Nếu được chọn lựa giữa một con đường rộng lớn, thênh thang có nhiều người đi; và một con đường nhỏ hẹp, hiu quạnh, ít người, bạn muốn đi trên con đường nào? Với bản tính tự nhiên của chúng ta, thật khó để có thể đi được trên con đường hẹp. Nhưng Chúa Giê-xu không chỉ ban cho chúng ta con đường hẹp của sự sống, mà Ngài còn dẫn dắt để chúng ta có thể đi trên con đường ấy.

“Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hủy diệt, người vào đó thì nhiều. Còn cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, người tìm thấy được thì ít.” (Ma-thi-ơ 7:13-14)

Có bao giờ khi nghe một câu nói nào đó, bạn cảm thấy bối rối, băn khoăn, trăn trở và không tài nào có thể yên nghỉ cho nếu hiểu được ý nghĩa thực sự của câu nói ấy?

Đó chính xác là cảm nhận của tôi trong hành trình thuộc linh của mình khi đối diện với lời khuyên dạy của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 7:13-14,

“Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hủy diệt, người vào đó thì nhiều. Còn cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, người tìm thấy được thì ít.”

Tôi biết rằng Đức Chúa Trời yêu thương, nhân từ luôn có mục đích tốt đẹp dành cho tôi, muốn tôi hiểu biết Ngài một cách sâu nhiệm hơn.

Nhưng những chữ cuối cùng trong câu Kinh Thánh ở trên, “người tìm thấy được thì ít” khiến tôi trăn trở. Mỗi khi đọc những chữ đó, tôi luôn đặt ra câu hỏi trong đầu, “Tôi có phải là một trong số ít người mà Chúa nói hay không?”

Tôi luôn thắc mắc về nhóm số ít người được chọn để đi trên con đường này là ai và họ có những tiêu chuẩn như thế nào? Tôi liên tục suy xét xem bản thân mình liệu có phù hợp để trở thành một trong số ít người đó hay không. Thời gian trôi qua, ham muốn đó lại càng trở nên rất lớn trong tôi, đến nỗi tấm lòng tôi không giây phút nào được yên ổn cả.

Rồi một ngày kia, lần đầu tiên đôi mắt của tôi được mở ra và tôi đã nhìn thấy rằng Vương quốc Đức Chúa Trời không phải là ở đâu đó xa tít trên bầu trời cao kia nhưng lại ở ngay trong chính tôi. Kinh Thánh Lu-ca 17:20-21 chép,
“Người Pha-ri-si hỏi Đức Chúa Jêsus khi nào vương quốc Đức Chúa Trời mới đến, Ngài đáp: “Vương quốc Đức Chúa Trời không đến một cách rõ ràng để có thể quan sát được; người ta sẽ không nói: Kìa nó ở đây hay ở đó! Vì vương quốc Đức Chúa Trời ở trong các ngươi.””

Đây thực sự là một khám phá lớn lao cho chính tôi. Tôi bắt đầu hiểu rằng vô số những hoàn cảnh khác nhau mà Chúa đặt để trên cuộc đời tôi là để khiến tôi phù hợp với cửa hẹp, phù hợp với con đường chật của Ngài.
Sự tinh luyện của Chúa trên tôi là để giúp tôi dần dần phù hợp với con đường nhỏ hẹp, là con đường sự sống mà chính Chúa Giê-xu tuyên bố: “Ta là đường đi, chân lý và sự sống. Chẳng bởi Ta thì không ai được đến với Cha” (Giăng 14:6).

Phải, Chúa kêu gọi chúng ta vào con đường hẹp nhưng khi kêu gọi chúng ta đi trên con đường ấy thì chính Ngài cũng đã cung ứng cho chúng ta những cách thức và phương tiện để chúng ta có thể đi trên. Con người xác thịt của chúng ta luôn có xu hướng là chọn những gì dễ dàng, nhẹ nhàng, con đường rộng rãi, nhiều người đi nhưng tiếc thay, con đường ấy lại dẫn người ta đi xuống. Còn con đường hiu quạnh kia lại dẫn chúng ta trực tiếp đến thập tự giá.

Trong ngày cuối cùng, khi đến trước mặt Ngài, liệu bạn có được kể vào trong số ít người đó? Nếu bạn nằm trong số đó, hãy ngợi khen và tạ ơn Chúa vì đó chính là hành trình thiên thương, là con đường mà Chúa dẫn dắt bạn đi trên. Con đường đó chỉ dành cho những ai thực sự đặt đức tin nơi Chúa Giê-xu, nhận lấy sự tha thứ mà Ngài đã đổ huyết ra vì mình ở trên thập tự giá, và vâng phục sự dẫn dắt của Ngài để sống mỗi ngày.

“Tại đó, sẽ có một đường cái, một con đường gọi là Đường Thánh. Kẻ bất khiết sẽ không được đi qua, nhưng nó dành cho những người được chuộc. Ai đi trong đường ấy dù khờ dại cũng không lầm lạc." (Ê-sai 35: 8)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài tinh luyện và biến đổi cuộc đời con mỗi ngày để trở nên phù hợp với con đường hẹp mà chính Chúa Giê-xu tạo ra tại nơi thập tự giá, để con có thể đi trên con đường đó và nhận lấy sự sống đời đời. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Quý thính giả thân mến, con đường hẹp của Chúa không phải là con đường sống cho những đam mê của xác thịt, nhưng sống cho sự thánh khiết và vinh quang Chúa. Hãy suy xét lại chính tấm lòng của mình hôm nay, có điều gì bạn cần phải chỉnh sửa để cho phù hợp với con đường bạn đang đi hay không? 

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này