Vết sẹo là một lời nhắc nhở sống động về những hiểm nguy mà bạn đã trải qua trong cuộc sống. Đôi khi nhờ những vết sẹo đó mà bạn biết mình cần phải tỉnh táo và cảnh giác hơn, cũng như biết tìm kiếm nơi nương náu cho cuộc đời mình. Và không nơi nào an toàn hơn, thích hợp hơn để chúng ta trú ẩn là sự hiện diện yêu thương của Chúa.

Hôm nay, ngày 02/05/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Bill Gaultiere qua chủ đề VẾT SẸO TRÊN LƯNG

Hãy tiết độ và tỉnh thức; kẻ thù anh em là ma quỷ, như sư tử gầm thét, đang rình rập chung quanh anh em, tìm người để cắn nuốt.” (1 Phi-e-rơ 5:8)

Chúng tôi có nuôi một chú thỏ rất đáng yêu ở sau vườn. Hôm trước, tôi đã có một phen hú vía khi một con diều hâu sà xuống chỗ con thỏ! May mắn thay, chú thỏ của chúng tôi đã chạy thoát và con diều hâu chỉ có thể đưa móng vuốt vào bộ lông của con thỏ mà thôi.

Bây giờ chú thỏ của chúng tôi có hai vết sẹo dài trên lưng và một bài học sống còn mà có lẽ nó sẽ không bao giờ quên được. Thật đúng như vậy, giờ đây nó cảnh giác hơn với những con diều hâu lượn lờ trên bầu trời! Khi phát hiện ra một con diều hâu ở gần, nó sẽ nhanh chóng chạy trốn vào bụi cây và núp ở trong đó cho đến khi nó cảm nhận mọi thứ an toàn.

Không chỉ chú thỏ nhưng con người chúng ta cũng phải đối mặt với những nguy hiểm trong cuộc sống. Sứ đồ Phi-e-rơ dạy chúng ta:

“Hãy tiết độ và tỉnh thức; kẻ thù anh em là ma quỷ, như sư tử gầm thét, đang rình rập chung quanh anh em, tìm người để cắn nuốt.” (1 Phi-e-rơ 5:8).

Có thể khi đọc lời cảnh báo của Phi-e-rơ hoặc khi nghĩ về trường hợp chú thỏ của chúng tôi, bạn cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Thật vậy, Sa-tan háo hức tấn công bạn bằng những lời nói dối, dụ dỗ bạn phạm tội hoặc khiến người khác phạm tội với bạn. Nhưng sợ hãi không phải là bài học mà bạn nên học. Điều Chúa muốn nhìn thấy ở con dân Ngài là thái độ tỉnh thức.

Tỉnh thức nghĩa gì? Nó có nghĩa là bạn phải nhận thức mình luôn ở trong sự hiện diện của Chúa, của chính bạn và của người khác. Tỉnh thức là cảnh giác trước những điều xung quanh và sẵn sàng đưa ra phản ứng một cách trách nhiệm và khôn ngoan.

Sống tỉnh thức là nội dung rất quan trọng, được nhấn mạnh xuyên suốt Kinh Thánh. Đó là mạng lệnh Chúa dành cho tất cả chúng ta. Có nhiều cách có thể khiến chúng ta bị ru ngủ, rơi vào tình trạng uể oải tinh thần, tê liệt cảm xúc, và chết mất về tâm linh, từ đó đưa đến những hành động thiếu khôn ngoan. Chẳng hạn chúng ta dần dần bị chìm đắm vào trong những chương trình trên Tivi hay không gian mạng, bị chôn vùi trong những trò tiêu khiển vô bổ, bị vướng vào trách nhiệm bởi những chuyện không đâu, hay đơn giản nhất là trốn tránh thực tế, phớt lờ cảm xúc của bản thân.

Hầu hết mỗi chúng ta đều cần phải trải qua một cuộc gặp gỡ nguy hiểm với diều hâu hoặc thậm chí là có một vết sẹo nào đó để có thể luôn sống trong sự thức tỉnh và nương cậy liên tục vào Đức Chúa Trời.

Trong lời cầu nguyện của mình, tác giả Thi Thiên hơn 40 lần nhấn mạnh rằng Chúa là nơi nương náu, nơi ẩn núp. Đặc biệt, ông còn khẳng định nhiều lần hơn nữa về việc ở trong sự chở che của bóng cánh Chúa. Thực ra, chúng ta có thể nói chủ đề xuyên suốt của sách Thi Thiên là để bày tỏ chúng ta biết làm thế nào khi sống giữa những hoàn cảnh khác nhau như nguy hiểm, thử thách, khó khăn, hay phước hạnh, ân điển, vẫn có thể nương mình trong sự hiện diện yêu thương của Đức Chúa Trời.

Và điều tuyệt vời nhất khi có Chúa làm nơi nương náu của chúng ta là chúng ta không phải chạy vào bụi rậm để tìm Ngài. Chúa luôn hiện diện trong tấm lòng chúng ta! Tất cả những gì chúng ta cần làm là hướng tâm trí và tấm lòng của mình về Chúa, cảm ơn Ngài về những phước hạnh Chúa đã làm trên đời sống hoặc suy ngẫm một câu Kinh Thánh bày tỏ về Chúa và tình yêu Ngài dành cho chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Ngài là nơi con nương náu, là nguồn bình an giữa mọi hiểm nguy của cuộc sống. Xin cho con luôn nương mình trong bóng cánh Chúa và ở trong sự hiện diện yêu thương của Ngài giữa mọi cảnh ngộ của đời sống. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, bạn có thể bày tỏ sự nương dựa vào Chúa qua những việc làm đơn giản mỗi ngày. Đó là cầu nguyện xin Chúa bảo vệ và hướng dẫn cuộc sống bạn. Là suy ngẫm về Lời của Chúa trong Kinh Thánh mà bạn đọc được. Là dâng lên Chúa lời tạ ơn khi bạn nhận biết những việc Ngài làm trên cuộc đời bạn. Hãy luôn giữ mối tương giao bền chặt với Chúa vì Ngài là nơi nương náu của bạn.

Tạ ơn Chúa vì lời Ngài hôm nay đến với chúng ta. Ao ước rằng đời sống của chúng ta mỗi ngày sẽ trở nên giống Chúa hơn và kết quả nhiều hơn cho Ngài, để lan toả Phúc Âm ra cho nhiều người.

Trong tâm tình này, chúng tôi, những người thực hiện chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày rất mong sự cầu thay và đồng hành của quý vị để có thể phát triển ngày một tốt hơn. Nếu quý vị quan tâm và được khích lệ qua chương trình, hay có thắc mắc, góp ý nào, xin hãy chia sẻ cùng với chúng tôi bằng cách để lại bình luận trên Website, YouTube, Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ [email protected]. Quý vị cũng có thể dự phần dâng hiến cho chương trình này thông qua các phương cách trên hoặc liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 0898189819.

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này