Mỗi ngày tiếp xúc với nhiều người khác nhau, liệu bạn có tỏ thái độ với tất cả họ như nhau được không? Hay bạn sẽ thân thiện hơn với những ai vui vẻ với mình, và bực bội với người nào đó bạn không thích. Cũng có thể chúng ta thể hiện thái độ tuỳ vào vẻ bề ngoài của người chúng ta tiếp xúc. Chương trình hôm nay muốn cùng bạn cảm nhận lời tâm sự của tác giả, Hoa hậu nước Mỹ năm 1973 với con gái mình về thái độ chúng ta nên có với những người xung quanh

Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, hi vọng mọi sự, chịu đựng mọi sự” (1 Cô-rinh-tô 13:7) 

Là một người mẹ, tôi muốn các con tôi phải có tinh thần mềm mại và rộng lượng khi đánh giá người khác. Rất dễ để chúng chỉ trích những người khó ưa, cau có. Là con người, dù không cố ý nhưng chúng ta có xu hướng so sánh bản thân với những người chúng ta tiếp xúc, những nhân vật chúng ta đọc được hoặc thậm chí xem qua phim ảnh. Điều này dẫn đến cảm giác hoặc là xem mình vượt trội hơn, hoặc là cảm thấy mình thấp kém hơn. Vậy chúng ta nên phản ứng thế nào với những người không mấy thân thiện?

Tôi đưa con gái của mình đến thành phố Atlantic, New Jersey, tham dự chương trình kỷ niệm 75 năm cuộc thi Hoa hậu Mỹ. Ở đó có cuộc hội ngộ lớn của các cựu Hoa hậu, gồm 44 người chúng tôi và rất đông khách mời. Con gái tôi đã chuẩn bị một cuốn sổ và cây bút trên tay với quyết tâm lấy được chữ ký của tất cả các cựu hoa hậu.

Khi chúng tôi hướng về phía khu vực tổ chức, tôi cảm thấy ngạc nhiên về những gì diễn ra trước mắt. Những ánh đèn rực rỡ và các màn hình lấp lánh thắp sáng lối đi. Những người tham dự sự kiện trong những bộ trang phục lộng lẫy đang dìu nhau tiến vào bên trong. Nhưng ngay cạnh đó là những người vô gia cư cuộn người nằm dọc theo toà nhà. Những người ăn xin mà đa số bị tàn tật đang tấu nhạc với hy vọng được ai đó ngang qua giúp cho chút ít.
Khi tôi nhìn con gái mình đang ngưỡng mộ những người ăn mặc sang trọng và có vẻ ngoài hào nhoáng, tôi cầu nguyện xin Chúa cũng giúp con biết nhìn qua phía bên cạnh của tòa nhà. Tôi xin Chúa dạy con biết giá trị của mình ở trong Chúa chứ không phải trong gia đình, tiền bạc hay những thành tựu con đạt được. Tôi xin Chúa giúp cả hai chúng tôi, là những người nữ của Chúa, biết nhìn thế giới xung quanh theo cái nhìn của Ngài.
Lời Chúa chép trong Gia-cơ 1:22-27,
“22 Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình. 23 Vì nếu người nào nghe lời mà không làm theo thì giống như người kia soi mặt mình trong gương, 24 ngắm rồi bỏ đi và quên ngay mặt mình như thể nào. 25 Nhưng người nào xem xét kỹ càng luật pháp toàn hảo nầy, là luật pháp đem lại sự tự do, và bền tâm suy xét, không phải chỉ nghe rồi quên đi, nhưng thực hành luật đó, thì sẽ được phước trong công việc mình. 26 Nếu có ai tưởng mình là người tin đạo mà không kiềm giữ lưỡi mình, nhưng tự dối lòng, thì sự tin đạo của người ấy thật vô ích. 27 Sự tin đạo thuần khiết, không hoen ố trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là thăm viếng trẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn hoạn nạn của họ, và giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian.”
Thật dễ để yêu người nào đó yêu mình nhưng để nói những lời dịu dàng với một ai đó cư xử thô lỗ, làm tổn thương mình thì đòi hỏi chúng ta phải đầu phục, vâng theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh. Điều này xảy ra khi chúng ta từ bỏ cái tôi của bản thân và dâng trình cuộc đời mình lên cho Chúa.
Chúa Giê-xu phán,
“Ta ban cho các con một điều răn mới, ấy là các con phải yêu thương nhau. Như Ta đã yêu thương các con thể nào thì các con cũng hãy yêu thương nhau thể ấy. Nếu các con yêu thương nhau, thì bởi đó, mọi người sẽ nhận biết các con là môn đồ Ta.” (Giăng 13:34-35)


Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con đoán xét và chỉ trích người khác. Xin giúp con nhớ Ngài đã tha thứ cho con thể nào để con cũng có thể bày tỏ sự tha thứ của Ngài qua những người con gặp, đặc biệt là những người làm tổn thương con. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Quý thính giả thân mến, nếu giờ này Chúa Thánh Linh cáo trách tấm lòng bạn vì đã phán xét, chê trách một người nào đó dựa vào thái độ cư xử của họ với bạn, hãy ăn năn cùng Chúa. Hãy xin Chúa ban cho bạn một tấm lòng mới, mềm mại và rộng lượng với tất cả mọi người, đặc biệt là những ai bạn không thích.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này