Kẻ nào chậm nóng-giận có thông-sáng lớn;
Nhưng ai hay nóng-nảy tôn lên sự điên-cuồng.
(Châm ngôn 14:29)

Trong một cuộc thi chạy, gần tới đích thì Khôi dừng lại vì quá mệt. “Đừng bỏ cuộc! Cố lên Khôi”

Trung năn nỉ bạn mình tiếp tục chạy vì đã sắp tới đích rồi, nhưng rồi Khôi đã quyết định dừng lại, khụy gối trên đường chạy vì quá đuối sức. Trung đã rất buồn, đến đỡ Khôi dậy.

“Tại sao Khôi dở quá vậy, chạy có một chút là tới đích rồi, vậy cũng bỏ cuộc nữa”

Khôi cứ im lặng vì đã cố gắng hết sức, còn Trung thì cứ trách “Tại sao Khôi không cố gắng thêm được một xíu nào, có khi là đã giành chiến thắng rồi.”

Vậy là hai bạn về nhà, nhà Khôi tới trước, Khôi chào tạm biệt Trung. Về đến nhà, mẹ Trung đang làm bánh quy, có hũ mỡ làm bánh quy bên cạnh, Trung vội vàng lấy tay quẹt mỡ mới phát hiện đó không phải là kem phô mai. Trung la lên, “Mẹ, cái này mỡ mà, con tưởng phô mai nên con ăn rồi”

“Con lại như vậy, chưa gì mà con cho đó là phô mai rồi ăn vô. Con phải hỏi mẹ đàng hoàng chứ con.”

“Dạ con biết rồi! Xin lỗi mẹ!”

“Hôm qua chú Nguyên có qua nhà mình chơi, chú Nguyên nói sắp dọn đi chỗ khác ở rồi, nên dạo này cả nhà dọn dẹp mệt đuối mà hôm nay Khôi thi chạy đua ở trường không biết là có thi tốt không? Mà...con mới đi coi cuộc thi chạy đua về đúng không, Khôi chạy được không con?”

“Ồ… giờ con đã hiểu rồi mẹ ơi! Con đã vô tình trách Khôi tại sao không chạy tới đích, bạn ấy nằm gục ngã trên đường chạy vì quá mệt. Con đỡ Khôi dậy mà cứ trách bạn tại sao không cố gắng chạy tới đích.”

“Trung à, con lại vội vàng nhận định rồi, con chưa lắng nghe Khôi nói gì mà con lại nói bạn dở tệ là sao hả con?”

“Dạ...dạ...con đâu biết là Khôi đang dọn nhà đi nên bị mất sức như vậy đâu.”

“Mẹ nghe chú Nguyên nói là cả nhà thường xuyên thức khuya để dọn nhà, vì phải trả nhà sớm cho người ta, nên chắc là Khôi bị ảnh hưởng sức khỏe, học hành nữa. Con không biết Khôi buồn khi phải đi, còn mệt mỏi vì mấy ngày nay dọn đồ, vậy mà con nói ra những lời làm bạn Khôi tổn thương, thiệt mẹ cũng hết sức buồn con.”

“Dạ, mẹ ơi, con biết con sai rồi, con sẽ qua nhà Khôi để xin lỗi bạn ấy.”

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này