Người ta thường tích trữ lương thực để phòng khi mất mùa. Nói về việc tích trữ, chương trình hôm nay muốn giới thiệu đến bạn, không phải là tích trữ lương thực, tài sản, mà là tích trữ phước hạnh. Là con dân Chúa, chúng ta nên ghi lại những gì Chúa đã làm cho cuộc đời mình để trong những ngày tháng khó khăn, chúng ta có thể xem lại và từ đó giữ vững lòng trông cậy nơi Chúa.

Đây là tật nguyền tôi; nhưng tôi sẽ nhớ lại các năm về tay hữu của Đấng Chí Cao. Tôi sẽ nhắc lại công việc của Đức Giê-hô-va, nhớ đến các phép lạ của Ngài khi xưa; cũng sẽ ngẫm nghĩ về mọi công tác Chúa, suy gẫm những việc làm của Ngài”. (Thi Thiên 77:10-12)

Vài năm trước, bạn tôi báo tin về lễ đính hôn. Lúc ấy tôi đang ở một nơi khá xa nên dù muốn cũng không thể nào có mặt trong buổi lễ của người bạn thân mình. Vì vậy tôi cảm thấy mình thật thiếu sót, thật tệ, thật có lỗi và cứ mãi sống trong cảm xúc ray rứt như vậy.

Trong buổi học Kinh Thánh nhóm nhỏ sau đó, khi lắng nghe các thành viên chia sẻ về những điều họ tạ ơn Chúa, tôi nhận ra rằng bản thân mình cần phải dùng đến liều thuốc biết ơn để vượt qua tâm trạng hiện tại. Khi đến lượt tôi chia sẻ, lúc đó tôi vẫn cúi mặt xuống dưới đất trong khi suy nghĩ mình phải nói gì. Và rồi tôi để ý đến đôi giày mình mang, một đôi giày rất rẻ mà tôi mua ở chợ nhưng khi mang vào lại cảm thấy rất dễ chịu, thoải mái, đi đứng cũng thuận tiện hơn. Không những vậy, tôi cũng có thể mang đôi giày này để đi làm, đi nhà thờ, đi chơi đều được. Vì vậy, tôi bắt đầu chia sẻ với nhóm nhỏ về lòng biết ơn Chúa của tôi bắt đầu từ chính đôi giày. Từ đó, Chúa chỉ cho tôi thấy Ngài đã nhân từ, thành tín và tốt lành với tôi ra sao về nhiều việc khác trong cuộc đời tôi.

Tôi cảm ơn Chúa vì Ngài đặt để tôi trong hoàn cảnh hiện tại, ngay tại chỗ của mình. Có lẽ giờ phút này, bạn đang đối diện với một hoàn cảnh khó khăn nào đó, bạn cảm thấy rằng mình không có lý do gì để vui mừng. Nếu vậy, có thể bạn cần học theo tôi, hãy bắt đầu từ đôi chân của mình. Từ đó, hãy xem Chúa đã làm những gì cho cuộc đời của bạn. Hãy nêu ra từng vấn đề cụ thể bạn biết ơn Chúa. Và khi nhớ lại những điều lớn lao Chúa đã làm, chúng ta có thể vui mừng với niềm hy vọng ngay trong những giờ phút đen tối của cuộc đời.

Khi bạn đang có những ngày vui vẻ, thuận lợi, hãy tích trữ lòng biết ơn và suy nghĩ tích cực cho những ngày khó khăn. Hãy viết xuống những điều tuyệt vời bạn nhận được, để rồi trong những ngày ảm đạm, khi bạn không tài nào có thể suy nghĩ tích cực, bạn có thể mở cuốn sổ của mình ra, và xem lại từng ơn lành mà Chúa đã làm cho bạn. Hãy chọn ít nhất 5 điều nhắc bạn rõ ràng nhất về tình yêu của Chúa đối với bạn.

Sau những thời gian bất tuân đối với Chúa, dân Y-sơ-ra-ên quyết tâm quay trở lại cùng Ngài. Họ kêu nài Sa-mu-ên xin ông cầu nguyện để họ có thể đánh bại người Phi-li-tin. Và sau chiến thắng, “Sa-mu-ên lấy một tảng đá đặt giữa Mích-pa và Sen, đặt tên là Ê-bên Ê-xe, vì ông nói: “Đức Giê-hô-va đã cứu giúp chúng ta cho đến bây giờ.” (1 Sa-mu-ên 7:12).

Sau khi kinh nghiệm sự cứu giúp của Chúa, dân Y-sơ-ra-ên đã dựng nên một vật kỷ niệm. Tảng đá đó chính là vật sẽ nhắc nhở họ về Chúa trong tương lai, đặc biệt là khi những thách thức nổi lên.

Đa-vít cũng nhớ đến Chúa trong những thời khắc khó khăn nhất của đời mình. Trong một số Thi Thiên của mình, Đa-vít bắt đầu bằng sự chán nản, sầu khổ, nhưng sau đó bài ca của ông được thay đổi khi ông nhớ lại những phước hạnh của Chúa. Trong Thi Thiên 77:10-12, Đa-vít nói:

“Đây là tật nguyền tôi; nhưng tôi sẽ nhớ lại các năm về tay hữu của Đấng Chí Cao. Tôi sẽ nhắc lại công việc của Đức Giê-hô-va, nhớ đến các phép lạ của Ngài khi xưa; cũng sẽ ngẫm nghĩ về mọi công tác Chúa, suy gẫm những việc làm của Ngài”.

Chúng ta không chỉ suy nghĩ về sự tốt lành của Chúa, mà cũng phải nói về sự nhân từ của Ngài với người khác. Điều này sẽ đem đến cho họ sự khích lệ và cả cơ hội để sau này họ nhắc nhở chúng ta về những gì Chúa làm khi chúng ta cảm thấy ngã lòng.

Việc ghi nhớ những gì Chúa làm chính là chìa khóa để khơi dậy lòng biết ơn và lòng biết ơn chính là vũ khí mang đến sự bình an.

Phi-líp 4:6-7 chép, “Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin cùng sự tạ ơn mà trình dâng những nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời, vượt trên mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và trí anh em trong Đấng Christ Jêsus.”

Nguyện xin Chúa giúp bạn luôn nhớ đến sự chu cấp của Ngài, để từ đó bạn được vững lòng qua những thăng trầm của cuộc sống. Nếu cuộc đời bạn đang đương đầu với đêm tối khiếp kinh, hãy xin Chúa khơi dậy trong bạn những ơn phước của Ngài, để bạn không thôi hy vọng về ngày mai tươi sáng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Chí Cao, xin giúp con luôn nhớ lại công việc của Ngài, các phép lạ của Ngài khi xưa trên chính cuộc đời con, để con không ngã lòng, nản chí, nhưng luôn vững lòng giữa mọi thử thách. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, việc ghi nhớ ơn Chúa và nói về ơn Chúa cho người khác chính là phương thuốc giúp bạn vượt qua những thăng trầm của đời sống. Vậy mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy dành thì giờ cảm tạ Chúa và ghi xuống những phước hạnh mà Chúa làm, một cách cụ thể và chi tiết. Hãy biến cuốn sổ tay của bạn trở nên kho lưu trữ phước hạnh.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này