“Tôi là ai?” là câu hỏi mà người ta dành cả đời để đi tìm câu trả lời. Các chuyên gia tâm lý, các nhà huấn luyện, đào tạo kỹ năng thường sử dụng những bài kiểm tra tính cách để giúp chúng ta khám giá chính mình. Càng khám phá bản thân, nhiều người càng cảm thấy bối rối, khủng hoảng. Nhưng có một sự thật mà người Cơ Đốc không bao giờ được quên là chúng ta là con của Chúa và giá trị của chúng ta là ở trong Ngài.

“Vì anh em đã chết, sự sống của mình đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời.” (Cô-lô-se 3:3)

Tôi phải thừa nhận là tôi thích tìm hiểu thêm về các loại tính cách, nhưng thành thật mà nói, tôi nghĩ mình cần phải từ bỏ ý định đó ngay lập tức.

Khi những bài kiểm tra tính cách khiến bạn ám ảnh về chính bản thân mình thì đó là lúc để sắp xếp lại thứ tự ưu tiên. Trong quá trình tìm hiểu bản thân, tôi đã mua mọi cuốn sách về các loại tính cách mà tôi có thể tìm thấy và tôi đã thực hiện mọi bài kiểm tra tính cách có thể. Tôi đã tìm ra tôi thuộc loại người lãnh đạo nào, con vật nào đại diện cho tính cách của tôi, mùa nào phù hợp nhất với tính cách của tôi, và về khía cạnh thuộc linh thì nhân vật Kinh Thánh nào mà tôi giống nhất.

Nhưng tiếp theo là gì? Hình dạng của tôi trông như thế nào? Tôi giống với cái gì? Và tôi có thể hình dung một danh sách vô tận của những điều mà tôi có thể so sánh với bản thân mình.

Điều trớ trêu là càng tìm hiểu, càng biết thêm về bản thân thì tôi lại càng cảm thấy bối rối và nản lòng. Một khảo sát cho biết tôi là một người hướng nội; nhưng một người khác lại xác nhận tôi là người hướng ngoại. Một người đã dõng dạc tuyên bố rằng tôi là một nhà lãnh đạo quyết đoán; người khác dường như nghĩ rằng tôi là người rụt rè trong đám đông. Và còn nhiều điều khác nữa. Bởi vậy, tôi vẫn đang tự hỏi mình thực sự là ai.

Bạn biết những gì tôi nghĩ phải không? Bản chất con người thật quá phức tạp để có thể viết ra giấy, và càng cố gắng xếp mình vào một số nhóm cụ thể nào đó, chúng ta lại càng cảm thấy mệt mỏi hơn. Tôi có thể xác nhận điều đó bởi vì cuối cùng chúng ta luôn muốn trở thành những gì mà chúng ta không phải.

Câu trả lời cho việc liên tục tìm kiếm đặc tính của bản thân chính là Đức Chúa Giê-xu Christ. Chúa nói gì về bạn và tôi? Phải, có thể Ngài không nói cho bạn biết bạn là người lạc quan, là nhà tư tưởng nhạy bén, hay là một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng, nhưng những gì Ngài nói với bạn có ý nghĩa hơn tất cả những cuốn sách và những hiểu biết mà bạn có thể có về thế giới bên ngoài.

Đừng hiểu sai ý tôi. Việc phân tích, tìm hiểu, nghiên cứu vẫn hữu ích và có giá trị. Nhưng tôi muốn nói là bạn đừng nên đặt để toàn bộ giá trị của mình vào đó. Chúa nói với chúng ta rằng chúng ta là con cái của Ngài. Chúng ta là những người đồng kế tự với Đấng Christ. Chúng ta là tạo vật mới. Đó chính là bản sắc của chúng ta.

Tôi thích bài kiểm tra tính cách của Chúa nhất. Tất cả những gì tôi phải làm là dâng mình cho Chúa và Ngài làm cho tôi giống Chúa Giê-xu mỗi ngày càng hơn. Giờ đây, Ngài đang hành động trong những khiếm khuyết của con người tôi. Ngài lo liệu tất cả mọi điều.
“Vì anh em đã chết, sự sống của mình đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời.” (Cô-lô-se 3:3)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì con là con của Ngài. Trong Ngài con có sự sống, bình an, và hy vọng. Xin giúp con biết giao dâng mọi sự cho Ngài, nhận biết giá trị của con trong tay Cha và tận hiến cuộc đời này cho sự vinh hiển của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, nếu bạn đang cảm thấy khủng hoảng bản sắc cá nhân vì đôi khi bạn thực sự không hiểu rõ bản thân mình, thì hãy nhớ rằng bạn là con của Chúa và là tạo vật mới trong Ngài. Hãy dâng mọi khiếm khuyết của đời sống mình trong tay Chúa và xin Ngài lo liệu.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

2 bình luận
NVan Du
Bài viết rất hay và đúng.
Trả lời -
10/10/2019
NVan Du
Bản chất của con người là tội lỗi, không hoàn thiện. Và mình không hiểu hết bản thân mình. Chỉ có Chúa biết hết về mình. Tôi dâng mình cho Chúa để Ngài tha thứ và sửa mọi tội lỗi tôi.
Trả lời -
10/10/2019