Cuộc sống mỗi ngày luôn có những lý do khiến chúng ta sợ hãi. Dù muốn hay không thì chúng ta cũng phải đối diện với nó và bước tiếp. Bài học hôm nay khích lệ chúng ta thay vì tập trung vào những hoàn cảnh khiến bản thân sợ hãi, thì hãy nhận biết chỗ đứng của mình, nhận biết mình là ai trong Đấng Christ để từ đó vượt qua nỗi sợ và sống đắc thắng.

Ông bảo: “Đừng sợ, vì những người ở với chúng ta đông hơn những người ở với chúng nó.” (2 Các Vua 6:16)

Black Bart nổi tiếng trong lịch sử nước Mỹ với biệt danh kẻ cướp lịch lãm. Trong giai đoạn từ năm 1875 đến 1883, ông đã thực hiện 29 vụ cướp những cỗ xe sang trọng. Thủ thuật của ông là khơi lên nỗi sợ hãi trong lòng các nạn nhân. Trong tất cả những vụ cướp của mình, Bart chưa bao giờ nổ súng hay bắt giữ một con tin nào. Tôi tự hỏi những người bị cướp sau này nếu họ biết về thực tế đó thì họ có cần phải sợ hãi như vậy không.

Cũng giống như tên cướp lừng danh đó, Sa-tan thường dùng nỗi sợ hãi như là công cụ để tấn công chúng ta, làm chúng ta xao nhãng khỏi những lẽ thật. Sa-tan hiểu rõ địa vị của chúng ta trong Đấng Christ và vì lý do đó mà hắn liên tục cố gắng làm chúng ta sợ hãi, khiến chúng ta quên mất đi thân phận của mình. Nhưng khi chúng ta nhận biết một cách rõ ràng, chắc chắn về địa vị của mình trong Đấng Christ, chúng ta sẽ không sợ hãi. Điều mà Sa-tan thường muốn làm là khiến chúng ta xao nhãng bằng cách điều hướng sự tập trung của chúng ta, từ sự giàu có phong phú trong Đấng Christ sang những hoàn cảnh dường như bất ổn. Sa-tan biết rằng hắn không thể cướp chúng ta ra khỏi sự giàu có trong Đấng Christ, nên hắn không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc làm cho chúng ta mất đi cái nhìn rõ ràng vào những gì chúng ta có cùng giá trị của chúng ta trong Đấng Christ.

Dù đôi khi chúng ta có thể bị che khuất tầm nhìn, nhưng Chúa vẫn tiếp tục bày tỏ sự thành tín của Ngài trên cuộc đời chúng ta. Bạn còn nhớ khi quân A-ram bao vây trại quân Y-sơ-ra-ên, người đầy tớ của Ê-li-sê đã sợ hãi thế nào hay không?

“Đầy tớ của người Đức Chúa Trời dậy sớm và đi ra ngoài thì thấy quân lính với ngựa và xe đang bao vây thành. Anh ta nói với Ê-li-sê: “Thầy ơi! Chúng ta làm sao đây?” Ông bảo: “Đừng sợ, vì những người ở với chúng ta đông hơn những người ở với chúng nó.” Rồi Ê-li-sê cầu nguyện: “Lạy Đức Giê-hô-va, xin mở mắt cho đầy tớ của con để nó thấy được.” Đức Giê-hô-va mở mắt người đầy tớ, và anh ta thấy núi đầy những ngựa và chiến xa bằng lửa đang bao quanh Ê-li-sê.” (2 Các Vua 6:15-17).

Đức Chúa Trời ở cùng và bảo vệ Y-sơ-ra-ên. Ê-li-sê luôn chú tâm vào lẽ thật này trong khi người đầy tớ của ông lại bị xao nhãng vào những gì mắt thấy, về đạo quân kẻ thù đang vây hãm. Tôi tự hỏi nếu ngay từ ban đầu, người đầy tớ đã thấy đạo quân của Đức Chúa Trời thì có lẽ anh đã không bị phân tâm như vậy.

Rô-ma 8:37 chép, “Trái lại, trong mọi sự ấy chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà toàn thắng”. Đôi khi, tôi để cho những hoàn cảnh kinh kiếp của cuộc sống làm bản thân xao nhãng, mất tập trung vào Chúa và để lòng sợ hãi. Giống như những cơn sóng xô đẩy làm Phi-e-rơ xao nhãng và bị té xuống biển, thì khi tôi tập trung vào những sóng gió của đời, tôi cũng sẽ bị chìm đắm trong những cảm giác bất lực. Giống như Phi-e-rơ, nếu tôi để mắt mình tập chú vào Chúa Giê-xu, tôi có thể tự tin bước trên những nỗi sợ của mình và bước đi cách lạ lùng đến với Chúa, bằng đức tin, vượt lên những gì mà trước đây tôi vốn rất sợ hãi.

Xuyên suốt Kinh Thánh, Đức Chúa Trời hướng dẫn con dân Ngài phải mạnh mẽ, đừng sợ hãi. Dù đôi khi điều này nói thì dễ, làm mới khó. Tuy vậy, có một điều rất tuyệt vời là tổng số lần xuất hiện của những cụm từ, “chớ sợ hãi”, “chớ kinh khủng” là 365 lần, tức mỗi ngày trong năm. Có lẽ đây là cách Chúa khích lệ con dân ngài rằng dù mỗi một ngày trong cuộc sống luôn có những lý do khiến chúng ta sợ hãi, thì chúng ta hãy cứ mạnh mẽ, nhìn xem Chúa Giê-xu, và sống đắc thắng cho Ngài. Nguyện đức tin nơi Chúa sẽ chiếu rọi hành trình của chúng ta mỗi ngày, dập tắt mọi nỗi sợ hãi, để những người chưa biết Chúa sẽ kinh ngạc về sự dạn dĩ của chúng ta, giống như các nhà lãnh đạo, các trưởng lão, các thầy thông giáo họp tại Giê-ru-sa-lem đã kinh ngạc trước sự dạn dĩ của Phi-e-rơ và Giăng khi họ làm chứng về Đức Chúa Giê-xu Christ ngày xưa mà Công Vụ Các Sứ Đồ 4:5-13 đã chép lại.

Cầu nguyện: Chúa ơi, dù mỗi ngày cuộc sống luôn đem đến những hoàn cảnh khiến con lo sợ. Nguyện Chúa nắm tay con, giúp con chăm xem nơi Ngài để mạnh mẽ bước lên trên những sóng gió, và những người xung quanh sẽ kinh ngạc khi thấy sự dạn dĩ trong con mà ngợi khen Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, hôm nay điều gì khiến bạn sợ hãi? Thu nhập tháng này không đủ trang trải cho cuộc sống? Công việc quá áp lực? Những nhiệm vụ bạn được giao phó trong Hội Thánh dường như quá sức bạn? Thay vì nhìn vào sự khó khăn của vấn đề, hôm nay bạn hãy hướng sự tập chú của mình vào Chúa Giê-xu và nghĩ đến những gì Chúa có thể làm cho bạn. Hãy xin Chúa giúp bạn luôn mạnh mẽ và dạn dĩ đối diện mọi sự.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này