Chúng ta thường cầu nguyện xin Chúa bày tỏ ý muốn Ngài cho cuộc đời mình, cho từng lĩnh vực cụ thể trong cuộc sống và cả cho mỗi một ngày chúng ta đang sống. Nhưng một câu hỏi chúng ta cần suy nghĩ cách nghiêm túc là: liệu biết ý muốn Chúa có đủ chưa?

“Tôi tin chắc rằng Đấng đã bắt đầu làm việc lành trong anh em sẽ làm trọn việc ấy cho đến ngày của Đấng Christ Jêsus.” (Phi-líp 1: 6)

Là Cơ Đốc nhân, tất cả chúng ta đều muốn tôn vinh Chúa bằng cách cố gắng sống theo ý muốn Ngài. Mỗi ngày, chúng ta đối mặt với nhiều sự lựa chọn. Và hầu hết các quyết định mà chúng ta đưa ra đều rất chắc chắn vì Kinh Thánh nói rõ về những chỉ dẫn cho đời sống Cơ Đốc như: chớ trộm cắp, chớ phạm tội dâm dục...

Tuy nhiên, đối với những điều mà Kinh Thánh không nói một cách trực tiếp, rõ ràng thì sao? Liệu tôi có nên bán ngôi nhà của mình? Có nên rời bỏ công việc này? Có nên cho con tôi tự học ở nhà thay vì đến trường công lập? Liệu tôi có nên tham gia mục vụ trọn thời gian? Trong thư gửi cho tín hữu tại Cô-lô-se, Phao-lô cầu nguyện cho họ thế này:

“Xin Đức Chúa Trời ban cho anh em sự hiểu biết tường tận về ý muốn của Ngài trong mọi sự khôn ngoan và thông hiểu thuộc linh để sống một cách xứng đáng cho Chúa, đẹp lòng Ngài hoàn toàn, kết quả trong tất cả việc lành, và tăng trưởng trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời” (Cô-lô-se 1:9-10).

Nghe có vẻ khá đơn giản phải không? Như vậy, nếu tôi muốn biết ý muốn Chúa, những gì tôi cần phải làm là cầu nguyện và Ngài sẽ bày tỏ cho tôi. Thật tuyệt phải không? Tôi có thể làm điều đó. Nhưng khi tôi tiếp tục đọc phần Kinh Thánh này, tôi cảm thấy Chúa đang nói rằng, “Con ơi, con cần phải biết thêm nhiều điều khác nữa". Lời cầu nguyện của Phao-lô cho tín hữu tại Cô-lô-se tiếp tục trong câu 11 như thế này,
“Nhờ quyền năng vinh quang của Ngài mà anh em được đầy năng lực để có thể kiên trì chịu đựng mọi sự một cách vui vẻ”.

Đợi tí. Kiên trì? Chịu đựng? Có phải ý Chúa là muốn tôi phải làm gì đó? Hoặc tệ hơn, chờ đợi và không làm gì?

Tôi không chắc là mình có thích điều này hay không. Tôi phải tự hỏi bản thân mình một câu hỏi chân thành, là nếu tôi thực sự muốn sống một cuộc đời đẹp lòng Chúa, một cuộc đời kết quả cho Ngài và để lại những giá trị lâu bền, liệu tôi có sẵn lòng nỗ lực, hoặc có lẽ đi trên một chặng đường dài hơn và chờ đợi một cách kiên nhẫn hơn để được nhìn thấy kết quả?

Đó là một câu hỏi nghiêm túc. Bạn và tôi đều biết rằng Chúa muốn chúng ta vâng theo ý muốn Ngài. Vì vậy, chúng ta biết chắc là Ngài nghe lời cầu nguyện của chúng ta khi chúng ta cầu xin sự khôn ngoan, thông hiểu. Tuy nhiên, biết ý muốn Chúa không phải là cây đũa thần để chúng ta có được cuộc sống thành công. Biết được ý muốn Ngài và thực hiện nó là hai điều rất khác nhau. Và nó cần sự nỗ lực từ phía chúng ta. Bạn có nhận ra rằng mình không thường chọn làm theo ý muốn Chúa hay không? Hay ý muốn Chúa không phải là những gì bạn mong đợi?

Nếu bạn không hài lòng với câu trả lời của Chúa hay bạn cảm thấy mình hoàn toàn không nghe thấy Chúa nói gì cả, bạn sẽ dễ dàng đi theo con đường riêng của mình. Nhưng nếu như vậy thì ngay từ đầu, bạn có thực sự mong muốn nhận biết ý Chúa hay không? Hay bạn chỉ đang cố gắng tìm kiếm sự xác nhận, sự ủng hộ cho ý riêng mình?

Tạ ơn Chúa vì Ngài biết sự yếu đuối của chúng ta. Đó chính xác là lý do vì sao Phao-lô khích lệ tín hữu phải cầu nguyện cho cả sự hiểu biết ý muốn Chúa lẫn năng lực để có sự kiên trì chịu đựng cần thiết trong khi thực thi ý muốn Ngài. Lời Chúa không chỉ dừng lại ở đó. Năng lực này đến từ đâu? Có phải từ sức của chính chúng ta? Tạ ơn Chúa vì câu trả lời là không. Chính Chúa là Đấng ban năng lực cho chúng ta. Câu 11 nói rằng, “Nhờ quyền năng vinh quang của Ngài mà anh em được đầy năng lực”.

Vì vậy, khi bạn cầu xin Chúa bày tỏ ý muốn Ngài, đừng chỉ cầu xin sự hiểu biết tường tận, nhưng cũng hãy cầu xin quyền năng Ngài giúp bạn kiên trì và chịu đựng nữa nhé!

Cầu nguyện: Lạy Chúa kính yêu, xin ban cho con sự hiểu biết tường tận về ý muốn Ngài, và ban cho con năng lực của chính Ngài để có thể kiên trì, chịu đựng làm theo ý muốn Ngài. Xin khiến cuộc đời con kết quả và bày tỏ vinh quang Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, nếu bạn đã cầu xin Chúa bày tỏ ý muốn Ngài cho mình trong một lĩnh vực nào đó, giờ này hãy xin Chúa ban cho bạn năng lực và sự sẵn sàng để dấn thân vào nơi Chúa đặt để và sai phái bạn.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này