Trong cuộc sống hằng ngày, tất nhiên chúng ta không muốn làm việc mà cứ bị thúc ép. Ngược lại, chúng ta muốn bản thân có sự cảm thúc để hết lòng theo đuổi điều mình muốn. Chương trình hôm nay muốn cùng bạn suy ngẫm về thái độ cần có trong hành trình thuộc linh của người Cơ Đốc.

Tôi cũng xem tất cả mọi sự như là lỗ, vì sự nhận biết Đấng Christ Jêsus, Chúa tôi, là quý hơn hết. Vì Ngài, tôi đành chịu lỗ tất cả, và xem những điều đó như rác rưởi, để được Đấng Christ, và được ở trong Ngài.” (Phi-líp 3:8-9)

Andrew W. Houston, một doanh nhân Internet người Mỹ, đồng sáng lập và CEO của Dropbox, một dịch vụ lưu trữ trực tuyến đã phát biểu thế này: “Những người hạnh phúc nhất và thành công nhất mà tôi biết không chỉ yêu thích những gì họ làm, họ còn được cảm thúc để quyết tâm theo đuổi việc giải quyết một vấn đề quan trọng, một điều gì đó rất có ý nghĩa đối với họ”. Anh cũng chia sẻ rằng anh cảm thấy ấn tượng với hình ảnh chú chó đang đuổi theo quả bóng tennis - “Đôi mắt của nó có vẻ hơi điên cuồng, dù trên cổ vẫn còn sợi dây buộc chặt lại nhưng nó vẫn cứ lao đi, băng qua bất cứ thứ gì cản đường. Đó không phải là sự thúc ép nhưng là sự cảm thúc trong chính nó để quyết tâm tìm thấy quả bóng là thứ đang lôi kéo nó”.

Tôi có thể liên hệ lời chia sẻ ấy với hành trình đức tin của Cơ Đốc nhân chúng ta. Chúng ta có thể sống đời Cơ Đốc và bắt ép mình phải làm tất cả những nghĩa vụ, trách nhiệm. Hoặc là chúng ta có thể sống với sự cảm thúc bên trong để theo đuổi điều thiêng liêng mà Chúa đã dựng nên trong chúng ta.

Điều này cũng tương tự như trong môi trường học tập: Ai là học sinh giỏi nhất? Hay trong nơi làm việc: Ai là nhân viên xuất sắc nhất? Trong bất cứ thứ gì cũng vậy, chúng ta đều thấy một bên là sự thúc ép, một bên là sự cảm thúc để có thể quyết tâm theo đuổi.

Trong mọi lĩnh vực của đời sống, quả bóng tennis của bạn có thể là một lời hứa hấp dẫn bạn, một giá trị đạo đức khiến bạn cảm thấy phẫn nộ, cần phải đứng lên bảo vệ, hoặc thứ mà bạn coi là định mệnh của mình.

Khác biệt giữa sự thúc ép và cảm thúc cũng giống như sự khác biệt giữa tù túng và tự do, uể oải và hào hứng.

Sự khác biệt đó có thể ví sánh trong hình ảnh của chú chó say mê theo đuổi trái bóng tennis so với số phận của Sisyphus. Trong thần thoại Hy Lạp cổ đại, Sisyphus, vua của Cô-rinh-tô, đã bị trừng phạt ở thế giới bên kia vì sự kiêu ngạo và gian dối của mình. Ông bị kết án và bị ép buộc phải đẩy một tảng đá lớn lên đến đỉnh núi, chỉ để nó lăn xuống phía bên kia. Và ông đã phải lặp lại điều vô ích này cho đến mãi mãi.

Bạn muốn say mê theo đuổi quả bóng tennis của mình hay muốn bị ép buộc phải đẩy tảng đá lớn lên đỉnh núi mỗi ngày?

Và quả bóng tennis của bạn là gì? Nếu bạn không thể nghĩ được điều nào cả thì đó có thể là gì? Trong thế giới này, trong cuộc đời của bạn, bạn cần phải theo đuổi những gì? Điều gì lôi kéo, cuốn hút bạn?

Tôi xin đề cử ít nhất “hai quả bóng tennis” mà bạn có thể cân nhắc:

Đầu tiên là công việc của bạn. Hãy theo đuổi sự kêu gọi cao cả nhất về những gì Chúa đã đặt để bạn trong thế giới này.

Và tiếp đến là đời sống thuộc linh. Hãy theo đuổi sự kêu gọi cao cả nhất về con người mà Chúa đã dựng nên trong bạn.

Sứ đồ Phao-lô đang khi ở trên đỉnh cao danh vọng của tuổi trẻ, đã vứt bỏ hết những thành công, danh tiếng và quyền lực mình có để theo đuổi sự nhận biết Đấng Christ. Ông tuyên bố rằng:

“Tôi cũng xem tất cả mọi sự như là lỗ, vì sự nhận biết Đấng Christ Jêsus, Chúa tôi, là quý hơn hết. Vì Ngài, tôi đành chịu lỗ tất cả, và xem những điều đó như rác rưởi, để được Đấng Christ, và được ở trong Ngài.” (Phi-líp 3:8-9)

Và thực ra Phao-lô đã có được điều mình theo đuổi. Ông đã được Đấng Christ. Khi viết thư Phi-líp, ông đã bước vào những năm cuối đời. Lúc này ông đã thành lập được nhiều Hội Thánh trong khắp đế quốc La Mã. Và cũng không ngoa khi nói lúc này ông đã trở thành một trong những công cụ vĩ đại nhất mà Đức Chúa Trời đã sử dụng trong suốt lịch sử nhân loại.

Thế nhưng, Phao-lô vẫn khẳng định rằng: “Ấy không phải là tôi đã đoạt giải, hoặc đã trở nên toàn hảo rồi đâu, nhưng tôi đang theo đuổi để đoạt cho được, vì chính tôi đã được Đấng Christ đoạt lấy rồi. Thưa anh em, tôi không nghĩ rằng mình đã đoạt được rồi; nhưng tôi cứ làm một điều: quên đi những gì ở đằng sau, vươn tới những gì ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà theo đuổi để đoạt giải về sự kêu gọi trên cao của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ Jêsus.” (Phi-líp 3:12-14).

Và đó chính là quả bóng tennis của Phao-lô? Còn bạn thì sao?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con năng lực để có thể nhận biết thứ tự ưu tiên trong cuộc đời mình, đó chính là sự cảm thúc giúp con theo đuổi đời sống tin kính, đẹp lòng Chúa, làm sáng danh Ngài trên đất. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, tại nơi làm việc của mình, đừng làm như thể mình bị ép buộc nhưng hãy cố gắng theo đuổi thành tựu xuất sắc nhất để làm sáng danh Chúa. Và thay vì cố ép bản thân sống theo những trách nhiệm Cơ Đốc thì hãy theo đuổi đời sống tin kính, đẹp lòng Chúa trong mọi lĩnh vực của đời sống bạn.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này