Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng có cảm giác bối rối khi đứng trước những ngã rẽ cuộc đời. Chúng ta không biết nên chọn con đường nào, không rõ quyết định của mình sẽ đưa mình đi về đâu. Nhưng Chúa là Đấng biết rõ mọi con đường, và Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta đến chốn yên nghỉ bình an khi chúng ta biết nương cậy nơi Ngài.

Hôm nay, ngày 13/02/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Candy Arrington qua chủ đề NGÃ BA ĐƯỜNG.

“Đức Giê-hô-va phán: “Hãy đứng bên các nẻo đường và nhìn xem, hãy tìm hiểu những đường lối xa xưa, xem đâu là đường ngay nẻo chính và đi con đường ấy, hãy tìm nơi an nghỉ cho linh hồn mình.” (Giê-rê-mi 6:16)

Cách đây nhiều năm, vợ chồng tôi đã có một chuyến đi đáng nhớ đến Scotland. Chúng tôi mất cả tháng để lên kế hoạch – đặt vé máy bay, nơi ở và lộ trình. Chúng tôi bay đến Anh, lên tàu đến Edinburgh, thuê xe và tập lái xe ngược đường theo luật của vùng đất này. Chúng tôi đi khắp vùng cao nguyên và chiêm ngưỡng những hồ nước, lâu đài đá, di tích và tàn tích của những con đường cổ. Chúng tôi được nghe câu chuyện lịch sử về những trận chiến, những cuộc chinh phạt của hoàng gia xưa.

Tôi đã đặt chỗ tại các nhà trọ dọc đường, chia nhỏ đoạn đường để việc lái xe đỡ vất vả hơn. Nhưng khi đến hòn đảo phía Tây, chúng tôi mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Chúng tôi phải qua phà nhưng lịch trình của họ không giống như thông tin trên mạng. Chúng tôi phải chờ chuyến phà tiếp theo suốt nhiều giờ đồng hồ.

Khi đã qua phà, chúng tôi bắt gặp một con đường mòn lầy lội. Chúng tôi len lỏi qua những cánh đồng, qua những ngọn đồi, thường xuyên phải tấp sát vào lề để cho những chiếc xe khác vượt lên, vì làn đường quá hẹp. Có lúc, tôi gần như sắp khóc. Cảm giác như chúng tôi đã lạc lối trong vô vọng. Tôi năn nỉ chồng quay lại nhưng anh ấy nói chúng tôi đã đi quá xa, không còn quay đầu được nữa. May mắn thay, chúng tôi tìm được một buồng điện thoại công cộng, và ngay lập tức gọi đến quán trọ mình đã đặt chỗ. Thật nhẹ nhõm khi họ xác nhận rằng chúng tôi đã đi đúng đường, mặc dù còn phải lái xe nhiều giờ nữa mới đến nơi. Thật yên tâm khi biết rằng chúng tôi đang đi đúng hướng, và một chỗ nghỉ yên bình đang chờ đón khi đến nơi.

Màn đêm dần buông xuống, và cuối cùng cũng có một ánh sáng lóe lên ở phía xa. Khi chúng tôi đến nơi, mệt mỏi và kiệt sức, người chủ quán trọ đã chào đón chúng tôi thật nồng nhiệt. Mặc dù chúng tôi đi ngủ với chiếc bụng đói nhưng quả thật chẳng có gì tuyệt hơn được nghỉ ngơi lúc này.

Tiếng chuông leng keng đánh thức chúng tôi vào sáng hôm sau. Đàn bò đang thong thả gặm cỏ trước cửa nhà. Ăn sáng xong, chúng tôi lên xe và tiếp tục hành trình đến mũi hòn đảo, cũng là cực tây của Scotland. Trước mắt chúng tôi là khung cảnh ngoạn mục của đại dương bát ngát, khác hẳn tất cả mọi thứ chúng tôi từng nhìn thấy. Điều này khiến cho những khó nhọc ngày hôm qua trở nên hoàn toàn xứng đáng.

Tất cả chúng ta đều là những người hành hương trên đường đời, và ai cũng phải đưa ra lựa chọn khi bắt gặp một ngã ba đường. Đôi khi chúng ta bước vào một con đường đầy gian nan, để rồi phải tự vấn bản thân nên bước tiếp hay dừng lại. Đôi khi, chúng ta bước vào một con đường êm ả, nhưng lại cảm giác như mình đang lạc lối. Nhưng giống như Lời Chúa trong Giê-rê-mi 6:16, Ngài kêu gọi chúng ta tìm kiếm sự hướng dẫn của Ngài để bước đi trong nẻo ngay chính và tìm thấy nơi an nghỉ cho linh hồn mình.

Cuộc sống thường đưa chúng ta đến với những ngã rẽ đầy bối rối. Đừng sợ hãi mà hãy tìm kiếm sự hướng dẫn từ những người biết rõ con đường. Hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan, qua việc cầu nguyện và suy ngẫm Lời Ngài, rồi lựa chọn hướng đi tốt nhất theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Khi được Chúa dẫn dắt, chúng ta không còn phải gồng mình tự đưa ra quyết định dựa trên năng lực và lý luận của bản thân. Thật an tâm khi biết rằng Chúa đang dẫn dắt chúng ta trên cả cuộc hành trình dài phía trước, như Ngài hằng đưa dẫn con dân Ngài suốt bao thế hệ và cho đến tận ngày nay:

“Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em là Đấng đi trước anh em trên mọi nẻo đường để tìm nơi cho anh em hạ trại; ban đêm trong đám lửa, ban ngày trong đám mây để chỉ cho anh em con đường phải đi.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 1:32b – 33).

Cầu nguyện: Chúa ơi, có lúc con bối rối và sợ hãi khi đứng trước ngã ba đường đời. Con không biết liệu mình nên quay lại hay bước tiếp, hoặc liệu mình có đang lạc lối không. Xin Chúa ban cho con sự khôn ngoan và lòng tin cậy để bước theo sự hướng dẫn của Ngài. Xin Chúa dẫn dắt con và đồng hành với con, đưa con đến chốn bình an nơi cuối con đường. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, bạn đang đối mặt với những ngã rẽ nào trong cuộc sống? Hãy nắm lấy tay Chúa, để Ngài dẫn dắt bạn bước vào con đường mà Ngài đã chọn cho bạn. Một khi đã bước đi với Chúa, bạn sẽ không bao giờ đi sai hướng. Hãy luôn ghi nhớ lẽ thật này để có được sự bình an trên suốt cuộc hành trình phía trước.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA ✝️✝️✝️✝️
Trả lời -
13/02/2024