Ngày hội “cùng em đến trường” trên vùng đất Tây Nguyên

Việt Nam
09:55 19/09/2019

Oneway.vn - “Ba mẹ của nhiều em học sinh nói tiếng Việt vẫn chưa rõ nên họ vẫn chưa có nhận thức về việc cần phải cho con em mình được đi học. Từ nhỏ các em đã theo ba mẹ đi làm tiêu, cà phê trong rẫy. Có những em tới lớp vẫn còn lấm lem đất đỏ vì vừa ở trong rẫy về”. 

Đó là lời tâm sự của cô Hoàng Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám. Trường Tiểu học Lê Văn Tám nằm trong vùng đất đỏ trên vùng núi xa xôi của xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Trong số 457 học sinh của trường thì đã có hơn 80% học sinh là người dân tộc, như M’nông, H’mông, Tày, Thái,...đông nhất vẫn là học sinh người M'nông. Đời sống đồng bào nơi đây vô cùng khó khăn, nguồn thu nhập bấp bênh, chủ yếu dựa vào cây trồng như tiêu và cà phê.
Năm 2016, giá hồ tiêu đạt tới hơn 200.000 đồng/kg, cuộc sống người dân khấm khá hơn. Nhờ vậy, nhà trường được Hội Phụ huynh học sinh hỗ trợ phát động may đồng phục cho học sinh toàn trường. Tuy nhiên, chỉ có 60% số lượng học sinh năm học đó được khoác bộ đồng phục áo trắng đi dự lễ khai giảng.

Cô Hiệu trưởng vẫn nói đùa với chúng tôi rằng: “Nhìn trường Lê Văn Tám là biết hồ tiêu được giá hay không”. Điều này thấy rất rõ khi giá hồ tiêu liên tục giảm từ năm 2017 cho đến nay, cơ sở hạ tầng nhà trường xuống cấp, học sinh đến trường mà không có sách-vở, bút-viết. Nhiều giáo viên vì thương học sinh đã tự trang bị bút và vở để sẵn trong lớp cho các em tới lớp không phải thiếu thốn những dụng cụ căn bản cho việc học. Hơn thế nữa, các thầy cô giáo còn kêu gọi quyên góp những bộ sách giáo khoa cũ từ nhiều nơi để giúp các em tự tin hơn trong việc đến trường. 

Ngày 04/09/2019 vừa qua, chương trình Edukids - Cùng Em Đến Trường có cơ hội trao 457 phần quà cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám, bao gồm: 1 bộ đồng phục, balo, 10 cuốn vở, bộ dụng cụ học tập…. Mặc dù trời mưa khá to, đi lại khá vất vả nhưng ngay từ rất sớm các em đã có mặt đông đủ để tham dự chương trình. Các em học sinh háo hức kể lại: "Tụi con nghe Thầy Cô dặn dò tập trung lúc 13h30 nhưng vì vui quá nên 11h00 tụi con đã đến trường chờ rồi ạ. Vì từ nhà đi bộ đến trường phải mất 30 phút nên tụi con sợ tới trễ lại không kịp đón các cô chú". Niềm vui nhận đồng phục mới, ba-lô mới trong ngày khai giảng hiển hiện trên từng khuôn mặt ngây thơ của các em học sinh nơi điểm trường vùng cao.

Lâu nay, những đứa trẻ với làn da ngăm đen, đôi mắt tròn to với hàng lông mi đen dày đặc trưng của người Tây Nguyên chỉ quen mặc những bộ đồ nhuộm màu đất đỏ. Được khoác lên mình chiếc áo trắng mới tinh nhân ngày khai giảng là ước mơ bao năm nay của các em. Có những em thậm chí cũng chẳng có ba-lô để đi học. Nhiều bậc phụ huynh tất bật với công việc đồng áng nên suy nghĩ đơn giản rằng cha mẹ chỉ đưa con em đến trường, việc còn lại là của giáo viên.

Sáng ngày 05/09/2019, chương trình Edukids - Cùng Em Đến Trường phối hợp cùng Ban Giám Hiệu của trường tổ chức Lễ Khai giảng và trao 20 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cô Thuý - giáo viên của trường Lê Văn Tám xúc động chia sẻ: “Năm nay là năm học đầu tiên trong lịch sử trường Lê Văn Tám, 100% học sinh cùng mặc đồng phục với ba-lô mới và đầy đủ đồ dùng học tập đến trường”.

“Edukids - Cùng Em Đến Trường là dự án phát triển cộng đồng và xã hội thông qua hỗ trợ giáo dục cho các em học sinh nghèo độ tuổi 6 - 10 tuổi trên khắp các vùng miền Việt Nam. Dự án mong muốn các em học sinh vùng nông thôn khó khăn sẽ có một môi trường học tập với cơ sở vật chất, hệ thống vệ sinh đảm bảo, trang thiết bị học tập đầy đủ và được chăm sóc sức khỏe răng miệng.”

Những bộ trang phục áo trắng tinh khôi, những chiếc ba-lô xinh xắn cũng đủ làm ấm lòng những tâm hồn bé thơ dưới tiết trời se lạnh của mùa thu Tây Nguyên.

Tuy nhiên, Chương trình nhìn thấy việc chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh là điều cần thiết. Vì thế, trước mùa khai giảng, Chương trình đã hỗ trợ Nhà trường cải tạo toàn bộ hệ thống Nhà Vệ sinh sau 2 năm đóng cửa và đã làm mới một số hạng mục bị hư hỏng từ lâu không sử dụng được như: lắp đặt mới bồn cầu, sơn sửa tường nhà vệ sinh từ trong ra ngoài, ốp lại tất cả gạch men nền, tường, làm mới khu vực rửa tay... Ngoài ra, Chương trình còn tài trợ máy lọc nước uống trực tiếp với công suất 60L/H cho học sinh toàn trường. Tổng trị giá các công trình cải tạo và làm mới khoảng 65 triệu đồng. 

Ước ao rằng niềm vui cùng những món quà mà các em nhận được trong ngày khai giảng đầu năm 2019-2020 sẽ là động lực tiếp sức các em trên con đường chinh phục ước mơ. Trong thời gian tới, chương trình “Cùng em đến trường” mong muốn được tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng các em học sinh trên khắp mọi miền đất nước để hạt mầm tri thức không ngừng vươn tới những đỉnh cao.

Tin liên quan: Áo trắng tinh khôi thay trang phục ngả màu

 

Edukids - Cùng Em Đến Trường

Ảnh: Huy Hoàng - Hồng Tuấn 

 


Mọi đóng góp xin vui lòng gửi về:

Phan Thị Mỹ Dung 

Số tài khoản: 0071001283271

Ngân hàng Vietcombank - CN Tp.Hồ Chí Minh

Nội dung: Chương trình Edukids + số điện thoại

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này