Bạn có bao giờ cố gắng làm điều gì đó dù biết trước kết quả chắc chắn sẽ thất bại không? Bạn tìm mọi cách để bước vào những cánh cửa đã bị đóng lại và cố chấp mở nó dù kết quả hiển nhiên là không mở được? Bài học hôm nay nhắc nhở chúng ta phải biết tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa trong mọi việc thay vì cố chấp đi theo cảm xúc của mình. Chính Chúa là Đấng biết rõ cánh cửa nào là tốt nhất cho chúng ta.

Hôm nay, ngày 16/09/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Byron Clay Bohnert qua chủ đề NHỮNG CÁNH CỬA ĐÓNG KÍN.

“Có một con đường dường như chính đáng cho loài người, nhưng cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết.” (Châm Ngôn 16:25)

Chuyện xảy ra vào một buổi chiều Chúa Nhật đẹp trời khi tôi cùng với người bạn đi đến cửa hàng để mua bánh mì. Chúng tôi đến một bãi xe gần đó vừa ăn bánh mì và vừa đợi gặp một người bạn khác. Chúng tôi đỗ xe tại bãi đậu xe đối diện với cửa hàng bán đồ gia dụng lúc đó đang đóng cửa. Hai mươi phút đã trôi qua, chúng tôi quan sát có ít nhất mười lăm người đến cửa hàng đồ gia dụng để mua đồ. Từng người lái xe đến, dừng lại tại bãi đỗ xe rồi đi bộ đến cửa hàng nhưng tiếc là cửa hàng hôm nay lại đóng cửa. Vì họ chăm chú lái xe và tìm chỗ đậu xe nên không để ý rằng cửa hàng không mở cửa.

Khi chứng kiến sự việc diễn ra theo cách thức lặp đi lặp lại như vậy, tôi được Chúa nhắc nhở về một bài học liên quan đến sự cố chấp của mình. Trong cuộc sống, trong hành trình theo Chúa, chúng ta tìm mọi cách để bước vào những cánh cửa đóng kín và cố chấp mở nó dù kết quả hiển nhiên là không mở được.

Chính tôi cũng từng rất tò mò muốn khám phá cánh cửa nào đang đóng hoặc cánh cửa nào mở toang. Thực ra thì sau khi trải qua những thử thách, thậm chí là sau những sai lầm mình mắc phải, thì chúng ta mới hiểu ra tầm quan trọng của việc tìm kiếm sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời hơn là làm theo cảm xúc của chúng ta. Khi làm theo cảm xúc, chúng ta lãng phí nhiều thời gian quý giá để làm những điều hữu ích hơn. Vì vậy chúng ta cần cầu xin Chúa để Ngài dẫn dắt chúng ta làm chủ cảm xúc và ban sự khôn ngoan để suy xét mọi việc. Như lời Chúa trong sách Gióp 28:23 chép rằng: “Chỉ một mình Đức Chúa Trời biết đường dẫn đến khôn ngoan, chỉ mình Ngài biết nơi nào tìm được nó,”

Thật vậy, trong hành trình theo Chúa tôi từng đối diện với những cánh cửa bị đóng lại. Khi gặp hoàn cảnh như vậy tôi thường dùng sự khôn ngoan của mình để vượt qua. Tôi từng làm theo ý mình mà không cầu hỏi ý Chúa khi theo đuổi một cô gái tôi thích. Mọi nỗ lực của tôi chỉ làm mối liên hệ trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Vì thế, cô ấy đã từ chối tôi. Hơn thế nữa, tôi làm mọi điều dựa trên cảm xúc của mình. Mối liên hệ giữa tôi và cô ấy không thành là do tôi không làm theo sự hướng dẫn của Chúa ngay từ ban đầu. Tôi cần phải chờ đợi Chúa chỉ rõ mọi điều cho tôi thay vì tự làm theo ý mình.

Mối liên hệ giữa chúng tôi trở nên tệ hơn khi người bạn thân của tôi giúp tôi gỡ rối. Bạn tôi khích lệ cô ấy nói chuyện với tôi. Nhưng thực tế thì cả tôi và cô ấy vẫn chưa sẵn sàng để trò chuyện bình thường với nhau. Cuộc gặp chỉ diễn ra ngắn ngủi nhưng chúng tôi vô cùng khó xử. Sau buổi gặp tôi nhờ bạn của mình gửi cho cô ấy một lá thư để hy vọng cô ấy có thể thay đổi nhìn nhận về tôi nhưng mọi điều tôi làm đều phản tác dụng. Mối liên hệ giữa tôi và cô ấy không thể nào cứu vãn được nữa.

Hai năm đã trôi qua nhưng tôi vẫn bị dằn vặt vì những chuyện đã xảy ra. Cảm ơn Chúa vì Ngài ban cho tôi sự khôn ngoan để dừng lại đúng lúc. Cảm ơn Chúa vì Ngài còn cho tôi cơ hội để ăn năn với Ngài và xin lỗi người bạn gái đó. Cảm ơn Chúa vì mối liên hệ giữa tôi và cô ấy dần được cải thiện. Cảm ơn Chúa vì bài học lớn nhất mà tôi nhận được là khi nhận biết Chúa không mở cánh cửa nào đó trong cuộc sống thì tôi nên dừng lại và chuyển hướng khác. Cảm ơn Chúa vì Ngài là Đấng biết rõ những cánh cửa mở nào là tốt đẹp nhất dành cho chúng ta.

Thật vậy, Lời Chúa trong Châm Ngôn 16:25 chứa đựng chân lý thật tuyệt vời: “Có một con đường dường như chính đáng cho loài người, nhưng cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết.”

Cảm ơn Chúa vì Ngài giúp tôi nhận ra con đường dẫn đến sự sống trong Ngài. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta làm theo lời chỉ dẫn của Ngài là con đường dẫn đến sự thịnh vượng và thành công trong cuộc sống.

Nhạc sĩ Glenn Kaiser từng viết rằng: “Ma quỷ luôn tìm cách cám dỗ chúng ta làm theo nó. Nếu chúng ta không cẩn trọng thì dễ dàng rơi vào mưu chước của chúng và nhận lấy hậu quả về lâu về dài”.

Thật như vậy, trước những cánh cửa đóng, thay vì cứ cố chấp mở nó ra, hãy dừng lại và cầu hỏi Chúa, liệu rằng “đây có phải là con đường mà mà con nên đi?”

Cầu nguyện: Lạy Cha kính yêu, xin tha lỗi cho con vì nhiều lần con theo ý riêng của mình không tìm kiếm sự chỉ dẫn và chờ đợi ý muốn của Ngài. Cảm ơn Chúa vì lời Chúa hôm nay thức tỉnh con phải luôn chờ đợi thời điểm của Ngài, lắng nghe lời Ngài để nhận được những điều tốt đẹp và lớn lao mà Ngài đã dành sẵn cho cuộc đời con. Xin Chúa giúp con trung tín làm theo Lời Ngài và chọn bước theo Ngài để nhận được sự sống đời đời. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, việc trước hết chúng ta cần làm là tìm kiếm sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Hãy cầu xin Chúa dẫn dắt bạn làm chủ cảm xúc và ban sự khôn ngoan để suy xét mọi việc. Ngay lúc này đây, hãy liệt kê ra những cánh cửa nào Chúa đã đóng lại và cầu nguyện xin Ngài chỉ dẫn cho bạn, mở ra cho bạn những cơ hội mới. Hãy đến với lời Chúa, tin cậy hoàn toàn nơi Ngài và nhận biết những dấu hiệu mà Ngài bày tỏ cho bạn qua lời Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TẠ ƠN CHÚA MỖI
Trả lời -
16/09/2023