Khi chờ đợi Chúa bày tỏ chương trình của Ngài dành cho chúng ta, chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức khi thời gian chờ đợi kéo dài quá lâu. Chúng ta tưởng điều mình đang chờ đợi là đẹp lòng Chúa, nhưng thực ra Chúa muốn chúng ta chờ đợi chính Ngài chứ không chỉ là chương trình của Ngài.

“Tôi kiên nhẫn trông đợi Đức Giê-hô-va, Ngài nghiêng tai qua nghe tiếng kêu cầu của tôi… Ngài đặt chân tôi trên vầng đá và làm cho bước tôi vững bền.” (Thi Thiên 40:1-2).

Tôi đã chờ đợi một sự thay đổi.

Sau hơn 20 năm tự dạy học cho các con tại nhà, cảm giác như mới vừa đánh thức các con dậy thôi mà giờ đây, chúng đã vào đại học. Và vì vậy, tôi buộc phải nghỉ hưu. Tôi đau đớn khi nhận ra rằng cuộc sống của mình giờ đây đang thiếu thốn gì đó. Tôi nhận ra mình đang thiếu mục đích và đam mê.

Sự thay đổi sắp xảy ra.

Tôi cầu nguyện, “Lạy Chúa, con muốn làm theo ý Ngài. Cha ơi, xin chỉ con chương trình Ngài dành cho con". Tôi thật sự chân thành trong lời cầu nguyện của mình. Kinh tế khó khăn của gia đình không cho phép tôi có đủ sự tự tin để làm một người vợ chỉ làm những công việc ở nhà. Trước khi có con, tôi từng giữ vị trí quan trọng ở đài truyền hình. Nhưng sau khi nghỉ làm hơn hai thập kỷ, tôi cảm thấy khổ sở với ý tưởng phải đi xin một công việc phù hợp và cạnh tranh với một người chỉ bằng phân nửa tuổi mình.

Tôi nói với Chúa, “Chắc chắn, Ngài có gì đó cho con làm. Và con chỉ muốn cuộc đời con theo ý Ngài".

Tôi chỉnh sửa lại bảng sơ yếu lý lịch của mình, đọc những tờ quảng cáo giới thiệu việc làm, tham dự những hội chợ việc làm. Nhưng vẫn không có chuyện gì xảy ra. Áp lực gia tăng đến đỉnh điểm bởi vì chồng tôi làm công việc tự do thì nay cũng đã nghỉ việc. Tôi đã thuyết phục bản thân rằng tình hình sẽ sớm thay đổi. Nhưng tôi đã sai.

Khi sự chờ đợi của tôi chuyển từ tuần sang tháng, niềm tin của tôi suy yếu dần. Tự nhiên tôi cảm thấy ghen tị với các con tôi. Tôi thưa với Chúa, “Chúa ơi, con tạ ơn Ngài vì Ngài đã ban phước cho các con của con. Nhưng còn con thì sao thưa Chúa? Khi nào Ngài mới thay đổi hoàn cảnh của con?”

Nhưng không có tiếng gì từ trời. Điều tôi không nhận ra là Chúa không cố gắng thay đổi hoàn cảnh, Ngài cố gắng thay đổi chính tôi.

Trong những tháng đó khi tôi chờ đợi Chúa bày tỏ ý muốn của Ngài cho tôi, tôi đã cố gắng tìm ra những gì Ngài muốn tôi làm. Tôi đọc những cuốn sách về ý chí khôn ngoan của Chúa, và nghiên cứu những câu Kinh Thánh nói về sự kiên nhẫn:

“Tôi kiên nhẫn trông đợi Đức Giê-hô-va, Ngài nghiêng tai qua nghe tiếng kêu cầu của tôi… Ngài đặt chân tôi trên vầng đá và làm cho bước tôi vững bền.” (Thi Thiên 40:1-2).

Tôi biết Chúa có một cái gì đó cho tôi, nhưng nó là gì?

Càng chờ đợi ý chí của Chúa, tôi càng trở nên mệt mỏi.

Việc chờ đợi không hề dễ dàng. Dường như chờ đợi là một hoạt động ít tốn kém năng lượng, nhưng thực ra đây là quá trình làm cạn kiệt sức lực. Nhiều người cảm thấy kiệt sức khi chờ đời, dù là chờ đợi đứa trẻ chào đời, chờ đợi một người khoẻ lại từ giường bệnh, chờ đợi để đọc xong một quyển sách hay chờ hoàn cảnh thay đổi. Chúng ta cảm thấy mệt mỏi khi chờ đợi một sự kiện diễn ra.

Một buổi sáng, ở đâu đó giữa tách cà phê và tờ quảng cáo giới thiệu việc làm, tôi bắt đầu ngẫm nghĩ về những điều mà mình đang quan tâm. Tôi đang chờ đợi ý muốn Chúa trên cuộc đời mình, ý muốn Chúa cho công việc làm của tôi và ý muốn Chúa cho tương lai của tôi. Đó là tất cả những gì tôi muốn - chương trình của Đức Chúa Trời dành cho tôi.

Nhưng đó lại là vấn đề. Thay vì tìm kiếm Chúa một cách sâu sắc hơn, để có mối tương giao khắng khít hơn, tôi chỉ quan tâm về bản thân mình. Ê-sai 40:31 đến với tâm trí tôi:

“Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va chắc chắn được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi.”

Chờ đợi điều gì đó cho bản thân là điều mệt mỏi nhưng trông đợi Chúa lại là niềm vui. Trong tất cả những điều này, tôi chờ đợi hoàn cảnh của mình thay đổi. Còn Đức Chúa Trời chờ đợi sự thay đổi bên trong tôi. Không phải là những gì Chúa làm cho tôi nhưng là chính Chúa ở trong tôi.

Chắc chắn, Chúa có thể sử dụng hoàn cảnh để thay đổi chúng ta và chuẩn bị chúng ta. Nhưng chính mối liên hệ sống động, khắng khít của chúng ta với Ngài làm biến đổi chúng ta. Nhận biết chính Ngài, chứ không chỉ là ý muốn Ngài là điều làm thay đổi cuộc đời. Ngài thật xứng đáng để chúng ta trông đợi.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì sự nhắc nhở của Ngài dành cho con. Con tưởng rằng mình cố gắng làm theo ý muốn Chúa nhưng thực ra con đang tập chú vào chính bản thân mình. Xin hướng dẫn con để con luôn tìm cầu chính Ngài, trông mong Ngài vì có Giê-xu lòng con thoả rồi. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, nếu bạn đã cầu nguyện với Chúa về một điều gì đó và đang chờ đợi sự đáp lời trong một thời gian dài, hãy dừng lại ít phút và suy ngẫm rằng bạn có thực sự trông đợi chính Chúa hay chỉ chờ đợi điều gì đó cho bản thân mình. Hãy đến với Chúa trong sự ăn năn và xin Ngài bày tỏ chính Ngài cho bạn.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này