Làm sao mừng Ngày của Cha khi bạn không có một tình cha trọn vẹn?

Dưỡng linh
06:53 19/06/2021

Oneway.vn - Hôm nay là Ngày của Cha, nhưng đối với một số người, đó chỉ là một ngày như những ngày bình thường khác.

Nếu bạn cũng vậy, tôi xin phép được hỏi: tại sao bạn lại muốn bỏ qua Ngày của Cha?

Có thể bạn đã từng có một người cha tuyệt vời, nhưng cái chết hoặc việc ly hôn đã cướp cha khỏi bạn. Cũng có thể bạn không được nuôi nấng bởi một người cha tốt, hoặc bạn chưa bao giờ biết cha mình là ai. Dù hoàn cảnh của bạn là gì đi nữa, tôi có thể hiểu được tại sao bạn lại muốn bỏ qua Ngày của Cha.

Cái chết đột ngột của cha khiến tôi trở thành trẻ mồ côi. Tuy đau buồn, nhưng tôi vẫn muốn kỷ niệm Ngày của Cha cùng bạn, dù bây giờ tôi không còn cha nữa.

Chúa đã tạo ra người cha với một vai trò cực kỳ quan trọng. Người cha có trách nhiệm nuôi dạy con cái trong Chúa, dẫn con đi theo con đường đúng, chứ không phải chọc giận con (Ê-phê-sô 6: 4, Cô-lô-se 3:21). Khi được cha nuôi dạy đúng cách, con trai sẽ trở thành những quý ông có tấm lòng phục vụ, và con gái sẽ trở thành những người phụ nữ tự tin và nhận biết giá trị bản thân.

Nếu người cha không hoàn thành được mục đích thiêng liêng của mình, thì những tác động tiêu cực sẽ làm vấy bẩn tâm hồn con cái họ trong một thời gian dài.

Trẻ mồ côi cha thường không chịu học hành. Các em có thể bắt đầu quan hệ tình dục bừa bãi và dễ sa vào nghiện ngập, cũng như vấp phải các hành vi tiêu cực khác. Nếu người cha có những hành vi không đúng đắn, chẳng hạn như lạm dụng con cái, thì những sang chấn tâm lý sẽ khiến tâm hồn con bị tổn thương mãi mãi.

Và những tổn thương đòi hỏi bạn phải nỗ lực hết sức để hồi phục.

Có thể bạn chưa bao giờ bị cha lạm dụng. Nhưng nếu bạn nuôi dưỡng cảm xúc tiêu cực với cha mình vì bất cứ lý do gì, thì bạn sẽ không bao giờ chữa lành được vết thương tâm hồn mình. Khi bạn bỏ qua Ngày của Cha và muốn quên đi sự hiện diện của cha trong cuộc đời, bạn cũng đang tước đi cơ hội để cha bạn trở nên tốt hơn.

Ma-thi-ơ 11: 28-29 chép: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ.” Khi suy ngẫm phân đoạn này, bạn sẽ nhận thấy sức nặng mà linh hồn chúng ta đang mang. Nhưng Ngài không thể biến đổi linh hồn mệt mỏi của chúng ta nếu chúng ta cố ý phủ nhận sự tồn tại của những gánh nặng đó.

Tôi xin chia sẻ với bạn 3 cách để trải qua Ngày của Cha thật ý nghĩa.

  1. Sơ cứu vết thương

Đầu tiên, hãy thừa nhận những cảm xúc tiêu cực đối với cha. Và điều quan trọng không kém là tìm cách chữa lành cho những vết thương này.

  • Khóc. Nước mắt sẽ đào thải hormone căng thẳng, do đó khóc sẽ giúp bạn cảm thấy như được giải thoát.
  • Viết ra giấy cảm xúc của bạn về cha. Bạn có thể tiêu hủy nó sau đó nếu muốn.
  • Nếu cha bạn đã mất, hãy dành thời gian thăm mộ cha, hoặc đến nơi bạn nhìn thấy cha lần cuối, hoặc bất kỳ nơi nào gắn liền với phần ký ức bị tổn thương của bạn.
  • Lên lịch hẹn với cố vấn, mục sư hoặc nhà trị liệu tâm lý.

Nếu cha chưa từng bảo vệ hoặc công nhận bạn mà chỉ đem đến đau buồn, xin hãy cố gắng nhìn vào những khía cạnh tích cực khác của ông. Điều đó sẽ giúp bạn tha thứ, và tha thứ có lẽ là cách tốt nhất để giải tỏa gánh nặng tinh thần. 

  1. Tìm kiếm sự yên ủi trong Chúa Jêsus

Khi ở thế gian, Đức Chúa Jêsus yêu ai nhất? Kinh thánh Tân ước chép rằng Con Đức Chúa Trời yêu thương tất cả mọi người. Nhưng khi nói đến Đấng mà Ngài yêu thương nhất, thì không ai có thể cạnh tranh với Cha trên trời. Đây là lý do tại sao cả bốn sách Phúc âm đều chép lại nhiều lần Đức Chúa Jêsus trò chuyện với Cha Ngài:

Ma-thi-ơ 14:23, 26:36, 26:39, 26:42, 26:44;

Mác 1:35, 6:46, 7:31-37; 14:32-42;

Lu-ca 3:21-22, 5:16, 6:12-13, 9:18, 9:28-29, 10:21, 11:1, 23:34, 23:46;

Giăng 11:41-42, 12:27-28, 17.

Hãy thử tưởng tượng cảm xúc của Chúa Jêsus khi Ngài sống trên đất trong hơn ba thập kỷ mà không được giao tiếp với Cha theo cách gần gũi như trước đây. Chắc hẳn Ngài đã rất nhớ Cha mình.

Nhưng đó không phải là tất cả. Bạn có nhận thấy Giô-sép đã không xuất hiện trong phần lớn cuộc đời của Chúa Jêsus không? Kinh Thánh kể về cha phần xác của Chúa Jêsus khi Ngài chào đời, nhưng sau sự kiện lạc mất Chúa Jêsus 12 tuổi tại Lễ Vượt qua (Lu-ca 2: 42-51), Giô-sép không bao giờ xuất hiện nữa. Từ thời điểm Chúa Jêsus bắt đầu và kết thúc chức vụ, Kinh thánh chỉ đề cập đến Ma-ri và anh chị em cùng mẹ khác cha của Chúa Jêsus (Ma-thi-ơ 12:46-47, Lu-ca 8:19-20, Giăng 7:5, Giăng 19:25, Công vụ 1:14), nhưng Giô-sép thì không bao giờ được nhắc tới.

Sự vắng mặt của người cha tận tụy này có thể được giải thích đơn giản: ông đã qua đời.

Thật vậy, Giô-sép đã thể hiện mình là một người cha tốt của Đức Chúa Jêsus. Phúc âm Ma-thi-ơ phác họa đức tin và sự khiêm nhường của Giô-sép. Giô-sép chọn ở lại với Ma-ri-a bất chấp việc bà mang thai và những lời đàm tiếu sau đó (Ma-thi-ơ 1:18-25), ông đưa gia đình nhỏ của mình đến Ai Cập để thoát khỏi tai họa sắp xảy ra (Ma-thi-ơ 2:13-15), và trở về quê hương Y-sơ-ra-ên sau khi Hê-rốt qua đời (Ma-thi-ơ 2:19-23), tất cả đều tuân theo những hướng dẫn thiêng liêng mà ông nhận được.

Điều này có nghĩa là Chúa Jêsus đã phải chịu đựng không chỉ một mà là hai lần mất mát: thứ nhất, khoảng thời gian xa cách kéo dài với Đức Chúa Cha mà Ngài đã gắn bó từ muôn đời, và thứ hai, nỗi đau buồn về cái chết của người cha trên đất.

Vì thế, chúng ta luôn có thể dâng những vết thương liên quan đến cha lên cho Chúa Jêsus. Ngài thấu hiểu điều đó hơn ai hết.

  1. Tìm kiếm sự yên ủi từ Đức Chúa Cha

Đức Chúa Trời hứa sẽ ban cho gấp đôi khi chúng ta gặp khó khăn (Ê-sai 61:7). Không chỉ sự yên ủi của Chúa Jêsus, chúng ta cũng có thể mong đợi ơn phước nơi Đức Chúa Cha. Kinh thánh nhiều lần nhấn mạnh rằng Ngài luôn dành tình yêu thương dư dật và sự bảo vệ tuyệt đối cho chúng ta - những người mồ côi:

"Các ngươi chớ ức hiếp một người góa bụa hay là một kẻ mồ côi nào. Nếu ức hiếp họ, và họ kêu van ta, chắc ta sẽ nghe tiếng kêu của họ; cơn nóng giận ta phừng lên, sẽ lấy gươm giết các ngươi, thì vợ các ngươi sẽ trở nên góa bụa, và con các ngươi sẽ mồ côi.” (Xuất Ê-díp-tô ký 22: 22-24)

Bạn có thể nương dựa nơi Cha trên trời để được bù đắp cho những gì mà cha dưới đất không thể mang lại cho bạn. Ngay cả những người cha yêu thương con cái nhất cũng có vấn đề riêng, và bạn luôn có thể nhìn vào Cha Thiên Thượng để tạo nên sự khác biệt. Còn nếu bạn mồ côi cha, bạn hoàn toàn có thể đến gần Cha trên trời và nhận lãnh tình cha từ Ngài.

Và sau đây là cách tôi dự định kỷ niệm Ngày của Cha. Bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với tình huống cụ thể của bạn:

Khi Ngày của Cha đến, tôi sẽ lục lại album cũ và ngắm nhìn những bức ảnh thời thơ ấu, với khuôn mặt đẹp trai của cha và đôi má mũm mĩm của tôi. Tôi sẽ thì thầm với chính mình: “Con thật may mắn khi được sinh ra trong vòng tay cha. Đôi mắt của con đích thị là bản sao của cha. Con nhớ cha rất nhiều. Nhưng con không đơn độc, vì cả Chúa Jêsus và Đức Chúa Cha cũng ở đây cùng con.” 

Tôi sẽ ôn lại những kỷ niệm ngọt ngào về chuyến đi chơi cùng gia đình, những quán ăn yêu thích, ngày tốt nghiệp, đám cưới của tôi, cũng như những cột mốc quan trọng khác mà cha và tôi đã cùng nhau trải nghiệm. Tôi sẽ ăn những chiếc bánh cá mà cả hai cha con đều ưa thích. 

Tôi sẽ hát những bài hát thờ phượng và cảm ơn Cha trên trời vì đã cho tôi được sinh ra trong một gia đình tin kính, vì đã cưu mang tôi vượt qua khoảng thời gian đầy biến động khi cha tôi qua đời, và vì đã yêu thương tôi vô điều kiện. Cho dù ngày hôm đó có đau buồn và xúc động đến mức nào, tôi vẫn có thể tin cậy nơi sự hiện diện gần gũi của Ngài, với lời hứa trong Thi thiên 34:18, “Đức Giê-hô-va ở gần những người có lòng đau thương.”

Nỗi đau đớn khi không có một người cha tốt sẽ khó mà chữa lành hoàn toàn khi chúng ta còn trên đất này. Nhưng dù người cha ấy có vắng mặt, chúng ta vẫn luôn còn một Người Cha! Và Cha trên trời thật là Người Cha tốt lành nhất!

Hy vọng bạn sẽ cùng tôi kỷ niệm Ngày của Cha năm nay.

 

Bài: Dr. Audrey Davidheiser; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này