Muối nào mà chẳng có vị mặn vì nếu không mặn thì chắc chắn đó không phải là muối. Những người theo Chúa sẽ sống bày tỏ những phẩm chất Cơ Đốc. Nhưng nếu vì một lý do nào đó, những phẩm chất ấy trở nên mờ nhạt, nhiệt huyết sống cho Chúa không còn nữa thì người đó sẽ như thế nào? Bài học hôm nay trình bày phương cách giúp người Cơ Đốc phát huy vị mặn của đời sống Cơ Đốc.

Hôm nay, ngày 15/04/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Daphne Delay qua chủ đề VỊ MẶN CỦA MUỐI

“Các con là muối của đất, nhưng nếu muối mất vị mặn thì làm thế nào cho nó mặn lại được? Muối ấy trở nên vô dụng, phải ném bỏ đi và bị người ta chà đạp dưới chân.” (Ma-thi-ơ 5:13)

Bạn và tôi, những người theo Chúa được gọi là muối của đất bởi vì đức tin nơi Chúa khiến cho cuộc đời của chúng ta có ý nghĩa. Trước khi tin nhận Chúa, chúng ta giống như những hạt cát trên bãi biển, nhiều vô số kể nhưng không dùng vào việc gì được. Sau khi tiếp nhận Đấng Christ, chúng ta được biến đổi, không còn là những hạt cát vô dụng kia nữa nhưng là một thứ gì đó đặc biệt, toả ngát hương thơm và đem đến nhiều ích lợi.

Tôi tin rằng Chúa Giê-xu hoàn toàn có lý do khi ví sánh người tin Ngài với muối. Muối là một loại khoáng chất thiết yếu, được sử dụng để làm gia vị, để bảo quản và còn nhiều công dụng khác. Có thể nói, muối cần thiết cho mọi sinh vật sống. Nếu lạm dụng, nó có thể gây hại. Chúa Giê-xu đã dùng muối để thể hiện sự cần thiết của Cơ Đốc nhân trong việc đem lại ích lợi, đem lại hy vọng cho một thế giới đang chết dần chết mòn này.

Câu hỏi mà Chúa đặt ra ở đây là, “Nếu mất đi vị mặn thì muối còn ích lợi gì?” Nói cách khác, nếu một Cơ Đốc nhân mất đi những đặc trưng và nhiệt huyết của niềm tin Cơ Đốc thì họ có gì khác biệt so với ngày xưa, và họ có ích lợi gì cho những người khác?

Thường thì khi nhắc đến “muối của đất", chúng ta nghĩ ngay đến những gì mình làm cho thế giới này. Tuy nhiên gần đây, sau khi trải qua một số hoàn cảnh đặc biệt của cuộc sống, tôi bắt đầu suy ngẫm về câu Kinh Thánh này với một ý nghĩa mới mẻ hơn. Tôi suy nghĩ nếu muối có thể bị pha loãng trong nước thì Cơ Đốc nhân cũng có thể bị hoàn cảnh của mình làm cho bị pha loãng, khiến cho những đặc trưng Cơ Đốc vốn có trở nên nhạt nhoà.

Ví dụ, sau khi trải qua một sự kiện đặc biệt đau thương nào đó thì những gì trước đây chúng ta tin quyết có thể bị thay đổi. Có thể có nhiều lý do để giải thích cho việc này nhưng phổ biến nhất là sự trầm cảm, mệt mỏi, thiếu tự tin cuối cùng đã đưa chúng ta đến chỗ nghi ngờ những gì ban đầu chúng ta đã tin quyết. Trong trường hợp này, chúng ta phải hiểu rằng kẻ thù đang hành động. Ma quỷ đang cố gắng để khiến chúng ta đánh mất “hương vị” đặc trưng của đời sống Cơ Đốc. Và khi không còn vị mặn, cuộc sống của chúng ta sẽ chẳng khác gì so với trước đây. Ma quỷ rất thích điều này vì khi đó chúng ta không làm gì nguy hại đến hắn và vương quốc của hắn được nữa.

Đức Chúa Giê-xu phán: “Muối vốn là tốt, nhưng nếu muối mất mặn, thì làm thế nào cho mặn lại được? Các con phải có muối trong lòng mình, và sống hòa thuận với nhau.” (Mác 9:50)

Hãy suy nghĩ về điều này: biển chứa đầy muối nhưng nó chỉ được chiết xuất qua quá trình tinh lọc, làm nước bay hơi. Hay nói cách khác, nó cần sự đào luyện. Tôi không thích ý tưởng rằng chúng ta phải trải qua những thử thách dưới cái nóng như thiêu như đốt của việc tinh luyện muối, nhưng nếu đó là những gì cần thiết để lấy lại "muối" trong cuộc sống của mình, thì tôi nghĩ rằng mình vẫn sẽ chấp nhận.

Chúa Giê-xu bày tỏ, “Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết, và hủy diệt; còn Ta đã đến để chiên được sự sống và sự sống sung mãn” (Giăng 10:10). Chúa không phải là kẻ trộm, Ngài không cướp đi bất cứ thứ gì của chúng ta. Thay vào đó, Ngài là Đấng chữa lành, Đấng phục hồi, Đấng đưa chúng ta đến một cuộc sống sung mãn, ý nghĩa, thoả lòng.

Hiệu năng của quá trình khai thác muối tuỳ thuộc rất lớn vào nhiệt độ và sức gió. Gió càng mạnh, nắng càng gắt thì diêm dân khai thác muối càng mừng. Tương tự như vậy, những thử thách lớn và khó trong cuộc sống sẽ giúp phát huy những “vị mặn" của người Cơ Đốc, khiến chúng ta kết quả càng hơn cho Chúa và ích lợi cho nhiều người.

"Thưa anh em yêu dấu, khi lửa thử thách đến để thử nghiệm anh em thì đừng ngạc nhiên như mình gặp một việc khác thường. Nhưng anh em dự phần trong sự thương khó của Đấng Christ bao nhiêu thì hãy vui mừng bấy nhiêu; để khi vinh quang của Ngài được bày tỏ, anh em cũng được vui mừng, hoan hỉ." (1 Phi-e-rơ 4:12-13)

Tôi đã học được rằng không phải lúc nào tôi cũng có thể kiểm soát được những thử thách mà mình phải đối mặt, nhưng vị mặn của tôi sẽ càng đậm đà, đức tin của tôi sẽ càng sâu sắc hơn khi tôi vượt qua những thử thách đó.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con có thể mạnh dạn đương đầu với những thử thách, khó khăn trong đời sống vì qua đó, con có thể bày tỏ những giá trị Cơ Đốc, để danh Ngài được vinh hiển, công việc Ngài được kết quả, nhiều người được ích lợi, và cuộc đời con càng thêm ý nghĩa. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. Amen.

Quý thính giả thân mến, càng trải qua thử thách, đức tin vào Chúa của chúng ta lại càng sâu nhiệm hơn, những phẩm chất Cơ Đốc trong chúng ta cũng sẽ được bày tỏ cách rõ ràng hơn cho những người xung quanh. Vì vậy, hãy xin Chúa thêm sức và giúp đỡ bạn để có thể mạnh mẽ đương đầu với mọi thử thách mà Ngài đem đến.

Thật tuyệt khi mỗi ngày chúng ta đều được kết nối với Chúa và với nhau. Oneway cũng rất vui vì nhận được những phản hồi hết sức chân thành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày, ví dụ như "Chân thành cảm ơn anh chị biên tập và ekip đã làm nên chương trình đặc biệt ý nghĩa này. Chương trình này đã giúp tôi và những người đang được phục hồi thêm niềm tin yêu vào Chúa mỗi ngày!" Hay "Mỗi sáng dậy nghe lời Chúa tôi thấy lòng bình an, và luôn có sự tươi mới" Hoặc "Cảm ơn chương trình rất nhiều. Nhờ chương trình, con đã lấy lại được năng lượng sống". Đây thật sự là những lời khích lệ rất lớn dành cho chúng tôi, những người làm chương trình. Tạ ơn Chúa!

Oneway mong ước sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và đồng hành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày. Quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về niềm tin hoặc dự phần trong sự dâng hiến bằng cách để lại bình luận trên Youtube, Facebook hoặc nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại 0898189819.

Xin chân thành cảm ơn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này