Mưa lũ ở nhiều quốc gia, hàng ngàn người chết, hàng chục ngàn gia đình tan hoang

Công tác xã hội
11:30 24/08/2022

Oneway.vn - Mưa lũ hoành hành tại các nước Nam Á trong vòng 2 tháng qua đã giết chết hàng ngàn người, đẩy hàng chục ngàn người vào cảnh vô gia cư. 

Tại Pakisan, theo Tân Hoa xã và Reuters, Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia (NDMA) của Pakistan ngày 20/8 cho biết, chỉ trong 24 giờ đã có ít nhất 26 người chết và 145 người bị thương trong các sự cố do mưa lớn và lũ quét. Ước tính, cả nước có khoảng 27.870 ngôi nhà bị phá hủy. Tổng số người chết tại Pakistan trong đợt mưa lũ từ giữa tháng 6 đến nay đã lên 728 người.Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Pakistan (Ảnh: TTXVN) 

Tại Ấn Độ, lũ lụt và lở đất do mưa dữ dội đã khiến ít nhất 50 người chết trong 3 ngày qua (19/08-22/08) ở các khu vực miền Bắc và miền Đông. Thiệt hại nặng nhất là bang Himachal Pradesh với 36 người chết và con số này có thể còn tăng do nhiều người vẫn mất tích trong các vụ sập nhà và lở đất. 

Tại Afghanistan, theo Hãng tin Bakhtar, ít nhất 10 người chết và nhiều ngôi nhà bị phá hủy do lũ quét tại huyện Khushi thuộc tỉnh Logar, miền Đông nước này. Mưa lớn gây lũ quét tàn phá hàng trăm héc-ta diện tích đất nông nghiệp khu vực này. Theo giới chức Afghanistan, đợt mưa lũ kéo dài vài tháng qua khiến hơn 200 người chết tại 10 trong số 34 tỉnh.Nhà cửa bị phá hủy do mưa lũ ở Afghanistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại Bangladesh, lực lượng cứu hộ  cũng đang tìm kiếm những người mất tích ở vùng biển ngoài khơi, sau khi bão lớn ở vịnh Bengal đã đánh chìm ít nhất 13 tàu đánh cá. Theo giới chức địa phương, 54 ngư dân đã được cứu, 27 người chưa được tìm thấy. 

Tại Sudan, đến ngày 20/8, số người chết do mưa lớn và lũ lụt nơi này đã lên 79 người; khoảng 30 người bị thương; hơn 35.000 ngôi nhà bị hư hại, nhất là tại bang Gezira ở miền trung. Hội đồng Phòng vệ dân sự quốc gia Sudan đã họp khẩn cấp, điều hành phân phối nhu yếu phẩm đến những địa phương chịu ảnh hưởng thiên tai. 

Mưa xối xả gây ngập nặng ở khu vực Managil, miền Trung Sudan. (Ảnh: AP) 

Như chúng ta thấy, con số người chết tại đất nước Pakistan do mưa lũ gây ra là rất lớn. Chính quyền nhiều tỉnh thành nơi đây cho biết, họ cần thêm tiền và kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ. 

"Tổn thất của chúng tôi là rất lớn", Tỉnh trưởng Abdul Qudoos Bezenjo nói. 

Tất cả các huyện bị lũ lụt đều trong tình trạng thiếu lương thực, một số khu vực còn bị mất kết nối với phần còn lại của tỉnh do hơn 700 km đường đã bị cuốn trôi. 

Tỉnh trưởng Bezenjo cho biết, tỉnh Balochistan cần "sự hỗ trợ lớn" từ Chính phủ Pakistan và các cơ quan viện trợ quốc tế. 

Người dân chịu ảnh hưởng mưa lũ ở Hyderabad, Pakistan ngày 19/8/22 (Ảnh: TTXVN)

Ước mong quý con dân Chúa khắp nơi cùng hiệp lòng với nhau để thêm lời cầu thay cho tình hình mưa lũ khắp nơi, đặc biệt là những con cái Chúa đang chịu ảnh hưởng trực tiếp trong đợt mưa lũ. Nguyện Ngài thăm viếng, làm dịu những mất mát về vật chất cũng như tinh thần, ban cho người dân nơi đây tấm lòng bình an cũng như sức mới để khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Ao ước Hội Thánh nơi đây cũng sẽ có những hoạt động bày tỏ lòng thương xót đến với người dân khó khăn, và qua điều này cũng sẽ thức tỉnh những ai đang nguội lạnh, lầm lạc và chưa nhận biết Phúc Âm về một Đức Chúa Trời vĩ đại.  


Tin: Tổng Hợp 

Quý độc giả thân mến! Hiện nay, không chỉ riêng Việt Nam, các nước trên thế giới cũng đang hứng chịu nhiều thiên tai, dịch bệnh và chiến tranh. Mục vụ Oneway sẽ cập nhật các bản tin về tình hình thiên tai diễn ra tại các tỉnh thành Việt Nam và thế giới. Mục vụ Oneway kêu gọi tinh thần cầu thay và dự phần của con cái Chúa trong các công tác có cần. Xin quý con dân Chúa khắp nơi tiếp tục nhớ đến người dân, Hội Thánh Chúa ở những khu vực đang bị ảnh hưởng bởi mưa bão, cùng hiệp lòng cầu thay.

“Trong ngày gian-truân tôi sẽ kêu-cầu cùng Chúa; vì Chúa nhậm lời tôi". (Thi-thiên 86:7) 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này