Trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi chỉ vì một chút bất cẩn của bản thân hay của ai đó mà chúng ta có thể bị ngã và trở nên què quặt. Nhưng trong đời sống thuộc linh, dù hoàn cảnh xung quanh có thế nào, dù người khác có sa ngã ra sao thì chúng ta cũng đừng bao giờ trở nên què quặt.

Trong sách 2 Sa-mu-ên 4:4 có chép:

“Giô-na-than, con của Sau-lơ, có một con trai què cả hai chân. Khi hay tin từ Gít-rê-ên về cái chết của Sau-lơ và Giô-na-than, nó mới được năm tuổi. Người vú nuôi đem nó chạy trốn; trong lúc chị vội vã chạy đi, nó té nên bị què. Tên nó là Mê-phi-bô-sết.”

Khi nghe tin Giô-na-than và vua Sau-lơ đã bị lật đổ và bị giết, người vú nuôi vô cùng sợ hãi. Chắc chắn người vú nuôi này đang tự hỏi trong lòng rằng, nếu họ đã giết nhà vua và con trai ông, liệu họ có truy lùng những người sẽ thừa kế ngai vị còn sót lại hay không? Vậy là người vú này đem Mê-phi-bô-sết lên chạy trốn với mong muốn giữ lấy mạng sống của cả hai. Vì chỉ là một đứa trẻ 5 tuổi bình thường, hai chân của cậu bé không thể nào chạy nhanh như một người lớn.

Trong lúc vội vã khi sợ hãi bỏ chạy, đứa trẻ bị té ngã và hai chân trở nên què ngay chính lúc đó, vì lỗi của người vú nuôi. Khi nghĩ lại, nếu người vú nuôi chịu kêu cầu cùng Chúa trong lúc khủng hoảng và nhận biết Chúa đang dõi theo chị thì Mê-phi-bô-sết có lẽ đã không phải bị què. Chúng ta cảm ơn Chúa vì ngày hôm nay chúng ta biết Ngài và chúng ta có thể kêu cầu Ngài.

Có lẽ có một số tình huống trong cuộc sống khiến bạn cảm thấy như thể mình bị què ngay lập tức. Hoặc có thể có ai đó, chẳng hạn một người bạn, một người đồng nghiệp, một thành viên trong gia đình đang giữ chân bạn lại hay cản trở không cho bạn tiến lên. Thậm chí có những người nghiện ngập, say xỉn đang bao vây bạn, đe dọa sẽ làm hại đến bạn.

Có lẽ bạn có thể liệt kê ra nhiều cách mà người ta sa ngã. Nhưng liệu nó có khiến cho đời sống đức tin của bạn trở nên què quặt không? Nó có khiến cho bạn cảm thấy không xứng đáng thực hiện sự kêu gọi và chương trình mà Chúa dành cho cuộc đời bạn không? Liệu sự sa ngã của người khác có khiến bạn đau đớn và chán nản hay không?

Chúa không muốn chúng ta bị què quặt bởi sự sa ngã của người khác, hoặc bởi sự sa ngã của chính bản thân mình. Đừng để những bất hạnh, sự thay đổi lối sống, sự nghiện ngập hay vấn đề của người khác khiến cho bạn trở nên què quặt hay thậm chí kéo bạn sa ngã theo!

Trong 2 Sa-mu-ên 4:4, chúng ta thấy Mê-phi-bô-sết đã bị té ngã như thế nào. Trong 2 Sa-mu-ên 9:1, chúng ta biết Đa-vít thắc mắc “Nhà Sau-lơ có ai còn sống sót không? Ta muốn vì Giô-na-than mà làm ơn cho người ấy.” Đa-vít nhớ giao ước của mình với Giô-na-than như được ký thuật trong 1 Sa-mu-ên 18:1-4. Dù cha người là vua Sau-lơ lại có vấn đề với Đa-vít nhưng lòng Giô-na-than vẫn luôn hướng về bạn hữu mình. Vì vậy, Đa-vít muốn thực thi giao ước mà mình đã lập với Giô-na-than.

Câu chuyện tiếp tục với Xíp-ba là một đầy tớ của nhà Sau-lơ. Xíp-ba nói với vua Đa-vít về Mê-phi-bô-sết, con trai của Giô-na-than. Đa-vít cho người đến đón Mê-phi-bô-sết và trả lại cho ông tất cả đất đai của Sau-lơ. Đa-vít mời ông ăn tại bàn mình. Thật là một đặc ân và vinh dự lớn lao! Đối với Mê-phi-bô-sết thì điều này như thể ông đang sống như một người thừa kế trong nhà của vua.

Khi Đa-vít mời Mê-phi-bô-sết đến ăn tại bàn mình, chúng ta thấy bức tranh về bữa tiệc của Chúa chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta đến bên bàn Ngài để cùng dùng bữa với Ngài. Dù không phải lúc nào chúng ta cũng cảm thấy mình xứng đáng, nhưng khi chúng ta xưng ra những lầm lỗi mình, thì Chúa luôn sẵn lòng tha thứ và bỏ qua những tội lỗi của chúng ta. Ngài muốn phục hồi chúng ta trong sự liên hệ với Ngài dù có điều gì đã xảy ra đi chăng nữa.

Chúng ta đừng trở nên què quặt bởi sự sa ngã của người khác. Chúng ta đừng ngó lại những lỗi lầm trong quá khứ như thể chúng vẫn chưa được tha thứ. Hãy đến bên bàn của nhà Vua và biết rằng trong sự hiện diện của Ngài, chúng ta không phải là những con người què quặt, tàn phế. Chúng ta thuộc về Ngài. Chúng ta là thành viên trong gia đình Ngài.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì dù con không xứng đáng nhưng Ngài vẫn cho con được dự phần nơi Bàn Tiệc Thánh của Ngài, được trở nên một thành viên trong gia đình Ngài. Xin giúp con luôn vững lòng đến gần ngai ân điển dù hoàn cảnh xung quanh có như thế nào. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, dù những người xung quanh bạn có sa ngã thì bạn cứ hãy vững lòng tin cậy nơi Chúa. Đừng để bất kỳ điều gì khiến cho đức tin bạn lung lay, đời sống thuộc linh bạn què quặt. Hãy neo chặt vào Chúa và bám víu vào Ngài không thôi.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này