Áo trắng tinh khôi thay trang phục ngả màu

Việt Nam
09:04 04/09/2019

Oneway.vn - “Ba mẹ dốt rồi không thể nào để con dốt được. Phải cho nó con chữ để sau này nó không cầm dao cầm cuốc đi làm thuê làm mướn giống mình”.

Chiều về, cái nắng khuất sau rừng cao su vùng biên đổ một màu râm xám xịt. Dáng hình của một người mẹ ốm yếu, gò má hóp lại, nước da ngăm đen, đôi mắt hằn vết chân chim nheo lại nhìn hướng về hai đứa con vui cười nhận học bổng trong ngày 24 tháng 08 vừa qua.

Người mẹ ấy tên Nguyễn Thị Kim Phượng, 27 tuổi, ngụ tổ 8, ấp Đông Lợi, huyện biên giới Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã cùng con vượt hơn mười cây số đường rừng cao su vắng vẻ đến dự chương trình Edukids – Cùng Em Đến Trường 2019 do CBN Việt Nam phối hợp cùng Hội thánh Tin lành Tân Châu, nhà trường, và chính quyền địa phương thực hiện. 

Trong khuôn viên tại điểm trường Tân Đông A (trực thuộc trường Tiểu học Đông Lợi, xã Tân Đông, huyện Tân Châu), hai đứa con của chị Phượng là Bảo Đại, học lớp một và Bảo Chung, học lớp bốn cùng 60 em nhỏ khác đã nhận đồng phục mới, bộ đồ thể dục, đồ dùng học tập như cặp, vở, bút, v.v.... trong số đó có 16 em đã nhận học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, để sẵn sàng cho một năm học mới mở ra khung trời tri thức cho các em. 

Mỗi phần quà các em nhận được trị giá 400,000 đồng. Edukids cũng đã bàn giao lại cho điểm trường Tân Đông A công trình “Nước Sạch Học Đường”, cải tạo tu bổ “Nhà Vệ sinh”, lắp đặt bồn rửa tay cho trẻ em, máy lọc nước uống trực tiếp, cùng các dụng cụ học tập cần thiết khác phục vụ cho nhu cầu học tập. Tổng kinh phí Edukids đã tài trợ tại điểm trường Tân Đông A lên đến 81,000,000 đồng. 

Cô Đào Thị Hồng Thư, giáo viên chủ nhiệm lớp một, là lớp của Bảo Đại, con chị Phượng, cho biết gia đình chị phải nuôi ba đứa con, một đứa bốn tuổi phải truyền máu liên tục vì bệnh thiếu máu. Hai đứa còn lại thì chị chăm lo cho tụi nó đến trường. 

Để có tiền cho con ăn học, chị Phượng và chồng phải đi làm thuê, cạo mủ cao su. Mỗi tối từ giữa đêm mới bắt đầu làm việc đến tám chín giờ sáng hôm sau, mỗi buổi như vậy họ chỉ nhận được vài đồng lương ít ỏi, nếu gặp hôm trời mưa thì ở nhà. 

Mấy đứa nhỏ ít khi được ăn cá, ăn thịt đầy đủ mà chủ yếu ăn rau củ, thậm chí là nhịn đói qua ngày. Đặc biệt dịp tết, nếu không làm ra tiền thì chỉ biết khóc mà thôi. 

“Ba mẹ đã dốt rồi không thể nào để con dốt được. Phải cho nó con chữ để sau này nó không cầm dao cầm cuốc đi làm thuê làm mướn giống mình”, chị Phượng vừa cười vừa rươm rướm nước mắt tâm sự. 

Theo cô Thư, đó là điểm chung của hàng trăm hộ gia đình có con em theo học trong khu vực huyện biên giới Tân Châu. 

Vì là xã vùng sâu vùng xa giáp biên giới, người dân sống chủ yếu dựa vào việc cạo mủ, mót mủ, làm thuê cuốc đất, dãy cỏ mía, cỏ mì cho nên đời sống vô cùng khó khăn. Buồn hơn nữa là do đời sống kinh tế gia đình khó khăn nên tình trạng ly hôn giữa các cặp vợ chồng diễn ra phổ biến. Có gia đình bố mẹ ly dị để mặc ông bà nuôi đến bốn đứa cháu nhỏ. 

Trong số đó có trường hợp em Nguyễn Thị Như Ý, lớp ba, hiện đang chung sống với ông bà. Dù đã hơn 60 tuổi, ông bà vẫn phải đi cạo mủ cao su chăm lo cho cháu. Có những ngày trời lâm râm, bà phải cầm dao và dụng cụ lầm lũi trong đêm. Hơn mười một giờ khuya, từng lưỡi dao rắn sức cứa qua các thân cây tuôn mủ. Trong màn đêm lạnh lẽo giữa bạt ngàn cây lá, những phận đời tóc ngả màu mây như bà phải vào rừng kiếm từng đồng chắt cóp nuôi chồng, nuôi cháu.

Hiện tại, vì không có đất, không có nhà, Như Ý cùng ông bà sống nhờ trên đất người thân. Nơi trú ngụ của ông bà cháu là căn chòi được phủ bạt xung quanh. Hễ trời mưa thì cả gia đình phải chịu dột, ướt, rét vì sương lạnh. 

Phó Chủ tịch xã, ông Liêu Hồng Phong chia sẻ:“Huyện biên giới Tân Châu thuộc huyện nghèo, cho nên chúng tôi không đủ ngân sách hỗ trợ tạo điều kiện cho trẻ em trong vùng đến trường học tập. Vì vậy, chúng tôi rất trân trọng sự hỗ trợ của CBN Việt Nam trong chương trình Edukids - Cùng Em Đến Trường 2019. Rất mong sự trợ giúp này có thể mang lại nhiều kết quả tốt đẹp trong năm học mới tại các điểm trường thuộc địa phương”,

Đời sống người dân nơi đây không khác gì những làn sóng biển, phó mặc cho gió xô đẩy. Bậc làm cha mẹ khó lòng cho con trẻ một tương lai vững vàng.

Tuy nhiên, nụ cười trên môi trong màu áo tinh khôi của những em nhỏ đã xua tan đi gam màu u buồn, hiu quạnh giữa bạt ngàn cao su. 

Những chiếc áo trắng Cùng Em Đến Trường đã thắp lên niềm hy vọng cho các em. Mang lại ánh sáng tri thức, khích lệ tinh thần và đồng hành cùng những đôi chân nhỏ bé đến trường để các em trở thành thế hệ tri thức. Các em là thế hệ sẽ xây dựng gia đình, cống hiến cho quê hương ở chính nơi mình được sinh ra. 

Trước đó, sáng cùng ngày 23 tháng 08, Edukids – Cùng Em Đến Trường 2019 cũng đã trao tặng học bổng và bàn giao các công trình tu bổ, cải tạo phòng học cho điểm trường Tân Hội A, thuộc xã Tân Hội, huyện Tân Châu.  

Tại đây, Edukids đã thay mới toàn bộ hệ thống đèn điện cho các phòng học, lắp đặt tân trang thiết bị phục vụ nhu cầu học tập. Dự án cũng trồng bổ sung mảng xanh trong khuôn viên trường để về sau các thế hệ nối tiếp có bóng mát vui chơi học tập, khoan mới giếng nước, lắp đặt hệ thống nước sạch rửa tay cho học sinh và cải tạo lại nhà vệ sinh.

Cũng tại điểm trường Tân Hội A, Edukids đã trao tặng 120 phần quà và học bổng cho 16 em học sinh, mỗi phần quà trị giá tương đương 14,000,000 đồng. Đồng thời, tính cả chi phí cho việc hoàn thiện các công trình học đường lên đến gần 110,000,000  đồng.

“Nhận thấy người dân bản địa có quá nhiều nhu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng giáo dục và cuộc sống. Cậy sức Chúa tôi đã kết nối các điểm trường thuộc huyện Tân Châu với dự án Edukids để giúp đỡ cho các em thiếu nhi ở nơi này. Cuộc sống vật chất lẫn tinh thần nơi đây quá nghèo nàn và thiếu thốn trăm bề nên điều gì là cần thiết thì tôi sẽ thực hiện để giúp đỡ cho các em”, Mục sư Nguyễn Quốc Bình - Quản nhiệm HTTL Tân Châu bày tỏ.

Đây là năm thứ 8 diễn ra chương trình Edukids – Cùng Em Đến Trường. Dự án mong muốn gieo ra hạt mầm tri thức và nâng đỡ cho hàng chục ngàn em thiếu nhi trên khắp mọi miền đất nước. 

Khác với mọi năm, công tác hỗ trợ giáo dục của Edukids từ 2019 sẽ đi sâu và rộng hơn cho giai đoạn phát triển của thế hệ mầm non thông qua việc kết nối và đồng hành trong một giai đoạn nhất định với nhà trường và chính quyền địa phương. 

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các dự án “Nước Sạch Học Đường, “Nhà Vệ Sinh”, “Trồng Cây”, “Trao Học Bổng”, “Thư Viện”… và tổ chức các chương trình huấn luyện kỹ năng bảo vệ bản thân trước kẻ xấu có hành vi xâm hại thể xác và tinh thần cho trẻ em.

Vào 4-5/9/2019, dự án Edukids – Cùng Em Đến Trường sẽ được tổ chức tại tỉnh Đắk Nông. Lần nữa, áo trắng sẽ tiếp tục thay trang phục ngả màu giữa đại ngàn xanh thẳm.

 

Đinh Thương – Duy Minh

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này