Gần như tất cả mọi người đều luôn mang theo mình nhiều loại chìa khóa, như chìa khóa nhà, chìa khóa xe, chìa khóa văn phòng… Tất nhiên ai cũng biết là phải dùng đúng chìa mới có thể khóa hoặc mở đúng cánh cửa hay vật dụng mà chúng ta mong muốn. Trong đời sống thuộc linh cũng có những cánh cửa đòi hỏi chúng ta phải sử dụng đúng chìa mới có thể khóa hoặc mở.

Đức Giê-hô-va phán: “Vì chính Ta biết chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa, để ban cho các con một tương lai và một hi vọng” (Giê-rê-mi 29:11)

Sau khi sống trong căn phòng ký túc xá này được 7 năm, đã đến lúc tôi phải rời đi. Trong lúc tháo những chiếc chìa của căn phòng ra khỏi chùm chìa khóa của mình, lòng tôi ngổn ngang cảm xúc. Một mặt, tôi rất phấn khích khi sắp rời khỏi khu nhà ở dành cho sinh viên để bắt đầu một trang tiếp theo của cuộc đời, nhưng mặt khác tôi cảm thấy lo lắng về những thách thức mình sẽ phải đối diện. Trong lúc đi lên phòng công tác sinh viên để nộp lại chìa khóa, tôi bắt đầu suy gẫm về 7 năm vừa qua sống ở nơi này, chứng kiến những lời cầu nguyện được Chúa nhậm lời và cả những lời cầu nguyện chưa được nhậm.

Tôi đã không hề nhận ra rằng những chiếc chìa khóa này lại có khả năng tạo ra nguồn cảm xúc lớn lao như vậy trong ngày hôm nay. Vào những ngày bình thường khác thì những chiếc chìa chỉ có chức năng khóa hay mở. Nhưng trong ngày hôm nay, tôi lại cảm nhận chức năng của nó nhiều hơn bao giờ hết. Tôi biết mình phải chấp nhận bỏ lại quá khứ phía sau và tin cậy Chúa cho chặng đường tiếp theo của mình. Cũng giống như khi cầm chìa khóa trên tay, chúng ta thực hiện việc mở và khóa rất dễ dàng, thì chúng ta cũng dễ dàng khóa và mở hành trình tiếp theo của cuộc đời bằng chính những gì chúng ta đã được ban cho.

Tôi cảm nhận Chúa đang nói với tôi về những chìa khóa mà tôi cần để đóng và mở những cánh cửa mà Ngài dành cho tôi.

Thứ nhất là Chìa khóa của Đức tin. Hành trình Cơ Đốc của chúng ta là hành trình của đức tin. Tuy nhiên, có một thực tế đau đớn là không phải lúc nào đức tin cũng mang lại kết quả mà chúng ta mong đợi. Không phải khi chúng ta cứ trung tín hầu việc Chúa là những điều xấu sẽ không xảy ra cho chúng ta. Đôi khi chúng ta làm điều gì đó cho Chúa và nghĩ rằng Ngài đang mang nợ chúng ta. Chúng ta không nhận ra rằng chìa khóa đức tin của chúng ta đang có vấn đề, đặc biệt là nó luôn đi cùng với câu hỏi, “Tại sao lại như vậy Chúa ơi?”

Hê-bơ-rơ 11:1 chép, “Đức tin là sự xác quyết về những điều mình đang hi vọng, là bằng chứng của những điều mình chẳng xem thấy.”

Sự đảm bảo của chúng ta là chính Chúa và sự tin quyết của chúng ta được đặt trên sự thành tín của Ngài chứ không phải của chúng ta. Khi ở trong giai đoạn chuyển giao của cuộc đời, tôi học biết rằng dù bất ổn cũng không sao vì đó là mảnh đất để đức tin nảy nở.

Thứ hai là Chìa khóa của sự Lãng quên. Có những quá khứ chúng ta cần phải quên. Sứ đồ Phao-lô nhận ra lẽ thật này,

“Ấy không phải là tôi đã đoạt giải, hoặc đã trở nên toàn hảo rồi đâu, nhưng tôi đang theo đuổi để đoạt cho được, vì chính tôi đã được Đấng Christ đoạt lấy rồi. Thưa anh em, tôi không nghĩ rằng mình đã đoạt được rồi; nhưng tôi cứ làm một điều: quên đi những gì ở đằng sau, vươn tới những gì ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà theo đuổi để đoạt giải về sự kêu gọi trên cao của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ Jêsus” (Phi-líp 3:12-14).

Nhiều người trong chúng ta sống trong những thành công và thất bại của quá khứ. Những suy nghĩ “nếu”, “phải chi”, “biết hồi đó” không giải quyết được vấn đề gì cả. Chúng ta phải quên đi những thứ đáng quên để có thể tiếp tục tiến tới.

Thứ ba là Chìa khóa của sự Trông cậy. Tác giả Thi Thiên 27:13-14 tuyên bố:

“Con tin chắc sẽ thấy sự tốt lành của Đức Giê-hô-va trong đất người sống. Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va; Hãy mạnh mẽ và can đảm! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va!”.

Trong đau khổ, tuyệt vọng, chúng ta hãy nhắc nhở bản thân rằng chúng ta sẽ thấy sự tốt lành của Chúa ngay khi mình còn sống trên đất này. Sự trông cậy giúp chúng ta can đảm, mạnh mẽ để tin rằng Chúa luôn nhân từ, tốt lành với chúng ta dù hoàn cảnh xung quanh có vẻ như đang nói điều ngược lại.

Có những chìa khóa khác mà chúng ta có thể sử dụng để khóa hoặc mở những cánh cửa mà Chúa dành cho chúng ta, chẳng hạn như kiêng ăn, cầu nguyện, tha thứ, v.v ... Khi chúng ta nhạy bén nhận ra Chúa muốn chúng ta sử dụng chìa khóa nào vào thời điểm nào, điều đó có thể giúp chúng ta mạnh mẽ vượt qua những giai đoạn chuyển giao của cuộc sống.

Trong Giê-rê-mi 29:11, “Đức Giê-hô-va phán: “Vì chính Ta biết chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa, để ban cho các con một tương lai và một hi vọng”.

Những cánh cửa vẫn đang ở đó, vấn đề là chúng ta có những chiếc chìa để khóa hay mở chúng hay không?

Cầu nguyện: Chúa ơi, xin cho con biết nhạy bén với những hoàn cảnh đang diễn ra xung quanh, biết sử dụng đúng những chìa khóa Ngài đã ban cho con, để đóng và mở những cảnh cửa trước mắt. Qua đó con có thể kinh nghiệm cuộc sống đắc thắng và chương trình tuyệt vời Ngài dành ban. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, hôm nay bạn đang đối diện với những cánh cửa nào? Bạn có muốn sử dụng chìa khóa của đức tin, chìa khóa của sự quên lãng, chìa khóa của sự trông cậy để vượt qua nan đề trước mắt và mạnh mẽ tiến vào tương lai?

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này