Nhóm online: Mỗi gia đình là một "Hội Thánh"

Việt Nam
04:18 31/03/2020

Oneway.vn - "Nhóm online" có lẽ là cụm từ quen thuộc với mỗi người Cơ Đốc trong thời điểm hiện tại, khi tình hình dịch bệnh đang lây lan không kiểm soát trên cộng đồng quốc tế cũng như đất nước Việt Nam. Ảnh: Công Nguyện

Chúa Nhật, ngày 29/03/2020 hầu hết các Hội Thánh Tin Lành từ Bắc vào Nam đã nghiêm chỉnh thực hiện theo yêu cầu từ Chính phủ, Giáo hội về việc tạm ngưng các hoạt động tôn giáo và tránh tập trung đông người. Trước đó, nhiều Hội thánh đã chuẩn bị chu đáo về việc truyền hình trực tuyến để những tín hữu tại nhà có thể theo dõi và cùng hiệp một trong sự thờ phượng Chúa.

Chương trình nhóm trực tuyến cũng giống như một buổi nhóm Chúa nhật thường lệ, có người hướng dẫn, những bài Thánh ca, thì giờ cầu nguyện, dâng hiến (con dân Chúa biệt riêng số tiền dâng hiến tại nhà, và gửi đến Hội Thánh sau), Mục sư chia sẻ Lời Chúa, tất lễ, cầu nguyện chúc phước. Tất cả đều trong sự trang nghiêm và tôn cao Danh Chúa.
Ảnh: Chương trình nhóm trực tuyến của HTTL Nguyễn Tri Phương

Ban đầu, tưởng chừng mọi thứ sẽ khó khăn cho nhiều tín hữu khi không thể đến nhà thờ vào Chúa nhật, đặc biệt là các Hội Thánh vùng sâu, vùng xa, nhưng chắc rằng cho đến thời điểm này, khi lướt nhìn những bức hình trên Facebook cá nhân của nhiều tín hữu, chúng ta không khỏi xúc động và biết ơn Chúa vì những điều Chúa bày tỏ. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình chính là một “Hội Thánh”. 

Bạn Công Nguyện, tín hữu tại HTTL Gò Vấp chia sẻ, “Thực sự đây là một trải nghiệm rất mới với gia đình mình, sáng sớm mẹ đánh thức tất cả thành viên trong gia đình, chuẩn bị trang phục gọn gàng, lịch sự để nhóm online. Những người hàng xóm lấy làm lạ vì bình thường Chúa nhật nhà mình đến nhà thờ, nhưng sao hôm nay ăn mặc chỉnh tề mà lại ở nhà thế này, và rồi mấy cô còn được nghe bài giảng trực tuyến của Mục sư qua chiếc loa nhà mình nữa."
Ảnh: Gia đình bạn Nguyện đang nhóm trực tuyến

Anh Phan Tùng Nghĩa chia sẻ những bức hình được chụp lại từ một giờ nhóm thờ phượng Chúa sáng 29.03.2020 tại HTTL Suối Cát thuộc Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Vị Mục sư đi đến nhà một tín hữu và giảng tại đó. Các nhà tín hữu xung quanh ra sân ngồi và cùng nhau thờ phượng Chúa. 

Ảnh: Khu vực nhà tín hữu thuộc HTTL Suối Cát - Khánh Hoà

“Ở một Hội Thánh khác, ông Mục sư hướng dẫn và giảng Lời Chúa, còn bà Mục sư thì ngồi bên dưới livestream chương trình bằng cái điện thoại của mình. Giờ nhóm cứ diễn ra bình thường. Xin Chúa cho có thêm người giúp đỡ ông bà”,
anh viết thêm.

Bạn Kim Phương, sinh hoạt tại Hội Thánh Nhánh Bình Triều (Thăng Bình -Quảng Nam) chia sẻ trên trang cá nhân: 

"Sáng nay dẫn ba, má và thằng em đi nhóm ở tít "Sài Gòn". Cả nhà nghiêm túc thờ phượng Chúa từ giờ đầu tới giờ cuối! Đã từng thắc mắc, Chúa muốn dạy con điều gì giữa cơn đại dịch? Và những điều dần hé lộ vượt quá điều con suy tưởng. Cảm ơn Chúa!"Ảnh: Gia đình bạn Phương đang nhóm trực tuyến

Có những Hội Thánh không nhóm online được, nhưng đã trung tín trong sự thờ phượng Chúa bằng cách chia tín hữu thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm dưới 20 người, họ cùng nhau thờ phường Chúa cách đơn sơ, cùng nhau học hỏi lời Chúa cách hết lòng.

Mục sư Nguyễn Hữu Khải - QSNC HTTL Miệt Mới, Quảng Trị tâm tình,

“Hội Thánh đa phần là những anh em sắc tộc, chúng tôi chia thành những nhóm nhỏ, và tôi cùng Ban Chấp sự chia nhau đến từng nhóm để học Lời Chúa. Mặc dù là nhóm nhỏ nhưng chương trình diễn ra như Chúa nhật thường lệ, điều đặc biệt là khi chia theo nhóm nhỏ, chúng tôi có cơ hội được học Lời Chúa với những tin hữu ở xa, là những người khó khăn trong việc đến nhà thờ vào mỗi Chúa nhật.”
Ảnh: HTTL Miệt Mới nhóm theo nhóm nhỏ

Còn tại HTTL Sở Thượng, Hà Nội, Mục sư Quản nhiệm Phạm Bá Toàn, cho biết,
“Hội Thánh chúng tôi nhóm qua Zoom trực tuyến, ở xa nhau nhưng ‘mặt đối mặt’, rất gần gũi, mặc dù cách truyền thông với nhau còn khó khăn. Hiện tại, Hội Thánh đã chuẩn bị bánh và nước nho được pha sẵn trong ly nhỏ và dán tem kỹ, mỗi gia đình đến nhận để dùng trong lễ Tiệc thánh nếu chưa thể đến nhà thờ trong thời gian tới.”
Ảnh: HTTL Sở Thượng nhóm qua zoom trực tuyến

Ảnh: Tem dán trên ly nước nho

Nhìn tấm hình, lắng nghe các câu chuyện, chúng ta được nhắc nhớ đến câu Kinh Thánh: "Hãy truyền giảng lời Chúa, hãy kiên trì dù trong thuận cảnh hay nghịch cảnh, hãy thuyết phục, khiển trách, khích lệ với tất cả lòng nhẫn nhục và tinh thần dạy dỗ." (2 Ti-mô-thê 4:2) 

Tin rằng, sẽ còn được nghe nhiều hơn nữa những câu chuyện cảm động về tinh thần yêu mến và thờ phượng Chúa của con dân Ngài tại đất nước Việt Nam giữa dịch lệ. 

Và để biết rằng, trong hoạn nạn chính là cơ hội để bày tỏ Danh Ngài, trong hoạn nạn chính là lúc gia đình, Hội Thánh được hiệp một và hoạn nạn chính là lúc, Chúa nhìn thấy tấm lòng trung tín của con dân Ngài.



Sara Kim

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này