“Tôi không giỏi như người ta”

Dưỡng linh
03:04 09/09/2024

Oneway.vn – Dù ít hay nhiều năng lực, chúng ta hãy sống cuộc đời để được Chúa khen ngợi.

Họ mời cô ấy, không phải tôi!

Tôi nhìn chằm chằm vào email thông báo bạn tôi sẽ là diễn giả cho một sự kiện sắp tới, mà lòng trào dâng nỗi thất vọng.

Phải công nhận cô ấy có nhiều ân tứ hơn tôi, cũng rất hiệu quả trong công tác phục vụ Chúa. Họ chọn cô ấy là đương nhiên, song đặc ân của cô ấy lại khiến tôi cảm thấy mình thật thiếu kém.

Thế gian thường đãi ngộ tốt đối với những người có nhiều năng khiếu, bản lĩnh nhất và có lượng người theo dõi nhiều nhất trên mạng xã hội. Còn trong vương quốc Đức Chúa Trời thì sao? Có phải được giao ít ân tứ hoặc ít cơ hội hơn nghĩa là công tác chúng ta làm cho Chúa ít quan trọng hơn không?

Tôi đoán Tha-đê cũng hỏi tương tự.


Được giao ít hơn

Bạn nhớ Tha-đê chứ?

Bạn không nhớ hay sao? Ông là một trong 12 sứ đồ được đề cập đến ở cuối danh sách – hoặc có chỗ không đề cập đến. Khi Chúa Jêsus kể ẩn dụ về các ta-lâng (Ma-thi-ơ 25:14-30), tôi hình dung Tha-đê nhủ thầm: “Chà, ai mà chẳng biết người được giao 5 ta-lâng là Phi-e-rơ. Vậy chắc mình được giao 2 ta-lâng rồi?”

Nếu Chúa Jêsus chỉ đơn giản là muốn so sánh việc làm lợi ra với việc chôn giấu đi, thì Ngài có thể đã kể một ẩn dụ đơn giản hơn chỉ có hai người. Thay vào đó, Chúa Jêsus đã kể câu chuyện về ba người, trong đó – đúng với thực tế cuộc sống – mỗi đầy tớ được giao cho số ta-lâng khác nhau. Ngoài việc cảnh báo chúng ta đừng chôn vùi ta-lâng, câu chuyện còn có bài học dành cho những môn đồ giống như Tha-đê (có lẽ là bạn và tôi), là những người được giao ít hơn.

Ít tài nguyên hơn. Ít ân tứ hơn. Ít ảnh hưởng hơn. Ít cơ hội hơn.

Những người được giao ít hơn như chúng ta thường nghĩ rằng các công tác phục vụ Chúa của mình không mấy quan trọng – nhưng đó cũng chính xác là điều mà ẩn dụ này muốn đính chính lại.


Lý do nên làm lợi ra các khả năng hạn hẹp của chúng ta

Sau đây là 3 điều khích lệ các đầy tớ có ít năng lực.


1. Ít hơn không có nghĩa là nhỏ bé

    Theo tỷ giá hiện nay, một ta-lâng trị giá khoảng 600,000 đô la, vậy nên đừng tội nghiệp cho người chỉ nhận được một ta-lâng nữa. Chỉ vì anh ta được giao ít hơn người khác, không có nghĩa là số tiền đó nhỏ lẻ. Điều này cũng đúng với chúng ta.

    Dù tài nguyên, tầm ảnh hưởng hoặc trách nhiệm của chúng ta dường như quá nhỏ so với các “Phi-e-rơ” bên cạnh, nhưng Đức Chúa Trời không xem nó là nhỏ bé. Hãy nhớ lại người đàn bà đã dâng hai đồng tiền; Chúa Jêsus phán rằng bà này đã dâng nhiều hơn tất cả những người khác (Mác 12:41–44) – nghĩa là thước đo của Ngài khác với con người chúng ta.


    2. Chúa biết năng lực bạn

    Human hands open palm up worship. Eucharist Therapy Bless God Helping Repent Catholic Easter Lent Mind Pray. Christian Religion concept background. fighting and victory for god

      Người chủ chia ta-lâng (khoảng 70 pound) cho các đầy tớ tùy theo năng lực hoặc khả năng của họ. Vì các đầy tớ nhận được số tiền khác nhau nên chúng ta có thể suy ra là họ có năng lực khác nhau – và người chủ biết điều đó.

      Chẳng lẽ Chúa lại không biết năng lực của từng người trong chúng ta sao? Nếu chúng ta vẫn đang vắt tay lên trán, vò đầu bứt tóc, hoặc nửa đêm vẫn sáng đèn vì chưa xong việc, có lẽ chúng ta cần thành thật nhìn lại những ân tứ Chúa ban – và cả những hạn chế của chúng ta nữa.

      Chúa đã biết chứng đau mãn tính, nhu cầu cần được chăm sóc, tật nguyền hoặc gánh nặng tài chính của chúng ta rồi. Tất cả mọi điều Ngài muốn là chúng ta hãy làm lợi ra những gì Ngài đã giao cho chúng ta – ngay cả khi nó ít hơn mọi người xung quanh.


      3. Trung tín quan trọng hơn kết quả

        Trong ẩn dụ này, người có 1 ta-lâng rõ ràng là một tấm gương xấu. Nhưng hãy nhìn vào người có 2 ta-lâng. Anh ta cũng được giao ít hơn nhiều so với người có 5 ta-lâng. Chẳng phải đó là lúc chúng ta dễ tự mãn nhất sao?

        Tuy nhiên, người có 2 ta-lâng này vẫn siêng năng làm – giống như người có 5 ta-lâng – thu được gấp đôi số tiền ban đầu.

        “Tất cả mọi điều Ngài muốn là chúng ta hãy làm lợi ra những gì Ngài đã giao cho chúng ta ngay cả khi nó ít hơn người xung quanh”.

        Vậy, đầy tớ có 5 ta-lâng đã làm lợi ra gấp đôi đầy tớ có 2 ta-lâng. Nhưng điều đáng nói là họ đều được khen như nhau: “Tốt lắm, đầy tớ ngay thật và trung tín. Con đã trung tín trong việc nhỏ, nên sẽ được ủy thác nhiều việc lớn. Hãy cùng chung vui với Ta!” (Ma-thi-ơ 25:21, 23 – KTHD).

        Trong vương quốc Đức Chúa Trời, phần thưởng không chỉ là thành quả chúng ta đạt được. Lời khen mà hai đầy tớ này được nhận không phải là ngay thật và thành công hay ngay thật và hiệu quả; mà là ngay thật và trung tín.


        Năng lực khác nhau, cơ hội như nhau

        Khác với thế gian, vương quốc Đức Chúa Trời không đo lường thành công bằng lượng người theo dõi, danh hiệu hay giá trị tài sản ròng. Cho dù chúng ta được Chúa ban nhiều khả năng và làm lợi ra được 4 hay 10 ta-lâng, thì mỗi người đều có cơ hội tỏ mình là trung tín.

        Có thể một người đang nuôi dạy 2 con, còn người khác thì nuôi dạy 5 con – và cả hai đều có thể trở thành những bậc cha mẹ ngay thật và trung tín, được Chúa khen là: “Tốt lắm”.
        Có thể ai đó phục vụ hội thánh 20 người, còn người khác phục vụ hội thánh 500 người – và cả hai đều có thể trở thành những người hầu việc Chúa ngay thật và trung tín, được Chúa khen là: “Tốt lắm”.
        Có thể ai đó dâng phần mười và các của dâng là 100 đô la, còn người khác thì dâng 50,000 đô la – và cả hai đều có thể trở thành những người dâng hiến ngay thật và trung tín, được Chúa khen là: “Tốt lắm”.
        Dù ít hay nhiều năng lực, chúng ta hãy sống cuộc đời để được Chúa khen ngợi.

        Bài: Shannon Popkin; dịch: Ruth
        (Nguồn: thegospelcoalition.org)

        bình luận

        Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này