Một trong những lĩnh vực mà nhiều người Cơ Đốc bị vấp phạm nhất chính là ngôn từ của mình, không chỉ ở lời nói trên môi miệng mà còn là những câu chữ chúng ta viết trong các bài viết, bình luận trên mạng xã hội. Làm thế nào để bày tỏ những ngôn từ khôn ngoan, ngôn từ của ân điển, ngôn từ đem đến phước hạnh, ngôn từ bày tỏ lẽ thật, ngôn từ chuyển tải tình yêu của Chúa Cứu thế?

Hôm nay, ngày 15/01/2021, chương trình tĩnh nguyện hằng ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Rhonda Rhea qua chủ đề LỰA CHỌN NGÔN TỪ

Lời nói ân hậu giống như tàng ong,
Ngon ngọt cho tâm hồn và khỏe mạnh cho xương cốt.” (Châm Ngôn 16:24)

Mỗi khi đọc một bài viết, một bản tin và phát hiện ra có một từ gì đó bị dùng sai, tôi cảm thấy vô cùng khó chịu.

Tất nhiên, tôi biết thói giả hình của mình khi bày tỏ thái độ xem thường những ai dùng sai từ. Trên phương diện cá nhân, tôi nhận thấy cách tốt nhất để hiệu đính nội dung mình viết là khi viết xong, hãy gửi nó đi ngay. Bạn hiểu ý tôi chứ? Vì thường thì sau khi gửi bài đi rồi chúng ta mới có thể “thoải mái" mà phát hiện ra những lỗi sai ngớ ngẩn, to đùng của mình.

Với quyển sách gần đây nhất mà tôi viết, khi gửi bản thảo đến nhà xuất bản, tôi cũng kèm thêm một lời nhắn cho biên tập viên, “Chắc chắn bạn sẽ phát hiện ra một số lỗi trong bản này. Nhớ lời tôi nhé". Đó là cách tôi trêu bộ phận biên tập. Người ta thường nói một hình ảnh thì đáng giá hơn cả ngàn chữ viết. Đôi khi tôi tự hỏi liệu người biên tập những bài viết của tôi có mong ước rằng đến một ngày họ sẽ chỉ nhận được từ tôi những hình ảnh thay vì một mớ chữ viết như vậy hay không?

Mỗi khi viết bài tôi đều cần đến những tách cà phê. Và uống cà phê thì không thể thiếu đường. Tôi ước gì mỗi chúng ta cũng có thể cho thêm ít đường để những ngôn từ mình sử dụng trở nên ngọt ngào hơn như Lời Chúa trong Châm Ngôn 16:24 có chép,

“Lời nói ân hậu giống như tàng ong,
Ngon ngọt cho tâm hồn và khỏe mạnh cho xương cốt.”

Vị ngọt của mật ong thì chắc chắn là rất có lợi cho sức khoẻ phải không? Những ngôn từ mang tính gây dựng cũng có giá trị như vậy. Đó là những ngôn từ khôn ngoan, ngôn từ của ân điển, ngôn từ đem đến phước hạnh, ngôn từ bày tỏ lẽ thật, ngôn từ chuyển tải tình yêu của Chúa Cứu thế.

Là người thật lòng tin nhận Chúa, chúng ta được biến đổi và một trong những phương diện biến đổi cụ thể nhất là qua cách chúng ta sử dụng ngôn từ. Bởi vì Chúa Giê-xu đã thay đổi tấm lòng của chúng ta, là nơi mà những từ ngữ sẽ phát ra. Ngôn từ của chúng ta sẽ bày tỏ chúng ta là ai, chúng ta như thế nào. Chúa Giê-xu phán, “Vì có đầy dẫy trong lòng thì miệng mới nói ra.” (Ma-thi-ơ 12:34)

Không bởi quyền năng biến đổi của Chúa biến đổi từ trong ra ngoài thì những ngôn từ của chúng ta sẽ chẳng có gì hơn ngoài “sự chết". Phao-lô mô tả về ngôn từ của những người hư mất như sau:

“Họng chúng nó như mồ mả mở toang;”
“Chúng dùng lưỡi mình để dối gạt;
Nọc rắn độc ẩn dưới môi của chúng.” (Rô-ma 3:13)

Chúng ta đã được cứu khỏi cuộc sống với nọc độc của rắn. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải loại bỏ ra khỏi môi miệng mình những thứ độc hại, thay vào đó là thêm vào những gia vị để ngôn từ chúng ta trở nên êm dịu, ngọt ngào, có giá trị và gây dựng người khác. Sứ đồ Phao-lô hướng dẫn:

“Chớ có một lời độc ác nào ra từ miệng anh em, nhưng khi đáng nói, hãy nói những lời tốt đẹp, có tính xây dựng để đem ơn phước đến cho người nghe.” (Ê-phê-sô 4:29)

Hễ khi nào chúng ta thấy tấm lòng mình đang cay đắng, đầu óc đang suy nghĩ tiêu cực, và đang muốn đưa ra những lời nói dối, lời nói chua ngoa, hằn học, ác ý…, thì đó là lúc chúng ta biết phải cầu xin Chúa ban quyền năng của Ngài, làm tươi mới chúng ta từ sâu thẳm trong tấm lòng, tâm trí và xúc cảm của mình. Từ đó, chúng ta có thể thay đổi những ngôn từ, thay lời của nọc độc bằng lời ngọt ngào như mật ong mà Chúa ban.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đổ đầy con với chính Ngài, với ân điển Ngài, tình yêu Ngài, và cả sự ngọt ngào, êm dịu của Ngài. Xin ân điển ngọt ngào của Chúa che phủ mọi ngôn từ con sử dụng để nhờ ơn Ngài mà những từ ngữ từ con phát ra sẽ đem đến sự gây dựng và vinh quang cho Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen

Quý thính giả thân mến, ngôn từ mà chúng ta phát ra sẽ đem lại sự vinh hiển cho danh Chúa hoặc khiến cho danh Ngài bị gièm pha, sỉ nhục. Vì vậy, phải cẩn trọng, cân nhắc về điều gì mình nên nói, ngôn từ nào mình nên sử dụng, nội dung nào mình có thể đăng tải, bình luận nào mình có thể viết lên.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này