Có lẽ một trong những câu hỏi mà chúng ta thường xuyên thốt lên nhất, hoặc là trực tiếp trong lời nói, hoặc ẩn sâu trong tâm trí, là câu hỏi “Tại sao?” Câu hỏi ấy thể hiện sự bất mãn của chúng ta trước những hoàn cảnh, sự việc trong đời. Câu hỏi ấy cũng bày tỏ tâm trạng oán trách Chúa. Chương trình hôm nay xin gửi đến quý thính giả vài suy tư về điều này, qua đó giúp mỗi người nhận biết đâu là thái độ đúng đắn khi đối diện với Chúa và cuộc sống

“Ngựa sắm sẵn cho ngày chiến trận, nhưng sự chiến thắng thuộc về Đức Giê-hô-va.” ( Châm Ngôn 21:31)

Bạn đã bao giờ cảm thấy giận Chúa? Hầu hết chúng ta đều có một lúc nào đó lạc lối trong đời. Chúng ta bắt đầu bối rối khi cố gắng tìm hiểu xem Chúa đang dẫn dắt chúng ta đi đâu. Chúng ta rơi vào một vòng luẩn quẩn, thao thức suy tư rằng bởi vì Chúa cho phép điều này xảy ra nên hẳn đây phải là ý muốn của Ngài, hoặc là vì tôi không thể xin được công việc làm này nên Chúa muốn tôi phải như thế. Sa-tan thích thú khi chúng ta ở trong hoàn cảnh như vậy vì khi đó, chúng ta đang tập trung vào chính mình. Rất nhiều vấn đề trong cuộc đời này đến từ chính những ham muốn ích kỷ của chúng ta.

Nếu chúng ta có thể hiểu, có thể giải thích về Chúa cách tường tận thì Ngài không phải là Chúa nữa. Càng xa Chúa chúng ta càng khao khát được kiểm soát. Càng gần Chúa, chúng ta càng thấy Chúa yêu chúng ta nhiều như thế nào. Ở trong thế giới sa ngã này, đôi khi chúng ta nhìn thấy những con người tội lỗi được thành công còn người công bình thì phải chịu khổ. Khi chúng ta thắc mắc điều này, chúng ta cố gắng giải thích bản tính công bình của Đức Chúa Trời. Tại sao Ngài để cho tôi mồ côi từ khi mới 13 tuổi? Tại sao con trai chúng tôi lại bị tự kỷ? Tại sao? Tại sao? Tại sao? Vấn đề của bạn và tôi vẫn luôn là việc cố gắng biến thế giới này thành thiên đàng.

Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thất vọng với các kế hoạch của mình. Chúng ta thấy sự bất công nhưng không rõ câu chuyện phía sau sự việc đó. Tại Disney World có cả một thành phố bên dưới Vương quốc Phép thuật. Mọi người thay quần áo, hóa trang và làm tất cả công việc để đảm bảo mọi thứ trên mặt đất đều diễn ra như dự kiến. Rõ ràng dù ở phía bên dưới là một mớ hỗn độn, tất cả những gì người ta thấy trên mặt đất là một công viên chủ đề hoạt động cách trơn tru.

Có nhiều người đánh đồng niềm vui với việc kiểm soát. Chúng ta muốn mọi thành phần, mọi mảng miếng của cuộc sống đều đi theo đúng hướng vì điều đó sẽ khiến chúng ta cảm thấy an toàn. Thế nhưng, cho dù bạn có bao nhiêu tiền, có công việc đảm bảo thế nào, có sức khỏe tốt đến đâu thì cũng không có gì là chắc chắn. Tất cả đều có thể tan biến ngay lập tức. Phải, NGAY LẬP TỨC.

Ở cuối sách Gióp, sau mọi thắc mắc và đắn đo, cuối cùng Chúa đã trả lời cho Gióp và những người bạn của ông như sau:

“Con có thể truyền lệnh cho sấm chớp, bảo chúng đi
Và chúng nói với con: ‘Chúng tôi đã sẵn sàng’ không?
Ai đặt sự khôn ngoan trong lòng?
Ai ban sự hiểu biết cho tâm trí?
Ai đủ khôn ngoan để đếm các tầng mây,
Hay nghiêng các vò trên trời cho nước tuôn xuống?
Để bụi đất quyện lại thành khối,
Đất cục kết dính với nhau?
Con có thể săn mồi cho sư tử,
Hay làm cho sư tử con thỏa cơn đói,
Khi chúng thu mình trong hang,
Hay rình rập trong bụi rậm?
Ai cung cấp thức ăn cho quạ,
Khi đám quạ con kêu cầu Đức Chúa Trời,
Và bay đó đây kiếm chẳng ra mồi?”
(Gióp 38:35-39:3)

Đừng bao giờ trở nên kiêu ngạo cho rằng những nỗ lực, công khó và trò chơi chính trị, tiền bạc hay mối quan hệ của bản thân sẽ đưa chúng ta đến với những vinh quang mới. Chúng ta làm những gì chúng ta có thể với tài năng Chúa ban nhưng chiến thắng thì thuộc về Chúa.

Bạn có thể làm việc 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, nhưng nếu Chúa không cho phép điều gì xảy ra thì cũng sẽ không có gì xảy ra. Nếu bạn muốn giận Chúa, sao không chuyển sự tức giận ấy sang Sa-tan vì hắn đang cố gắng khiến bạn nghĩ rằng Chúa không yêu bạn. Đó là sự lừa dối trắng trợn của Sa-tan chứ không phải từ Chúa. Chúa là Đấng duy nhất bạn có thể chạy đến.

Hôm nay hãy dừng lại, đừng tin vào lời nói dối cho rằng bạn là người nắm quyền, nắm chìa khóa và có thể kiểm soát cuộc đời bạn. Châm Ngôn 21:31 chép “Ngựa sắm sẵn cho ngày chiến trận, nhưng sự chiến thắng thuộc về Đức Giê-hô-va.” Mọi việc chúng ta có thể làm là sẵn sàng, chuẩn bị cách tốt nhất, nhưng chỉ duy nhất mình Chúa là Đấng ban cho bạn kết quả.

Cầu nguyện: Chúa ôi, đôi khi con cảm thấy giận Ngài vì cuộc sống không diễn ra như con mong đợi. Xin tha thứ cho con vì con nghĩ rằng mình có thể kiểm soát tất cả. Xin giúp con luôn biết tin cậy và phó thác cuộc đời mình trong chương trình tốt lành của Ngài để vui sống mỗi ngày. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, hôm nay hãy dành thời gian lượng giá lại cuộc đời mình. Nên nhớ bạn không phải là người nắm quyền quyết định. Mọi việc bạn có thể làm là hãy nhờ cậy Chúa, siêng năng sử dụng những tài năng, ân tứ Chúa ban trong mọi công tác được giao phó. Nhưng cũng đừng bao giờ quên rằng tương lai mỗi người nằm trong tay Chúa chứ không phải tay ta.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này