Một con ngựa dù xinh đẹp và mạnh mẽ đến đâu nhưng nếu chưa được làm cho thuần thục thì cũng vô dụng với người chủ. Tương tự như vậy, cuộc đời người Cơ Đốc chỉ có thể hữu dụng cho Chúa và kinh nghiệm sự sống sung mãn trong Ngài khi chúng ta đầu phục Chúa, được Ngài làm cho thuần thục với nếp sống mới. Bài học hôm nay cho chúng ta bí quyết để có thể kinh nghiệm điều đó.

“Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong thể xác, tức là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi và phó chính mình Ngài vì tôi”  (Ga-la-ti 2:20)

Con ngựa của bạn tôi, Smokey đã cao hơn 1m7, vẫn cơ bắp săn chắc và hoang dã như ngày nào. Trong suốt nhiều năm, con ngựa này cứ thích bắt nạt những con ngựa và cả những gia súc khác qua những hành động cố tình của nó. Tôi bắt đầu nhận ra cuộc sống của tôi có khá nhiều tương đồng với chú ngựa này. Tôi nhìn xem nó rung lắc chiếc đầu, dậm chân thư thái, thưởng thức bữa ăn bằng yến mạch của mình và tận hưởng cuộc sống không bị gò bó.

Tôi nhận ra rằng dù chú ngựa này thật xinh đẹp, mạnh mẽ và nhanh nhẹn, nhưng với sự hoang dã và vô kỷ luật như thế, không ai có thể cưỡi hay bắt nó làm bất cứ thứ gì. Nó chỉ có giá trị trang trí mà thôi. Về cơ bản, chú ngựa này tồn tại nhưng không có giá trị, không có đóng góp được gì cho thế giới này.

Tôi bắt đầu suy nghĩ về con người mình trước khi có Chúa. Tôi cũng giống vậy, sống kiêu căng, thích tự do, không muốn bị gò bó, chỉ sống cho riêng mình và không có giá trị hay hữu dụng cho bất kỳ ai khác. Thật buồn nhưng tôi phải nói rằng có nhiều người đang sống cuộc đời như vậy. Tôi đã từng như thế nhưng tôi đang tiến bộ mỗi ngày và học cách đầu phục Chúa càng hơn.

Cơ Đốc nhân phải đầu phục Chúa trước để được Ngài sử dụng. Khi nói về việc đầu phục, ý của tôi là mỗi chúng ta phải làm chết mình đi, tức là chết đi bản tính xác thịt của mình. Chúng ta phải mang lấy bản sắc đặc trưng của người Cơ Đốc mà Chúa Giê-xu đã làm gương để chúng ta noi theo.

Trong thế giới động vật, thuật ngữ mà người ta dùng là tập luyện cho con ngựa thuần thục để nó phải hoàn toàn từ bỏ quyền kiểm soát của mình và thuận phục theo ý của người huấn luyện. Con người chúng ta cũng phải học biết cách thuận phục ý muốn Đức Chúa Trời.

Em vợ của tôi tên Mark là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tập luyện ngựa. Có lần Mark bảo tôi, “Tập luyện một con ngựa, con lừa hay bất kỳ một con vật nào là việc chúng ta áp đặt ý muốn mình lên con vật đó và hơn nữa làm cho nó đạt được sự hiểu biết để con vật đó thích thú phục vụ chủ của nó.” Ý của cậu em tôi là khi con vật được thuần thục, trạng thái tinh thần ban đầu của nó đã bị tê liệt, giờ đây nó hoàn toàn tin cậy và đi theo sự điều khiển của người chủ.

Tôi có thể liên hệ điều này đến đời sống Cơ Đốc. Không phải Chúa bắt tôi trở nên nô lệ phục dịch Ngài, nhưng là tình yêu, ân điển và lòng thương xót Chúa giúp tôi có thể thuận phục ý muốn và sự tể trị của Chúa trên đời sống đức tin của mình.

Tôi đầu phục ý muốn tôi vào trong ý muốn Chúa để tôi có thể trở nên hữu dụng hơn cho vương quốc Ngài. Để làm được điều này, tôi phải chết con người cũ của mình và sống cuộc đời mới cho Đấng Christ. Sứ đồ Phao-lô giảng dạy điều này cách rõ ràng trong Ga-la-ti 2:20,

“Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong thể xác, tức là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi và phó chính mình Ngài vì tôi”

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào tôi có thể làm chết mình đi? Câu trả lời hay nhất mà tôi có là qua việc học Lời Chúa, hiểu Chúa Giê-xu đã sống như thế nào trên đất. Khi hiểu được gương mẫu tuyệt vời của Ngài, bởi ơn Chúa và sự ban cho của Thánh Linh, tôi có thể học cách trở nên một người “Yêu thương, vui mừng, bình an,nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ” (Ga-la-ti 5:22). Chúng ta có được những điều này khi chúng ta lớn lên trong Đấng Christ và trưởng thành trong đức tin.

Khám phá tuyệt vời nhất mà tôi có được từ khi đầu phục mình cho Chúa là nhận ra Ngài đã ban cho tôi hơn điều tôi suy tưởng rất nhiều lần. Trong Chúa, tôi có sự tự do để sống không lo lắng. Tôi tự do để tận hưởng sự vui mừng của Đấng Christ.

Càng vâng phục Chúa và trung tín với Ngài, tôi trở nên yêu thương, rộng lượng và nhân từ với những người xung quanh. Tôi tạ ơn Chúa vì giờ đây, tôi có thể nói là mình đã được Chúa làm cho thuần thục và sử dụng cho vương quốc Ngài.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài đến không chỉ để con được sống mà còn sống sung mãn, ý nghĩa và ích lợi cho Ngài. Xin Thánh Linh Chúa giúp con mỗi ngày chết đi đời sống cũ, đầu phục hoàn toàn ý muốn mình cho Ngài, và được Ngài sử dụng cách kết quả cho vương quốc Đức Chúa Trời. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, để có thể đầu phục mình theo ý muốn Chúa, trước hết bạn phải hiểu rõ ý muốn Ngài cũng như học biết Chúa Giê-xu đã sống cuộc đời trọn vẹn như thế nào qua việc đọc Kinh Thánh mỗi ngày. Hãy trung tín học Lời Chúa và cầu xin Ngài hướng dẫn bạn trong mọi việc.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này