Bạn có tin vào lòng nhân từ Chúa? Bạn có tin rằng dù hoàn cảnh bạn đang đối diện có như thế nào đi nữa thì Chúa vẫn sẽ bày tỏ lòng nhân từ Ngài với bạn? Qua câu chuyện của Na-ô-mi và Giô-sép trong Kinh Thánh, bài học hôm nay giúp chúng ta nhận biết dù cuộc sống có ra sao thì Chúa vẫn luôn là Đấng nhân từ và thương xót con dân Ngài.

“Thật vậy, trọn đời tôi, phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi; tôi sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-va cho đến lâu dài” (Thi Thiên 23:6)

Kinh Thánh cho biết Chúa là Đấng nhân từ. Một trong những câu chuyện bày tỏ điều này là câu chuyện của Na-ô-mi.

Na-ô-mi tin vào sự nhân từ, thương xót của Chúa cho người khác. Bà bảo với hai cô con dâu của mình:

“Các con mỗi người hãy trở về nhà mẹ mình đi. Cầu xin Đức Giê-hô-va tỏ lòng thương với hai con, như hai con đã tỏ lòng thương với mẹ và những người quá cố” (Ru-tơ 1:8).

Tuy nhiên, Na-ô-mi lại nghĩ rằng Chúa không còn thương bà nữa bởi lẽ chồng và hai đứa con trai bà đã ra đi mãi mãi. Bà nói với mọi người khi trở về quê nhà:

“Đừng gọi tôi là Na-ô-mi mà hãy gọi tôi là Ma-ra, vì Đấng Toàn Năng đã khiến tôi chịu nhiều cay đắng. Tôi ra đi với của cải dư đầy, nhưng Đức Giê-hô-va dắt tôi về tay không. Đức Giê-hô-va đã lên án tôi và Đấng Toàn Năng khiến tôi chịu nhiều khốn khổ. Sao còn gọi tôi là Na-ô-mi làm gì?” (Ru-tơ 1:20-21).

Đã bao giờ bạn để cho những đau buồn, thất vọng khiến nhận thức của bạn về Chúa trở nên sai lệch? Tôi phải thú nhận rằng rất nhiều lần tôi rơi vào những tình cảnh như vậy. Tôi lập luận rằng nếu tôi có quyền năng của Chúa, người thân yêu của tôi đã không phải chịu đau đớn như vậy. Và bởi vì Chúa để cho những điều đó xảy ra nên tôi cảm thấy có lẽ Ngài đã quên tôi rồi.

Vì chúng ta sống trong những giới hạn của thời gian nên không thể nào thấu hiểu hết sự khôn ngoan vô hạn đời đời của Chúa.

Khi Ru-tơ đi mót lúa trở về và kể lại với Na-ô-mi việc Bô-ô đối xử tử tế với mình, cái nhìn của Na-ô-mi đã thay đổi. Bà tuyên bố:

“Nguyện Đức Giê-hô-va ban phước cho Bô-ô vì Ngài không ngớt làm ơn cho người sống và kẻ chết!” (Ru-tơ 2:20).

Ở cuối sách Ru-tơ, chúng ta thấy cái nhìn và hoàn cảnh của Na-ô-mi đã hoàn toàn thay đổi. Na-ô-mi bồng đứa trẻ mà Ru-tơ sinh ra vào lòng mình và chăm sóc nó. Những người phụ nữ trong thành nói rằng “đứa bé ấy sẽ an ủi lòng bà, nuôi dưỡng bà lúc về già, vì con dâu bà đã sinh nó cho bà. Con dâu bà còn quý hơn bảy con trai” (Ru-tơ 4:15).

Giống như Na-ô-mi, nhiều lần chúng ta không nhìn biết lòng nhân từ Chúa vì chúng ta dùng định nghĩa của cá nhân mình. Nhưng Giô-sép thì ngược lại, tin cậy vào sự nhân từ Chúa cách hoàn toàn ngay cả khi ở trong hoàn cảnh ngục tù.

“Nhưng Đức Giê-hô-va phù hộ Giô-sép. Ngài tỏ lòng nhân từ với chàng và làm cho chàng được ơn trước mặt cai ngục” (Sáng Thế Ký 39:21).

Nếu Giô-sép chỉ tập trung vào những xiềng xích mình đang chịu, dễ lắm chàng sẽ đổ lỗi và oán trách Chúa vì mình bị đối xử bất công. Dễ lắm chàng sẽ muốn Chúa giải cứu mình ra khỏi tù ngay lập tức. Nhưng Giô-sép nhận biết sự nhân từ Chúa cả trước khi chàng nhìn thấy ý định tốt lành của Ngài.

Trong những mất mát, khổ đau của cuộc đời, Chúa tuôn đổ ý định tốt lành của Ngài cho cả Na-ô-mi và Giô-sép. Nỗi đau của Na-ô-mi đã khiến bà tạm thời không nhìn thấy sự quan tâm, săn sóc của Chúa. Nhưng điều đó không làm Chúa quên đi hay bỏ rơi bà.

Bản tính của Chúa không hề thay đổi vì những hoàn cảnh hay suy nghĩ của chúng ta. Vì Chúa là Đấng hôm qua, ngày nay, cho đến đời đời không hề thay đổi.

Hãy cầu xin Chúa mở mắt bạn để bạn nhìn thấy sự nhân từ Ngài. Bởi đức tin, hãy tạ ơn Chúa vì Ngài đã đối đãi cách nhân từ với bạn. Nếu những đau khổ, hoạn nạn mà Na-ô-mi hay Giô-sép trải qua có thể mang đến những kết quả tốt đẹp thì

Ngài cũng đang hành động trong câu chuyện cuộc đời của mỗi chúng ta.

“Thật vậy, trọn đời tôi, phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi; tôi sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-va cho đến lâu dài” (Thi Thiên 23:6)

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng nhân từ, thương xót và không ngớt ban ơn lành trên cuộc đời con. Con tin rằng trọn cuộc đời này, con sẽ được ở trong nhà Chúa, nếm biết phước hạnh của Ngài. Nguyện cho cuộc đời con là minh chứng về lòng nhân từ Cha cho những người xung quanh. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, trong những ngày qua Chúa đã bày tỏ lòng nhân từ của Ngài với bạn như thế nào? Bạn có muốn làm chứng lại ơn thương xót của Chúa cho những người xung quanh để họ cũng có thể chạy đến và kinh nghiệm lòng nhân từ Chúa hay không?

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

1 bình luận
NK Long Ha Đêm
Cám ơn bài học. Xin Chúa ban phước cho chương trình.
Trả lời -
04/04/2020