Hãy đứng vững trong đức-tin mà chống-cự ma quỉ
(I Phi-e-rơ 5:9)

Trong một ngày đẹp trời, ba và bạn Na đi câu cá, Na thích thú chuẩn bị mồi để câu cá. Bơi xuống thuyền, văng cần câu xuống hồ, vặn chỉnh dây câu...sau nhiều chờ đợi chẳng được con cá nào “Sao nó lâu ăn mồi quá vậy ba? Không biết sao để cho cá ăn mồi của mình nữa? Cá gì mà ăn giun, nhện, không biết sao nó có thể ăn được?

“ Đúng rồi, đó là mồi của cá chứ có phải là thức ăn của mình đâu”

“Nhưng mà con thấy đói quá” chờ cá ăn mồi để con còn bắt cá chiên ăn cơm nữa...!”

“Con nghĩ cá sẽ dễ dàng ăn mồi của chúng ta để bị mắc câu sao?”

“Con nghĩ cá sẽ thích giun mà, chỉ cần nó cắn một cái là sẽ bị dính câu thôi haha.”

“Nếu con cá đã thích giun thì giá nào nó cũng sẽ ăn, bất kể nó biết là ăn rồi sẽ bị dính câu. Vấn đề là lâu hay nhanh thôi con à !”

“Con nghĩ là con cá không biết được trong con giun là lưỡi câu sắc bén có thể giết chết nó đâu ba. Nó chỉ nghĩ à...đó là giun thì ăn thôi!”

“Vì giun là mồi ngon mà nó rất thích! Nếu con thử mồi khác như nhện thì nó cũng sẽ ăn dù nó biết chắc chắn ăn là sẽ bị dính câu. Và chúng ta đều có những mồi ngon béo bở lúc nào cũng muốn được ăn giống như cá vậy”.

“Ba nói vậy là sao? Mình cũng thích ăn mồi ngon? Có phải là cá đâu ba?”

“Ba biết chắn chắc là đôi khi cả ba và con muốn làm điều gì đó hoặc là có những sở thích mà mình muốn làm bằng mọi cách dù việc đó không nên làm. Ví dụ, thích xem TV, xem đến khuya rồi con mới đi ngủ, sau đó sáng dậy trễ và đi học trễ.”

“Ba nói y chang con luôn”

“Ma quỷ luốn muốn chúng ta quyết định làm việc xấu, vì những việc xấu đó như miếng mồi ngon của nó, khi chúng ta làm điều sai thì giống như con cá cắn mồi lập tức dính câu và nó sẽ chết. Nó thích lừa chúng ta bằng những sở thích không tốt như ăn kẹo quá nhiều, thức xem TV khuya rồi dậy trễ hoặc là lên lớp nói xấu bạn khác, nhiều lắm con à! Và chúng ta thích những miếng mồi của Ma quỷ, cuối cùng làm điều sai, vậy là không đẹp lòng Chúa.”

“Dạ, con biết rồi, sau mỗi lần con ăn kẹo là bị nhức răng và con hứa lần sau con không ăn nữa.”

“Nhưng lần sau...con vẫn thích ăn kẹo đúng không? Và...vẫn bị nhức răng tiếp?”

“Dạ! Con phải làm sao đây ba ơi?”

“Cứ sau những việc làm sai, là chúng ta hứa là không tái phạm nữa, nhưng thường thì những quyết định không tái phạm đều không có ích lợi gì vì lần sau mình cũng lại làm điều sai. Vì vậy, cả ba và con đều phải nhờ vào Chúa giúp đỡ để rồi mình sẽ sợ những mồi ngon của Ma quỷ-nói cách khác mình sẽ quyết định làm điều đúng, bỏ qua những thói quen xấu, điều sai để Chúa vui lòng vì chúng ta.”

“Dạ, con biết rồi, con sẽ bớt ăn kẹo lại để răng không bị nhức và phải luôn luôn đánh răng sau bữa ăn. Con sẽ nhờ Chúa giúp đỡ để chống lại những quyết định sai, làm điều Chúa muốn để Chúa vui lòng”

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này