kẻ thù, nhưng Ngài cũng chỉ cho họ nguồn vui chính yếu: “Tuy nhiên, đừng mừng vì các quỷ phục tùng các con, hãy mừng vì tên các con đã được ghi trên trời” (Lu-ca 10:20).

Đức Chúa Jêsus chuyển hướng sự tập trung của các môn đồ từ hoàn cảnh hiện tại sang sự cứu rỗi họ đã nhận được.

Niềm vui trong vinh hiển Chúa, vinh quang trong tương lai chúng ta

Nhiều người trong chúng ta đang mang những cảm xúc phức tạp do hoàn cảnh thử thách ập đến. Tuy nhiên, Kinh Thánh dạy dỗ chúng ta hướng tâm trí và tấm lòng về nơi vĩnh cửu. 1 Phi-e-rơ 1:8 chép: “Dù chưa thấy Ngài, anh em vẫn yêu mến Ngài, dù chưa gặp Ngài anh em vẫn tin Ngài, và hân hoan trong niềm vui rạng ngời, khôn tả”. Và Rô-ma 8:17 chép: “Nếu là con cái thì chúng ta cũng là người thừa kế, vừa là người thừa kế của Đức Chúa Trời vừa là người cùng thừa kế với Đấng Christ; nếu chúng ta thật sự cùng chịu khổ với Ngài thì chúng ta sẽ cùng được vinh quang với Ngài”.

Khi tập trung vào Đức Chúa Jêsus, Đấng đã chịu đau khổ vì chúng ta, ta có thể kinh nghiệm niềm vui và hy vọng không thay đổi vì vinh quang đời đời sẽ đến.

Thực tế, niềm vui trong Chúa sẽ không gạt bỏ những cảm xúc thực của chúng ta. Kinh thánh cho biết chúng ta vẫn có thể cảm nhận nỗi đau trong khi kinh nghiệm niềm vui thật. Nhưng nếu trung tín đọc và sống theo Kinh Thánh, chúng ta sẽ luôn có sự vui mừng trong Cha.

Nếu hoàn cảnh hiện tại không khiến bạn hạnh phúc, xin đừng tuyệt vọng. Thay vì đời tạm chóng qua, hãy tập trung vào nguồn vui thật và dài lâu nơi Ngài - Chúa chúng ta.

Bài: Sonya Spillmann; dịch: Jennie
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này