“Trời mưa vẫn đi bán, khi nào lũ thì mới thôi”

Việt Nam
07:01 14/10/2022

Oneway.vn - “Trời mưa vẫn đi bán, khi nào lũ thì mới thôi”. Đó là lời chia sẻ thường nghe thấy từ các mẹ các chị buôn gánh bán bưng ở Hội An trong những ngày mưa bão.
Trên những bậc thềm, mấy cô bán trái cây ngồi nghỉ chân, tụm lại trò chuyện. Nép dưới mái che, cụ bà bán bánh nhẫn nại chờ người đến mua. Đứng ở một góc chợ, chị bán bắp không ngừng mỉm cười chào mời khách. Hội An đang mưa to do bão số 5 nhưng dường như không gì có thể dừng lại nhịp sống mưu sinh nơi đây.
“Bình thường, tôi bưng hàng đi bộ vòng quanh phố để bán cũng được lắm. Nay trời mưa bão chỉ biết ngồi trú ở đây chờ khách tới mua nhưng sáng giờ chưa bán được cái bánh nào cả”, bà Tài (68 tuổi, ngụ ở Cửa Đại) nói. Mỗi ngày con trai bà chở bà từ Cửa Đại vào phố để bán đến chiều thì đón về.Chị Liên* (44 tuổi) đạp xe từ Cẩm Kim vào lúc sáng sớm để bán bắp trước chợ Hội An. “Mấy ngày mưa đạp xe qua cầu sắt trơn trợt dễ té lắm”, chị nói tiếp, “Mưa bão ở miền Trung cũng quen rồi. Mưa lạnh tê cả tay nhưng tôi vẫn phải đi bán để lo cho gia đình”.

Mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều có một điểm chung là cố gắng mưu sinh vì gia đình và con cái. 

Chợt nhớ đến một câu thơ của Nguyễn Bùi Vợi: “Gió Lào thổi rạc bờ tre. Chỉ nghe giọng nói đã nghe nhọc nhằn”. Miền Trung mưa gió khắc nghiệt, người miền Trung gian khó từ bao đời qua. Nhưng trên tất cả luôn là một sức sống mãnh liệt của những người con nơi mảnh đất này.Sau bão Noru thì Quảng Nam và các tỉnh thành khu vực miền Trung đang tiếp tục hứng chịu cơn bão số 5 (mang tên Sơn Ca). Dự báo mưa lớn kéo dài đến ngày 16/10 với khả năng cao gây ra lũ lụt, sạt lở nhiều nơi. Rất mong quý con cái Chúa cùng toàn thể độc giả dâng lời cầu thay. 

 

*Tên nhân vật đã được thay đổi

 

Bài/ảnh: Duy Minh

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này