Tiên tri giả: Lời cảnh báo từ Đức Chúa Trời

Dưỡng linh
11:50 16/08/2020

Oneway.vn - Những thông điệp tấn công chúng ta hằng ngày: Hãy mua cái này. Hãy làm điều kia.

Và khi đề cập đến các thông điệp liên quan đến những vấn về đề đức tin, chúng ta thường bối rối xác định điều đúng và không đúng. 

Vào thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời thường phán qua các tiên tri, những người đặc biệt Ngài chọn để sử dụng làm công cụ truyền tải sứ điệp của Ngài, như Ê-sai, Đa-ni-ên và Giê-rê-mi đã bị kéo khỏi cuộc sống đời thường của họ và đảm nhận trách nhiệm vĩ đại là người phát ngôn cho Đức Chúa Trời. Nhiều tiên tri trong số họ rất được kính trọng và được đối xử với sự tôn kính sâu sắc, trong khi những tiên tri khác bị cười nhạo, khinh thường và thậm chí tuận đạo. 

Tuy nhiên sự khác nhau giữa tiên tri thật và tiên tri giả là gì và làm thế nào chúng ta có thể phân biệt được sự khác nhau ấy? 

Ý nghĩa của từ tiên tri?

Từ ngữ “tiên tri” có nguồn gốc từ nabi hay nabiy trong tiếng Do Thái chỉ về mạch tuôn tràn từ trong ra, như một nguồn nước, hay phán hoặc “tuôn ra” một thông báo. Ngoài ra, các từ khác như hozehro’eh nghĩa là “đấng tiên kiến” cũng được dùng cho các tiên tri. Thuật ngữ này chỉ về người nhận thông báo trực tiếp từ Chúa, sau đó rao bảo mọi lời hay khải tượng đó lại cho người khác để họ cũng nhận được. 

Mục đích của một tiên tri trong Kinh Thánh? 

Tiên tri là người nhận sứ điệp từ Chúa, cho dù là lời phán trực tiếp hay những lời khác, hoặc một khải tượng hay giấc mơ, sau đó truyền đạt sứ điệp ấy cho dân sự. Đức Chúa Trời thường sai phái những tiên tri đến để cảnh báo hay hướng dẫn dân sự. Thường thì họ hầu việc Chúa như người đại diện của Chúa, như đại sứ hay người phát ngôn của Ngài. Các vua Y-sơ-ra-ên sẽ tìm kiếm lời tư vấn của các tiên tri trước khi đưa ra những quyết định quan trọng, như tiến hành chiến tranh để đảm bảo việc họ làm đúng với ý muốn của Chúa. 

Hay lần khác, một tiên tri sẽ nhận khải tượng từ Đức Chúa Trời dành cho vua, sau đó sẽ tìm nhà vua để truyền đạt sứ điệp ấy. Chẳng hạn như trong II Sa-mu-ên 7, qua giấc mơ Đức Chúa Trời đã mặc khải cho tiên tri Na-than biết rằng vua Đa-vít sẽ không xây dựng đền thờ của Chúa mà hậu tự của ông sẽ làm điều đó. Sau đó, tiên tri Na-than thuật lại mọi điều ấy với Đa-vít, người đã vâng theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời. Ngoài ra, nhiều tiên tri của Chúa cũng đã viết các sách Cựu Ước như Ê-sai, Giê-rê-mi, Ê-xê-chi-ên, Đa-ni-ên và Ha-ba-cúc. 

Trong Tân Ước, sứ đồ Phi-e-rơ đã gọi sứ điệp tiên tri thật là điều “hoàn toàn đáng tin cậy”. Như ông đã nói “Anh em nên chú ý vào lời nầy như ngọn đèn soi sáng nơi tối tăm, cho đến khi ban ngày lộ ra và sao mai mọc trong lòng anh em” (II Phi-e-rơ 1:19). 

Phi-e-rơ giải thích rõ nguồn gốc của lời tiên tri không đến bởi ý người nhưng “các nhà tiên tri được Đức Thánh Linh cảm thúc nói ra sứ điệp từ Đức Chúa Trời cho con người” (II Phi-e-rơ 1:21).

Sự khác biệt giữa tiên tri thật và tiên tri giả? 

Trong khi tiên tri là người tiếp nhận và sau đó rao truyền Lời Chúa, thì tiên tri giả là người nhận thông điệp qua các phương tiện khác, như bói toán, lời tiên đoán hay ma thuật, dù là lời nói đến từ tâm trí họ hoặc từ người khác hay các thần giả. Những thông điệp sai lệch, không thành thật này đều không đến từ Đức Chúa Trời và do đó chúng ta không thể tin chúng. 

Đôi khi người ta giả mạo những tiên tri thật để lừa dối, như trong Nê-hê-mi 6:10-15, một tiên tri giả đã cố gắng thuyết phục Nê-hê-mi trốn trong đền thờ nhưng Nê-hê-mi đã nhận ra đó là một cái bẫy. Lần khác, các tiên tri giả đã đưa ra các dấu hiệu và phép lạ như một cách để lôi kéo dân sự đi theo các thần khác thay vì Đức Chúa Trời (Phục-truyền 13:1-3). 

Tiên tri giả có nghĩa là gì?  

Đức Chúa Trời phán cách nghiêm nhặt chống lại các tiên tri giả, các hành động huyền bí và những phương thức ma thuật khác. Chúa vạch trần tiên tri giả là kẻi “nhân danh Ta nói những điều Ta không bảo nói, hoặc nhân danh các thần khác” (Phục-truyền 18:20) 

Trong Giê-rê-mi 14:14, Đức Chúa Trời phán những kẻ gian dối ấy nói những lời tiên tri giả theo “khải tượng giả dối, lời bói toán, chuyện hão huyền, và sự lừa dối từ lòng dạ xấu xa của chúng”.

Kinh Thánh nói gì về các tiên tri giả?  

Trong Phục-truyền 18:9-20, Đức Chúa Trời cảnh cáo dân Chúa không được tham gia vào việc bói toán, dùng bùa ngải, hay đồng bóng, chiêu hồn hoặc nghe theo kẻ nào nhân danh các thần khác mà nói và Ngài phán những kẻ tiên tri giả này phải bị xử tử.

Đức Chúa Trời bày tỏ sự không hài lòng của Chúa thậm chí còn gay gắt hơn trong Giê-rê-mi - cả hai đều nói về các tiên tri giả và những kẻ nghe hắn. 

“Vì thế, Đức Giê-hô-va phán thêm: “Đối với các kẻ tiên tri không bởi Ta sai đến mà dám nhân danh Ta nói tiên tri rằng ‘sẽ không có gươm đao và đói kém xảy ra trong xứ nầy’, thì chính các kẻ tiên tri đó sẽ bị diệt bởi gươm đao và đói kém. Còn những kẻ đã nghe chúng nói tiên tri sẽ cùng với vợ, con trai, con gái mình bị ném ngoài đường phố Giê-ru-sa-lem, làm nạn nhân của gươm đao, đói kém mà chẳng có ai chôn cất. Vì Ta sẽ khiến điều ác của chúng đổ lại trên đầu chúng” (Giê-rê-mi 14:15-16) 

Đức Chúa Trời lưu ý trong Giê-rê-mi 23:30-32 rằng Ngài chống lại các tiên tri giả và Xa-cha-ri 13:3 cho chúng ta biết tiên tri giả phải bị chính cha mẹ mình giết chết. 

Trong thời Tân Ước có những tiên tri giả không? 

Tiên tri giả không chỉ là vấn đề gặp phải trong thời Cựu Ước mà còn gây phiền toái cho các sứ đồ thời Tân Ước. Chẳng hạn như sách Công-vụ Các Sứ-đồ kể lại khi sứ đồ Phao-lô và Ba-na-ba gặp thuật sĩ người Do Thái, là kẻ tiên tri giả tại đảo Pa-phô. Khi tên thuật sĩ đó ra sức chống đối sự dạy dỗ thì Phao-lô được đầy dẫy Đức Thánh Linh, nhìn thẳng vào hắn và khiến hắn bị mù và quan tổng đốc đã tin Chúa bởi điều ông chứng kiến.

Sứ đồ Phi-e-rơ cũng cảnh báo về các giáo sư giả, cũng như các tiên tri giả, họ “sẽ bí mật truyền bá các tà giáo nguy hại” (II Phi-e-rơ 2:1). 

Những kẻ gian dối ấy sẽ “nhận tiền công cho hành vi bất chính của mình” (II Phi-e-rơ 2:13). 

Ngày nay có những tiên tri giả không? 

Khi nói về thời kỳ cuối, Chúa Jêsus đã cảnh báo rằng bọn tiên tri giả sẽ thật sự xuất hiện để ra sức dối gạt, thậm chí chúng lừa dối cả những người được chọn của Đức Chúa Trời rằng Đức Chúa Jêsus Christ đã tái lâm (Ma-thi-ơ 24:24).  

Đừng bị dẫn dụ bởi tiên tri giả, bởichúng ta đã được Chúa cảnh báo. Hơn hết, hãy luôn tỉnh thức và sẵn sàng, Chúa Jêsus phán “về ngày và giờ đó thì không ai biết được, cả thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, chỉ một mình Cha biết mà thôi” (Ma-thi-ơ 24:36).       

Trong II Ti-mô-thê 4:3-4, sứ đồ Phao-lô cảnh báo rằng đến một thời điểm người ta sẽ quay lưng với chân lý, và tiếp đãi những giáo sư nói lời êm tai và đưa ra những chuyện hoang đường hơn Lời Chúa. 

Tuy nhiên, Đức Chúa Jêsus tuyên bố chỉ một con đường duy nhất đến với Đức Chúa Trời là qua chính Ngài, theo Giăng 14:6: “Ta là đường đi, chân lý và sự sống. Chẳng bởi Ta thì không ai được đến với Cha”.

Và Bài giảng trên núi, Chúa Jêsus đã nói đường lối của Ngài đâm rễ vững bền trong Đức Chúa Trời, Ngài nhấn mạnh “Đừng tưởng Ta đến để bãi bỏ luật pháp hay lời tiên tri; Ta đến, không phải để bãi bỏ nhưng để hoàn tất” (Ma-thi-ơ 5:17). 

Làm thế nào chúng ta biết đó là tiên tri giả? 

Đức Chúa Trời đưa ra chỉ dẫn để dân sự Chúa có thể xác định tiên tri thật từ những tiên tri giả. Trong Phục-truyền 18:22, Ngài cho biết “khi có một kẻ tiên tri nhân danh Đức Giê-hô-va mà nói, nhưng lời người đó nói không xảy đến và không ứng nghiệm thì đó không phải là lời mà Đức Giê-hô-va đã phán. Kẻ tiên tri đó đã nói cách tự phụ, anh em đừng sợ người ấy”.

Trong Phúc âm Ma-thi-ơ, Chúa Jêsus bảo chúng ta hãy coi chừng tiên tri giả, những kẻ trông có vẻ hiền lành nhưng bên trong là kẻ hung bạo. 

“Hãy đề phòng bọn tiên tri giả, là những kẻ đội lốt chiên đến với các con, nhưng bên trong là muông sói hay cắn xé. Các con nhận biết họ nhờ bông trái của họ. Nào có ai hái trái nho nơi bụi gai, hoặc trái vả nơi bụi tật lê bao giờ? Vậy, nếu cây lành thì sinh trái lành; còn cây độc thì sinh trái độc. Cây lành không thể sinh trái độc, còn cây độc cũng không sinh trái lành được. Bất cứ cây nào không sinh trái lành, thì bị đốn và ném vào lửa. Như thế, nhờ bông trái, các con sẽ nhận biết được chúng” (Ma-thi-ơ 7:15-20).

Điểm mấu chốt là các tiên tri giả mang một thông điệp không đến từ Đức Chúa Trời, thường hấp dẫn những ham muốn, tư dục thế gian và mâu thuẫn với những gì Ngài hướng dẫn.

Thay vào đó, hãy tin cậy Đức Chúa Jêsus và Lời của Đức Chúa Trời như mọi sự đã được ban cho chúng ta trong Thánh Kinh.

 

Bài: Jessica Brodie; dịch: Sophie
(Nguồn: crosswalk.com)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này